Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt


Các đề xuất này được đưa ra bởi các chuyên gia Công ty DT Global Australia Pty Ltd – đơn vị triển khai (PMC) dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi” do Chính phủ Australia tài trợ.

Cụ thể, các chuyên gia này khuyến nghị về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (GTĐS), nên rà soát và sửa đổi Luật Đường sắt theo hướng: Luật không quy định về niên hạn phương tiện GTĐS, chỉ quy định về yêu cầu đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện. 

Giao cho chủ phương tiện, là người chịu trách nhiệm về an toàn của phương tiện GTĐS khi đưa ra sử dụng, có trách nhiệm xác định niên hạn sử dụng phương tiện của mình trên cơ sở trạng thái kỹ thuật, an toàn và sự phù hợp của phương tiện GTĐS.

Luật cũng xác định đơn vị đầu mối để thực hiện kiểm tra, đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện GTĐS khi hết niên hạn.

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt- Ảnh 1.

Các chuyên gia đề xuất không quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt sửa đổi (Ảnh: internet).

Cùng đó, các chuyên gia PMC khuyến nghị rà soát, sửa đổi, xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết quy định về niên hạn của phương tiện GTĐS được sử dụng cho mục tiêu về lập kế hoạch quản lý an toàn; kế hoạch đầu tư nâng cấp và đánh giá định kỳ để đảm bảo an toàn phương tiện.

Lý giải về các đề xuất này, các chuyên gia PMC cho rằng, quy định tại Luật Đường sắt về niên hạn phương tiện GTĐS chưa phù hợp với thực tế vận hành và các kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo kế hoạch hành động về giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Vì thực tế khi áp dụng tại Việt Nam, số lượng phương tiện GTĐS hết niên hạn vẫn còn sử dụng tốt và đảm bảo an toàn. Trong quá trình khai thác, các doanh nghiệp luôn thay thế các vật tư phụ tùng và định kỳ kiểm tra.

Mặt khác, theo mục tiêu chuyển đổi xanh, đến năm 2050, ngành đường sắt sẽ chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe đường sắt sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Để đáp ứng mục tiêu này, các phương tiện GTĐS trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện tại sẽ phải thay thế hoàn toàn.

“Theo thống kê, số lượng đầu máy, toa xe hết niên hạn đến năm 2035 là 140 đầu máy, 275 toa xe khách và 2081 toa xe hàng. Việc quy định niên hạn như hiện tại có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc đầu tư thay thế phương tiện”, chuyên gia PMC nhận định và dẫn kinh nghiệm quốc tế về quản lý an toàn phương tiện GTĐS.

Điển hình như Hồng Kông, Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản đều sử dụng quy trình Hệ thống quản lý an toàn (SMS) để xác định tần suất kiểm tra và niên hạn của phương tiện.

Theo đó thay đổi phương pháp từ quản lý niên hạn tài sản cố định sang phương pháp quản lý dựa trên Hệ thống quản lý an toàn (Safety management system – SMS). Đây là hệ thống đánh giá rủi ro an toàn khi tiếp tục vận hành phương tiện, dựa trên việc đánh giá hiện trạng của phương tiện và khả năng sử dụng phương tiện trong tương lai.

SMS bao gồm các quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật được đơn vị vận hành đường sắt sử dụng làm tiêu chuẩn để xác định rủi ro. Bằng cách thu thập thông tin về những lỗi hư hỏng trước đó hoặc những dấu hiệu cho thấy có thể xảy ra lỗi trong tương lai ở các bộ phận của phương tiện như bánh xe, phanh, lò xo hoặc khớp nối.

Dữ liệu về tình trạng của phương tiện được thu thập từ hồ sơ lưu tại xưởng sửa chữa hoặc từ các cảm biến tự động đo mức độ hao mòn, được sử dụng để đánh giá mức độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện… Từ đó xác định phương tiện có thể vẫn còn phù hợp với mục đích sử dụng, ngoại trừ một số bộ phận có thể cần được thay mới. Hoặc từ việc giám sát liên tục tình trạng của phương tiện sẽ xác định được cần thay thế toàn bộ phương tiện thay vì tiếp tục sửa chữa.

SMS của nhà điều hành đường sắt được gửi tới Cơ quan quản lý an toàn độc lập để đánh giá, xem xét các dự định này đối với phương tiện GTĐS.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-nhac-quy-dinh-nien-han-phuong-tien-trong-luat-duong-sat-192240527211707011.htm

Cùng chủ đề

Chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước cổ điển của Việt Nam sắp trở lại đường ray

Theo hãng CNN, Việt Nam sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960. Ký ức xưa trên chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước Những người đam mê tàu hỏa cũng như những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới ở quốc gia Đông Nam Á khi nước này chuẩn bị ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ...

Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ thông hầm Chí Thạnh, dự tính 30/5 chạy tàu

Ngày 27/5, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo...

Trước năm 2035, Hà Nội phải hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị

Bộ Chính trị yêu cầu Hà Nội phải có đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó phấn đấu trước năm 2035 hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị. Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội được đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Ảnh: T.Vương Đây là một trong những nội dung tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà...

Cục trưởng Đường sắt Việt Nam nói về nguyên nhân sạt hầm Chí Thạnh

Lý giải về nguyên nhân sự cố sạt lở hầm, Cục trưởng Đường sắt cho hay, do địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Chiều 23/5, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Đường sắt Việt Nam cho biết, đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố, sửa chữa hầm Chí Thạnh (ở huyện Tuy An,...

