Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề

Cần nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề


Cần nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề - Ảnh 1.

Thi tay nghề nâng bậc cho công nhân tại Trung tâm Đào tạo và Chuyển giao công nghệ Việt Nhật, Khu công nghệ cao TP.HCM – Ảnh: TỰ TRUNG

Chiều 14-10, hội thảo khoa học về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa được Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH tại hội thảo, tính đến tháng 9-2024, cả nước có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp – bao gồm 399 trường cao đẳng, 429 trường trung cấp và 1.058 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trong đó số cơ sở GDNN ngoài công lập là 684 cơ sở, chiếm 36,2%.

TS Nguyễn Khánh Cường – hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 – cho rằng một trong những trở ngại cho đào tạo nhân lực có tay nghề cao là đầu vào sinh viên thấp. Hiện tại có một thực tế các sinh viên tham gia học nghề chủ yếu từ nông thôn, hộ nghèo và gia đình chính sách. Các trường đại học đang tuyển sinh quá nhiều phương thức.

Ông Cường cho rằng Nhà nước cần hỗ trợ thêm nhiều chính sách cho sinh viên tham gia học nghề. Nhà nước có thể đặt hàng đào tạo cho các hệ đào tạo chất lượng cao hoặc có chính sách hỗ trợ học nghề như chính sách hỗ trợ hoặc cho vay tín dụng dành cho sinh viên tham gia học nghề chất lượng cao.

Ngoài ra, Nhà nước nên quan tâm đến việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất thông qua việc đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc xây dựng các “hub” kết nối như trung tâm thực hành nghề quốc gia, vùng để hỗ trợ các cơ sở GDNN trong triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng viên…

PGS.TS Nguyễn Tiến Đông – hiệu trưởng Trường cao đẳng Lý Thái Tổ (Bắc Ninh) – cho rằng để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề nghiệp gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp thì nhất định phải có giảng viên nội bộ từ doanh nghiệp.

Ông cho biết trường ông đang triển khai mô hình “Train the Trainer” – mô hình đào tạo những chuyên gia có kinh nghiệm trong doanh nghiệp trở thành giảng viên nội bộ. Từ đó trường sẽ có thêm một đội ngũ giảng viên không chỉ am hiểu về kiến thức chuyên môn mà còn có hiểu biết sâu sắc về các quy trình sản xuất, công nghệ và yêu cầu kỹ năng của từng vị trí việc làm.

Cũng theo Bộ LĐ-TB&XH, trong giai đoạn 2019-2023, tỉ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 79%. Ở các trường trung cấp, tỉ lệ này đạt 82%. Theo đánh giá của bộ, tại một số trường có uy tín về chất lượng đào tạo và có quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp thì tỉ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp có việc làm ngay ở mức cao (đạt 100%).

Ông Phạm Vũ Quốc Bình – phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – chia sẻ các ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ngành, nghề phổ biến và có nhu cầu sử dụng lao động cao trong xã hội như các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, công nghệ thông tin, du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn…

Tranh thủ nguồn lực doanh nghiệp

Ông Lê Tấn Dũng, thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho rằng một điểm đáng chú ý trong đào tạo nhân lực chất lượng cao hiện nay là sự tham gia của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trong nước và ở Đức cũng có các quỹ dành riêng cho hợp tác đào tạo với doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp không còn chỉ “đợi” nhà trường đào tạo mà đã tích cực tham gia cùng nhà trường. Do vậy, thời gian tới các trường cũng sẽ phải có những chiến lược tranh thủ nguồn lực này từ phía các doanh nghiệp.

Đánh giá đầy đủ để đưa ra kiến nghị, giải pháp đào tạo nghề

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa – phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – cho biết ủy ban này sẽ tăng cường giám sát đồng thời cũng sẽ tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát trong năm 2025 với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Hoạt động giám sát sẽ nhằm đánh giá đầy đủ về việc thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng trong hệ thống pháp luật từ các văn bản luật, dưới luật và đánh giá thực trạng về khâu triển khai thực tiễn, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất, giải pháp trong thời gian tới.



Nguồn: https://tuoitre.vn/can-nhieu-chinh-sach-ho-tro-dao-tao-nghe-20241015090424649.htm

Cùng chủ đề

Sơn Dương (Tuyên Quang): Đẩy mạnh đào tạo nghề, tạo nền tảng để giảm nghèo bền vững

Trong nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề và tạo việc làm cho người dân, mang lại những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội.Chương trình mục tiêu Quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc...

