Trang chủNewsThời sựCân nhắc tính khả thi phương án PPP cao tốc Gia Nghĩa

Cân nhắc tính khả thi phương án PPP cao tốc Gia Nghĩa


Sáng nay (17/6), Quốc hội khóa XV bước vào tuần làm việc đầu tiên của đợt 2. Mở đầu phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua việc điều chỉnh Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Cử tri mong sớm có cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ nhất trí với sự cần thiết của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), cho rằng đây là đoạn đường có ý nghĩa quan trọng trong kết nối đường cao tốc, kết nối huyết mạch vùng Tây và Đông Nam Bộ. Về quy mô và dự án đầu tư, cơ quan hữu quan đã hết sức cầu thị, ngoài đầu tư từ ngân sách nhà nước, phải sử dụng từ phương thức đối tác công tư theo quy định và áp dụng cơ chế đặc thù cho đoạn đường này.

Tuy nhiên, đại biểu cho biết, đoạn cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa hiện chỉ quy hoạch xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, cần nghiên cứu, xem xét nâng cấp đoạn đường này cùng tuyến 4 làn xe như đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.

“Theo quy hoạch, đường sẽ có 6 làn xe, tuy nhiên theo kế hoạch trước mắt, chúng ta sẽ xây dựng 4 làn xe do điều kiện còn hạn chế về nguồn vốn đầu tư, 2 làn xe còn lại sẽ tiếp tục giải phóng mặt bằng, phân kỳ để đầu tư tiếp khi có điều kiện”, ông Hòa nói.

 Về tác động của dự án tới đường giao thông BOT, ông Hòa cho rằng, theo báo cáo, hiện đã có 2 đường hiện hữu thực hiện BOT, giờ tiếp tục thực hiện theo phương thức BOT thì sẽ dẫn đến bất cập, gây ảnh hưởng đến 2 đường BOT đã hiện hữu. Do vậy, Chính phủ, Bộ GTVT cần nghiên cứu để đảm bảo công bằng, thuận lợi cho các đối tác đầu tư.

“Về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đây là dự án rất quan trọng. Theo báo cáo, số người dân cần bồi hoàn lên tới 1299 hộ, diện tích đất cần giải tỏa cũng rất lớn. Đề nghị cơ quan soạn thảo, chính quyền địa phương cần quan tâm nghiên cứu để đảm bảo thực hiện tốt việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư”, ông Hòa kiến nghị.

Cùng quan điểm, đại biểu Điểu Huỳnh Sang – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước nhấn mạnh việc giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh- tế xã hội, đã được định hướng đầu tư tại các Nghị quyết số 23, Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị. Theo đại biểu, khi hệ thống giao thông phát triển sẽ là tiền đề tạo đà phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế- xã hội và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao…

“Theo quy hoạch, dự án là trục giao thông có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh. Việc đầu tư dự án cao tốc sẽ giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở khu vực vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ…”, đại biểu Sang đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông bày tỏ, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đáp ứng sự mong mỏi của đồng bảo, cử tri khu vực này lâu nay.

“Cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ”, ông Giang nói.

Theo ông Giang, việc đầu tư Dự án sẽ từng bước hoàn thành mạng lưới cao tốc theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và tăng cường liên kết vùng nói chung và liên kết nội vùng nói riêng, tạo động lực, sức lan tỏa, thuận lợi kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

“Để dự án đảm bảo tiến độ, tôi kiến nghị cho khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng dự án nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng. Việc khai thác khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án. Trường hợp không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản thì không phải thực hiện thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường…”, ông Giang nói. 

Đại biểu mong rằng sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sớm triển khai dự án, đáp ứng mong mỏi của đồng bảo, cử tri, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Khởi công cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành ngay trong năm 2024

Giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập đến tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Ông Thắng cho biết, theo phương án tài chính đã trình, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe và sẽ thi công xây dựng hoàn chỉnh 4 làn với 50% phần vốn Nhà nước tham gia. Dự kiến, tới năm 2045 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe.

“Dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, khoảng 18 năm. Đây là điểm mà các nhà đầu tư giao thông rất yêu thích và các ngân hàng cũng đồng tình”, ông Thắng nói.

Cũng theo Tư lệnh ngành giao thông, hiệu quả tài chính và thời gian thu hồi vốn của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tương đồng với 3 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa hoàn thành và chuẩn bị đưa vào thu phí. Với việc đã có nhà đầu tư quan tâm và đề xuất thực hiện, ông Thắng nhận định dự án này có tính khả thi cao.

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến một phương án khác là Nhà nước đầu tư toàn bộ dự án, sau đó nhượng quyền thu phí. Dù vậy, Bộ trưởng tin “không phải sử dụng tới giải pháp này”.

Về tác động của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với các dự án BOT song hành, một số đại biểu lo ngại khi hoàn thành toàn tuyến, không chỉ có 2 dự án BOT song hành bị ảnh hưởng mà sẽ có thêm một số dự án khác bị tác động. Bộ trưởng Thắng cho hay, Chính phủ đã lường trước vấn đề này và yêu cầu Bộ GTVT trình phương án xử lý, tháo gỡ các dự án BOT bị ảnh hưởng, đặc biệt do quá trình Nhà nước đầu tư các dự án BOT cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các trục ngang trong đó có dự án này.

Bộ GTVT cũng đã trình, trong đó đề xuất một số phương án tuỳ theo mức độ ảnh hưởng thực tế.

Trước hết, ông Thắng nhắc tới phương án có thể kéo dài thời gian thu phí nếu hai dự án BOT bị ảnh hưởng, nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng xe và khả năng tài chính.

Trong trường hợp doanh thu quá dài, ông Thắng cho biết sẽ cân đối xem xét để bổ sung hỗ trợ một phần ngân sách Nhà nước cho hai dự án và tiếp tục thu phí.

Về tiến độ dự án, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về tính khả thi khi hoàn thành dự án vào 2026, Tư lệnh ngành giao thông khẳng định, dự án này được thực hiện vào thời điểm thuận lợi khi chúng ta đã có kinh nghiệm làm nhiều dự án cao tốc.

Thời gian thực hiện dự án này được tính toán dựa trên kinh nghiệm thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2, thông thường chỉ khoảng 1,5 năm, còn 2 năm là quá dài, theo ông Thắng.

Dẫn chứng, ông Thắng cho biết đường cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 khởi công ngày 1/1/2023, các dự án này gặp rất nhiều khó khăn về nguyên vật liệu và giải phóng mặt bằng nhưng giải quyết được các nút thắt này, thời gian thực hiện rất nhanh, tối đa không quá 24 tháng, nhiều dự án rút ngắn thời gian khoảng 8 tháng.

Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), theo Bộ trưởng, không phải đấu thầu tìm đơn vị xây lắp nên rất thuận lợi. Ngoài ra, về giải phóng mặt bằng, các địa phương rất quyết tâm.

“Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo và hai địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong 2024”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Một thuận lợi khác là về nguyên vật liệu, theo đánh giá hiện nay hai địa phương đã bố trí đầy đủ các vị trí mỏ và trữ lượng.

Bên cạnh đó, các cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu để xây dựng khu tái định cư hay bố trí mỏ nguyên vật liệu, vốn… ở dự án này đều rất thuận lợi.

“Với các hộ dân bị ảnh hưởng, Chính phủ sẽ chỉ đạo hai địa phương giải quyết tốt nhất chế độ để khi chuyển về nơi mới phải có điều kiện tốt hơn hoặc chí ít phải bằng nơi cũ”, Bộ trưởng khẳng định.

Một số đại biểu băn khoăn địa phương không đủ nguồn vốn ngân sách để tham gia dự án, Tư lệnh ngành giao thông khẳng định các địa phương rất quyết tâm và cho biết có thể bố trí nguồn vốn tham gia dự án.

