Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng...

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt


Năng lực, hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thấp

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện năng lực và hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản được Nhà nước giao do cơ chế khai thác chưa gắn với thị trường. Đơn cử, năm 2022, thu nộp ngân sách nhà nước phí sử dụng và cho thuê sử dụng KCHT đường sắt quốc gia là 240,721 tỷ đồng/tổng giá trị tài sản KCHT đường sắt quốc gia là hơn 16.000 tỷ đồng.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó phân loại rõ tài sản để phù hợp với thực tiễn (Ảnh: minh họa).

Mặt khác, quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt chưa phù hợp với thực tiễn nên việc quản lý, khai thác gặp nhiều khó khăn… Luật Đường sắt 2017 quy định phân loại tài sản KCHT đường sắt gồm: Tài sản KCHT đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu và tài sản KCHT đường sắt không trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Tuy nhiên, trong thực tế có một số loại tài sản không có cơ sở để phân biệt được trực tiếp hoặc không trực tiếp phục vụ chạy tàu như: Đường bộ trong ga, kho và bãi chứa hàng…

Luật Đường sắt 2017 cũng chưa có các quy định về: Cơ chế sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để mở rộng, nâng cấp KCHT đường sắt quốc gia; Về đầu tư, quản lý, bảo trì, khai thác đường sắt vùng.

Cùng đó, chưa xác định rõ đường bộ vào ga chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt thuộc tài sản KCHT đường sắt quốc gia nên không được bố trí kinh phí quản lý, bảo trì. Điều này dẫn đến chất lượng đường bộ kém, nhiều vị trí đường bộ vào ga bị lấn chiếm ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng và giải tỏa hàng hóa, giảm cạnh tranh của vận tải đường sắt và lãng phí kết cấu hạ tầng đường sắt.

Liên quan đến đất dành cho đường sắt, hiện phần lớn đất dành cho đường sắt tại các khu ga đang được quản lý ranh giới theo hồ sơ vì chưa có điều kiện xây dựng hàng rào bảo vệ; hành lang ATGT đường sắt chưa có điều kiện xác định ranh giới, cắm mốc giới nên thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng gây mất trật tự ATGT đường sắt.

Phân loại tài sản, tính đúng, tính đủ giá cho thuê hạ tầng

Từ thực tiễn này, Bộ GTVT đề xuất chính sách về quản lý, khai thác KCHT đường sắt, nhằm thống nhất quy định quản lý, sử dụng đất dành cho đường sắt của Luật Đường sắt (sửa đổi) với quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và nâng cao hiệu quả quản lý đất dành cho đường sắt. Xây dựng cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác tài sản cho phù hợp tính chất đặc thù của tài sản KCHT đường sắt.

Cần phân loại rõ tài sản, tính đúng giá thuê hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Bộ GTVT đề xuất phân loại tài sản hạ tầng đường sắt theo nguồn gốc hình thành tài sản, công năng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ (Ảnh: Kho ga Giáp Bát là tài sản hạ tầng đường sắt, Nhà nước cho thuê).

Theo đó, sửa đổi quy định về đất đường sắt bảo đảm thống nhất với nội dung Luật Đất đai (sửa đổi). Bổ sung quy định về cơ chế để bố trí kinh phí tổ chức thực hiện xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt; thực hiện cắm mốc, khôi phục mốc giới đất dành cho đường sắt… làm cơ sở cho công tác quản lý theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đường sắt. Bổ sung quy định đối với các dự án đường sắt xây dựng mới có tốc độ khai thác từ 120km/h trở lên phải xây dựng hàng rào bảo vệ. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác, tránh lấn chiếm.

Về quản lý, khai thác tài sản, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phân loại tài sản KCHT đường sắt cho phù hợp với thực tiễn: Phân loại tài sản KCHT đường sắt (quốc gia/đô thị) theo nguồn gốc hình thành tài sản (gồm tài sản do nhà nước đầu tư và tài sản do doanh nghiệp đầu tư) và công năng, mục đích sử dụng (gồm tài sản KCHT đường sắt phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt và tài sản KCHT đường sắt không phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt).

Cùng đó, bổ sung quy định cơ chế khai thác tài sản KCHT đường sắt quốc gia trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh KCHT đường sắt được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt quốc gia không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quy định về giao một số hạng mục tài sản KCHT đường sắt quốc gia (khu ga, bãi hàng…) cho doanh nghiệp theo hình thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bổ sung quy định đường bộ kết nối vào ga đường sắt chỉ phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt là tài sản KCHT đường sắt. Sửa đổi quy định rõ đối tượng được giao quản lý tài sản KCHT đường sắt đối với các tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng mới và đối với đường sắt hiện hữu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc phân loại tài sản KCHT đường sắt theo nguồn gốc hình thành và công năng, mục đích sử dụng nhằm xác định rõ phí sử dụng, giá cho thuê KCHT đường sắt để đảm bảo minh bạch, tính đúng, tính đủ, không thất thoát lãng phí tài sản của nhà nước; nâng cao hiệu quả khai thác tài sản KCHT đường sắt và hoạt động kinh doanh đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-phan-loai-ro-tai-san-tinh-dung-gia-thue-ha-tang-duong-sat-192240123175943803.htm

Cùng chủ đề

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Đề xuất trả đến 5 triệu đồng cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông của 1 vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/vụ việc. ...

Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT là hợp sức để mạnh hơn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu sau hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phải thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, với tầm nhìn quản lý thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật của các lĩnh vực kinh tế, xã hội cả nước. ...

Công trường cao tốc sau 4 tháng thi đua

Sau 4 tháng Thủ tướng phát động "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", công trường các dự án đã có sự bứt tốc về sản lượng khi nhân lực, máy móc thiết bị được đồng loạt bổ sung. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vượt mưa dầm thi công cao tốc Quảng Ngãi

Để đảm bảo tiến độ chung cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trong bối cảnh mùa mưa kéo dài, nhà thầu đã linh hoạt điều phối các mũi thi công từ nền đường sang thi công cầu, cống, hầm. ...

Quảng Ninh hoàn tất phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hiện các ban xây dựng Đảng, các sở, ngành ở Quảng Ninh cơ bản đã hoàn thành xong việc xây dựng phương án hợp nhất và đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. ...

Quảng Ninh hoàn tất phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hiện các ban xây dựng Đảng, các sở, ngành ở Quảng Ninh cơ bản đã hoàn thành xong việc xây dựng phương án hợp nhất và đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. ...

80 tỷ đồng bảo tồn Công viên Thống nhất tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương

Dự án Công viên Thống nhất tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ tu bổ, bảo tồn các hạng mục như: Kỳ đài, nhà Liên hợp, cầu Hiền Lương, hạ tầng… ...

80 tỷ đồng bảo tồn Công viên Thống nhất tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương

Dự án Công viên Thống nhất tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ tu bổ, bảo tồn các hạng mục như: Kỳ đài, nhà Liên hợp, cầu Hiền Lương, hạ tầng… ...

Bài đọc nhiều

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Cùng chuyên mục

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Mới nhất

Người dân “đau đầu” vì đàn khỉ hoang hơn 60 con

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đã có báo cáo, nhờ các đơn vị tìm giải pháp khắc phục tình trạng đàn khỉ thường xuyên cắn phá...

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22. Theo South China Morning Post ngày 18/12, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22....

Làm giả con dấu, tài liệu, nhiều cán bộ ở Huế bị khởi tố

Giám đốc cùng 2 thuộc cấp một trung tâm thuộc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế bị khởi tố, điều tra về hành vi 'làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức'. Một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị...

Mới nhất