Dạy nghề vẫn loanh quanh việc sửa iPhone 10, dân đã dùng đến iPhone 16

(Dân trí) - Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng nêu nghịch lý này và nhấn mạnh, đào tạo nghề phải thoát ly việc chỉ đào tạo những gì trường lớp, cơ sở có, mà phải đầu tư vào những ngành xã hội cần. Ngày 12/12, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng, câu chuyện đào tạo nghề, giải quyết việc làm được các đại biểu quan tâm.Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám...

Để lộ đoạn “chat” nhạy cảm với nam sinh trên máy chiếu, cô giáo mất việc

(Dân trí) - Cô giáo họ Zhang giảng dạy tại một trường nghề nằm ở huyện Thấm Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, vừa bị nhà trường cho thôi việc vì nảy sinh tình cảm với nam sinh, khi cô đã có gia đình. Đoạn chat giữa cô giáo họ Zhang và một nam sinh trường nghề đã bị lộ khi cô Zhang đang sử dụng máy chiếu trên lớp học. Do không thoát khỏi tài khoản "chat" và vô...

Đào tạo nghề trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tại Sơn Dương

Là huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang, Sơn Dương với nguồn lao động dồi dào, đặc biệt ở khu vực nông thôn, đang đối mặt với thách thức lớn về chất lượng nhân lực. Phần lớn lao động trên địa bàn chưa được đào tạo bài bản, khiến họ khó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động hiện tại. Trước thực trạng này, huyện xác định đào tạo và đào tạo lại nghề...

Để đầu ra của nhà trường đáp ứng đầu vào của doanh nghiệp

Đào tạo gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp (DN) đã được nhiều nhà trường triển khai có hiệu quả, đem lại không chỉ cơ hội thực tập, thực hành cho sinh viên mà còn là những kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Cái sai được làm ngơ góp phần nảy sinh nhiều hành động côn đồ’

Cộng đồng nhất nhất lên án kịch liệt, ủng hộ phương án nghiêm trị với hành vi hung hăng đánh người chỉ vì va quẹt nhỏ khi đi đường. Thế nhưng tranh cãi chưa bớt nóng khi 'chín người mười ý' chỉ ra nguyên do khiến ngày càng nhiều tài xế côn đồ. ...

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thiếu thuốc hiếm, thuốc cấp cứu bệnh viện có thể tự mua

Đây là những dự kiến đã được Bộ Y tế đưa vào nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dược sửa đổi (vừa được Quốc hội thông qua cuối tháng 11 vừa qua). Theo ông Chu Đăng Trung - trưởng phòng pháp chế -...

TP.HCM thực chiến phòng chống tấn công mạng

Ngày 17-12, TP.HCM khai mạc chương trình 'Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng TP.HCM 2024'. Trong 5 ngày từ 17 đến 21-12, các đội đóng vai tấn công sẽ liên tục thực hiện các cuộc xâm nhập, khai thác...

Liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect là dịp để các tỉnh thành phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương thông qua liên kết vùng, trong bối cảnh cạnh tranh mới. Diễn đàn cũng thu hút sự tham dự, đóng góp tham luận...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Bố và con trở thành bạn học cùng khóa trường y

Năm 2023, khi đang ở tuổi 43, ông Thành quyết tâm rủ con gái Thanh Bình (18 tuổi) cùng đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Dược Thái Bình để viết tiếp ước mơ học đại học đang dang dở. ...

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Hàng loạt trường đại học top đầu công bố phương án tuyển sinh 2025: Có gì mới?

TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học bạ hoặc giảm chỉ tiêu ở phương thức này. TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học...

Mới nhất

Giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trân trọng giới thiệu bài viết...

Giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trân trọng giới thiệu bài viết...

Điện thăm hỏi về ảnh hưởng của cơn bão Chido tại quần đảo Mayotte

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến các nhà lãnh đạo Pháp khi được tin cơn bão Chido gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại quần đảo Mayotte. Được tin cơn bão Chido đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về...

TP.HCM thực chiến phòng chống tấn công mạng

Ngày 17-12, TP.HCM khai mạc chương trình 'Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng TP.HCM 2024'. Trong 5 ngày từ...

Mới nhất