Bộ trưởng dẫn chứng, khi xây dựng sân bay Điện Biên, địa phương phải bỏ ra 1.200 tỷ đồng trong khi ngân sách của tỉnh một năm chỉ thu được 800-1200 tỷ/năm, nhưng vẫn hoàn thành. “Do đó với hai địa phương Đắk Nông, Bình Phước, có thể hoàn toàn tin tưởng”, ông Thắng nói.

Về cơ chế khai thác mỏ khoáng sản vật liệu và quá trình triển khai thi công mà dự án có thể vướng mắc về khoáng sản mà Nhà nước phải thu hồi theo quy định, Bộ trưởng đồng tình với quan điểm của các đại biểu và mong Quốc hội có nghiên cứu, xem xét đưa vào nghị quyết để quá trình thực hiện thuận lợi hơn.

VOV.VN – Theo quy hoạch, đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM có chiều dài khoảng 128,8 km, mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.





Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/can-nhac-tinh-kha-thi-phuong-an-ppp-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-post1102007.vov

Cùng chủ đề

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 được bố trí 2 bên tại lý trình Km 329+700 tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh hoạ. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký...

Sân bay Liên Khương – Lâm Đồng chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ 22/6/2024

Sân bay Liên Khương - Lâm Đồng chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ 22/6/2024Cảng hàng không Liên Khương được phép phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác. Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay...

Hơn 201 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vị trí trạm dừng nghỉ Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được bố trí 2 bên tại lý trình...

Triệu tập 3 người chặn xe tải đánh tài xế trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Tối 22/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Đội 1 (Cục CSGT, Bộ Công an) xác nhận thông tin trên và cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Yên đang tiếp tục làm rõ vụ việc.Trước đó ngày 22/6, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh tài xế ô tô tải bị hành hung trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.Theo hình ảnh, xe khách...

Xe khách chặn đầu ô tô tải, tài xế bị hành hung giữa cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Ngày 22/6, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh tài xế ô tô tải bị hành hung trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo hình ảnh,  xe khách mang BKS tỉnh Lào Cai liên tục lấn sang làn đường ngược chiều, lạng lách, tạt đầu để vượt lên chặn ô tô tải. Đoạn cao tốc mà xe khách vượt lên có 2 làn xe, vạch kẻ liền, cấm các phương tiện vượt. Vượt được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF 2024: Ẩn số “Tình yêu diệu kỳ” giữa Đức và Ba Lan

Báo Điện tử VOV | Đêm thi thứ 3 Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF 2024 diễn ra vào tối 22/6 với cuộc so tài giữa 2 đội Đức và Ba Lan. Với chủ đề “Tình yêu diệu kỳ”, đây là đêm bùng nổ những màn so tài ánh sáng, âm thanh đầy “ẩn số” giữa 2 đội pháo hoa đến từ Châu Âu này. Báo Điện tử VOV Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=okCAcrOZZxQ

Ngành du lịch Singapore mong muốn đón thêm du khách Việt

Theo bà Serene Ng - Trưởng đại diện Cơ quan Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam, Việt Nam luôn là một trong những thị trường quan trọng nhất của nước này ở Đông Nam Á. "Năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường của Singapore, với khoảng 458.000 lượt du khách. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2024, Đảo quốc đã đón tiếp hơn 155.000 khách Việt; và chúng tôi kỳ vọng con số này...

Cẩn thận khi kết nối điện thoại với cổng sạc công cộng

Tuy nhiên, nếu quan tâm đến bảo mật trên điện thoại, những cổng sạc công cộng này là điều cần phải tránh. Mặc dù chúng ở đó để ngăn mọi người hết pin vào thời điểm tồi tệ nhất nhưng việc sử dụng chúng có thể gây ra các rủi ro bảo mật đáng kể. Điều này xảy ra ngay cả khi chúng ta không sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, khai thác VPN, sử dụng mật khẩu...

