Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng...

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt


Năng lực, hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thấp

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện năng lực và hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản được Nhà nước giao do cơ chế khai thác chưa gắn với thị trường. Đơn cử, năm 2022, thu nộp ngân sách nhà nước phí sử dụng và cho thuê sử dụng KCHT đường sắt quốc gia là 240,721 tỷ đồng/tổng giá trị tài sản KCHT đường sắt quốc gia là hơn 16.000 tỷ đồng.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn (Ảnh: minh họa).

Mặt khác, quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt chưa phù hợp với thực tiễn nên việc quản lý, khai thác gặp nhiều khó khăn… Luật Đường sắt 2017 quy định phân loại tài sản KCHT đường sắt gồm: Tài sản KCHT đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu và tài sản KCHT đường sắt không trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Tuy nhiên, trong thực tế có một số loại tài sản không có cơ sở để phân biệt được trực tiếp hoặc không trực tiếp phục vụ chạy tàu như: Đường bộ trong ga, kho và bãi chứa hàng…

Luật Đường sắt 2017 cũng chưa có các quy định về: Cơ chế sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để mở rộng, nâng cấp KCHT đường sắt quốc gia; Về đầu tư, quản lý, bảo trì, khai thác đường sắt vùng.

Cùng đó, chưa xác định rõ đường bộ vào ga chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt thuộc tài sản KCHT đường sắt quốc gia nên không được bố trí kinh phí quản lý, bảo trì. Điều này dẫn đến chất lượng đường bộ kém, nhiều vị trí đường bộ vào ga bị lấn chiếm ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng và giải tỏa hàng hóa, giảm cạnh tranh của vận tải đường sắt và lãng phí kết cấu hạ tầng đường sắt.

Liên quan đến đất dành cho đường sắt, hiện phần lớn đất dành cho đường sắt tại các khu ga đang được quản lý ranh giới theo hồ sơ vì chưa có điều kiện xây dựng hàng rào bảo vệ; hành lang ATGT đường sắt chưa có điều kiện xác định ranh giới, cắm mốc giới nên thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng gây mất trật tự ATGT đường sắt.

Phân loại tài sản, tính đúng, tính đủ giá cho thuê hạ tầng

Từ thực tiễn này, Bộ GTVT đề xuất chính sách về quản lý, khai thác KCHT đường sắt, nhằm thống nhất quy định quản lý, sử dụng đất dành cho đường sắt của Luật Đường sắt (sửa đổi) với quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và nâng cao hiệu quả quản lý đất dành cho đường sắt. Xây dựng cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác tài sản cho phù hợp tính chất đặc thù của tài sản KCHT đường sắt.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Bộ GTVT đề xuất phân loại tài sản hạ tầng đường sắt theo nguồn gốc hình thành tài sản, công năng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ (Ảnh: Kho ga Giáp Bát là tài sản hạ tầng đường sắt, Nhà nước cho thuê).

Theo đó, sửa đổi quy định về đất đường sắt bảo đảm thống nhất với nội dung Luật Đất đai (sửa đổi). Bổ sung quy định về cơ chế để bố trí kinh phí tổ chức thực hiện xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt; thực hiện cắm mốc, khôi phục mốc giới đất dành cho đường sắt… làm cơ sở cho công tác quản lý theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đường sắt. Bổ sung quy định đối với các dự án đường sắt xây dựng mới có tốc độ khai thác từ 120km/h trở lên phải xây dựng hàng rào bảo vệ. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác, tránh lấn chiếm.

Về quản lý, khai thác tài sản, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt cho phù hợp với thực tiễn: Phân loại tài sản KCHT đường sắt (quốc gia/đô thị) theo nguồn gốc hình thành tài sản (gồm tài sản do nhà nước đầu tư và tài sản do doanh nghiệp đầu tư) và công năng, mục đích sử dụng (gồm tài sản KCHT đường sắt phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt và tài sản KCHT đường sắt không phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt).

Cùng đó, bổ sung quy định cơ chế khai thác tài sản KCHT đường sắt quốc gia trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh KCHT đường sắt được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt quốc gia không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quy định về giao một số hạng mục tài sản KCHT đường sắt quốc gia (khu ga, bãi hàng…) cho doanh nghiệp theo hình thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bổ sung quy định đường bộ kết nối vào ga đường sắt chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt là tài sản KCHT đường sắt. Sửa đổi quy định rõ đối tượng được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt đối với các tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng mới và đối với đường sắt hiện hữu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc phân loại tài sản KCHT đường sắt theo nguồn gốc hình thành và công năng, mục đích sử dụng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ, không thất thoát lãng phí tài sản của nhà nước; nâng cao hiệu quả khai thác tài sản KCHT đường sắt và hoạt động kinh doanh đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-phan-loai-ro-tai-san-tinh-dung-gia-thue-ha-tang-duong-sat-192240123175943803.htm

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã...

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

11 đơn vị vượt qua vòng thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai rất kỳ vọng vào ý tưởng thi tuyển đô thị sân bay Long Thành từ các đơn vị trong nước và quốc tế. ...

Nhà thầu tự ý đào đảo giao thông trên QL1 khi chưa được cấp phép

Chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý QL1 cấp phép, song nhà thầu đã tự ý đưa thiết bị cơ giới đào tan hoang đảo giao thông tại nút giao Dung Quất trên tuyến QL1 qua Quảng Ngãi. ...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông cáo báo chí kỳ họp thứ 50

Từ ngày 11 - 13/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 50. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. ...

Cận cảnh hơn 72ha đất vàng dọc tuyến metro 2 sắp thành khu đô thị

Dọc tuyến metro số 2 sẽ có ba khu đất vàng được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Tổng diện tích ba khu đất hơn 72ha, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn cho sự phát triển đô thị hiện đại. ...

Đảm bảo triệt phá 100% điểm, tụ điểm nguy cơ bán lẻ ma tuý

Chiều nay (13/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt...

Triệu chứng ra sao, làm cách nào để mau khỏi?

Viêm da quanh miệng thường gây nên mụn đỏ, khiến người bệnh bị ngứa rát ở xung quanh vùng miệng. Phát hiện sớm các dấu hiệu viêm nhiễm để thăm khám bác sĩ chuyên...

Gánh hậu quả vì bỏ qua dấu hiệu sớm của đột quỵ

Mới đây, các bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho người bệnh nam (48 tuổi, Hà Nội) gặp tai nạn giao thông do bỏ qua dấu hiệu sớm của bệnh đột quỵ. Mới đây, các bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho...

Mới nhất