Đắk Nông phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn các điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

  Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 21 điểm thi, với 344 phòng thi. Tỉnh có 7.704 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 300 em so với năm ngoái. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, thời điểm này tỉnh đang xảy ra dịch sốt xuất huyết, ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở ngành,...

Giá xăng dầu tiếp tục tăng đồng loạt từ 15h00 chiều nay 20/6

Giá xăng dầu mới được liên Bộ Công Thương - Tài chính thông báo điều chỉnh từ 15h00 chiều nay (20/6). Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 190 đồng/lít so với kỳ điều hành trước, giá bán mới là 21.500 đồng/lít. Giá xăng RON95-III không cao hơn 22.460  đồng/lít, sau khi được điều chỉnh tăng 230 đồng/lít so với giá bán lẻ từ ngày 13/6. Cũng từ 15h00 chiều 20/6, giá dầu diezel 0.05S không cao hơn 20.360 đồng/lít (tăng 720 đồng/lít so...

Bài đọc nhiều

Lễ tưởng niệm 40 năm ngày mất Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Văn Thủ

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Y tế, cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Răng - hàm - mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh... Giáo sư,...

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII phản ánh bức tranh lao động sôi động của báo giới cả nước năm 2023

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 được tổ chức trọng thể tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là...

Lãnh đạo Việt-Nga nhất trí về 5 định hướng lớn trong hợp tác song phương

Thông qua Tuyên bố chung, hai bên đã nhất trí về năm định hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Nga. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Vladimir Putin) đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam từ ngày...

Cùng chuyên mục

Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn

Không khó để nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội đối với việc đưa 3 luật này sớm đi vào cuộc sống. Đây không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ra của Quốc hội khi biểu quyết thông qua các luật này. Quốc...

Tàu sân bay Mỹ tới Hàn Quốc tham gia tập trận chung

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga tại Seoul để phản đối thỏa thuận quốc phòng được ký kết giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng trong tuần này, trong...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở TPHCM, An Giang, Đắk Lắk, Nghệ An

Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/dieu-dong-bo-nhiem-nhan-su-moi-o-tphcm-an-giang-dak-lak-nghe-an-1354457.ldo

Thời tiết hôm nay 23-6: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to đến rất to, miền Bắc mưa rào

Nguồn: https://tuoitre.vn/thoi-tiet-hom-nay-23-6-tay-nguyen-nam-bo-mua-to-den-rat-to-mien-bac-mua-rao-20240622175436693.htm

Mới nhất

Bài 1: Vươn lên thoát nghèo

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm Sinh ra trong gia đình nghèo, sau khi kết hôn, anh Trương Chí Vân (thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa) chỉ dựng được ngôi nhà tạm...

Ẩm thực của người Hà Nội

Nằm ở trung tâm của vòng xoáy đô thị hóa, Hà Nội là nơi mà ta có thể cảm nhận rất rõ ràng sự thay đổi: thay đổi trong cảnh quan, thay đổi trong cách sống. Nhưng dẫu tốc độ thay đổi có nhanh tới đâu, thì ở thành phố hơn 1.000 năm tuổi này, dường như vẫn có...

Chuyến công tác Trung Quốc của Thủ tướng và cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 đến 27/6, theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý...

Cơ hội phục hồi mắt trẻ em sau toạ đàm giữa chuyên gia Nga

Báo cáo tại tọa đàm, TS  Natalia Ivanova – Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga cho biết, nhược thị là tình trạng gặp rất nhiều ở Việt Nam đặc biệt là ở những trẻ bị loạn thị. Ở châu Á, tỷ lệ trẻ bị loạn thị cao khoảng 70-80%. Nhược thị nguy...

Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn

Không khó để nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội đối với việc đưa 3 luật này sớm đi vào cuộc sống. Đây không chỉ là mong...

Mới nhất