Thủ tướng: ‘Thay vì phải làm rất nhiều việc, chỉ cần một việc là thay người’

Nhấn mạnh đến vấn đề con người, tổ chức thực hiện, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu chỉ thay thế một vài người trong bộ máy lãnh đạo của một đơn vị như đường sắt, PVN, EVN thì sẽ thay đổi hẳn theo hướng tích cực. Chiều 25.5, tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian nói về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội quy định căn hộ chung cư diện tích 70-100m2 chỉ 3 người ở

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34/2024 quy định về...

Gấp rút GPMB trạm dừng nghỉ cao tốc

Trạm dừng nghỉ tạm hoạt động thế nào?Ghi nhận của PV Báo Giao thông,...

Cao tốc “biến thời gian thành tiền bạc”

Đến nay, chưa có một nghiên cứu phân tích cụ thể nào về hiệu...

Khó khăn vẫn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động

Doanh nghiệp đóng tàu gồng mình vượt khóĐoàn công tác của Bộ GTVT do...

Khắc phục việc xẻ rãnh thoát nước khi thi công cao tốc gây ngập vườn cây

Nhà thầu phụ thi công cao tốc gây ngập úng vườn cây ăn trái...

Bài đọc nhiều

Chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước cổ điển của Việt Nam sắp trở lại đường ray

Theo hãng CNN, Việt Nam sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960. Ký ức xưa trên chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước Những người đam mê tàu hỏa cũng như những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới ở quốc gia Đông Nam Á khi nước này chuẩn bị ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ...

Cục trưởng Đường sắt Việt Nam nói về nguyên nhân sạt hầm Chí Thạnh

Lý giải về nguyên nhân sự cố sạt lở hầm, Cục trưởng Đường sắt cho hay, do địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Chiều 23/5, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Đường sắt Việt Nam cho biết, đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố, sửa chữa hầm Chí Thạnh (ở huyện Tuy An,...

Toàn cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu Metro tại TPHCM nhìn từ trên cao

Depot Long Bình (TP Thủ Đức) là nơi tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng và điều hành tuyến Metro số 1 đã hoàn thành cơ bản, chờ vận hành thương mại. Khu depot của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở phường Long Bình, TP Thủ Đức, có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27 ha. Depot được ví như "bộ não" của tuyến metro khi là trung tâm...

Trước năm 2035, Hà Nội phải hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị

Bộ Chính trị yêu cầu Hà Nội phải có đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó phấn đấu trước năm 2035 hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị. Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội được đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Ảnh: T.Vương Đây là một trong những nội dung tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà...

Dự kiến chuyển tài gần 2700 HK trong chiều và tối 21/5

Vào lúc 9h50 ngày 21-5 trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (km 1.168+700 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m. Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Trước...

Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác phòng chống bão lũ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hôm nay ngày 28/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống lụt bão; ứng phó sự cố thiên tai, cứu nạn trong hoạt động Đường sắt năm 2023 và triển khai nhiệm vụ phòng, chống lụt bão; ứng phó sự cố thiên tai, cứu nạn trong hoạt động Đường sắt năm 2024 tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.  Hội nghị tổ chức nhằm đánh giá và phân tích...

Chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước cổ điển của Việt Nam sắp trở lại đường ray

Theo hãng CNN, Việt Nam sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960. Ký ức xưa trên chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước Những người đam mê tàu hỏa cũng như những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới ở quốc gia Đông Nam Á khi nước này chuẩn bị ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ...

Dự kiến chuyển tài gần 2700 HK trong chiều và tối 21/5

Vào lúc 9h50 ngày 21-5 trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (km 1.168+700 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m. Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Trước...

Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ thông hầm Chí Thạnh, dự tính 30/5 chạy tàu

Ngày 27/5, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo...

Người lao động trên đèo Hải Vân vỡ òa niềm vui khi nhận được sự quan tâm

Ngày 23/5, Đoàn công tác Công đoàn Đường sắt Việt Nam, Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho công nhân, người lao động hiện đang làm việc tại các nhà ga, cung đường trên đèo Hải Vân nhân Tháng Công nhân và An toàn, vệ sinh lao động 2024. Món quà bất ngờ   Xuất phát bằng goòng tại Ga Kim Liên (Đà Nẵng), Đoàn...

Mới nhất

Mỹ: Bão và lốc xoáy làm 23 người chết, hàng loạt nhà cửa hư hại

Một loạt cơn bão mạnh và lốc xoáy đã quét qua miền Trung và miền Nam nước Mỹ trong dịp nghỉ cuối tuần Lễ Tưởng niệm, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và làm hư hại lại hàng loạt ngôi nhà, cơ sở kinh doanh. Hơn 400.000 người dân khắp...

Cảng Hải Phòng lãi cao nhờ đâu?

Tại ngày 31.3.2024, nợ phải trả tại Cảng Hải Phòng ở mức 1.183 tỉ đồng, giảm 12% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay ở mức 520 tỉ đồng, giảm 3,7% so với đầu năm. Công ty có khoản nợ dài hạn đến hạn trả hơn 24 tỉ đồng, đây là khoản vay ODA giai đoạn II.Vốn...

Chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà cho các đơn vị thuộc khối thi đua số 3 Công đoàn Y tế Việt Nam Chiều ngày 27/5/2024, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam đã...

Hà Nội xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư thế nào?

Ngày 27/5, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/6. Theo đó,...

Lễ ký kết Thỏa thuận viện trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện K”...

Sáng ngày 28/5/2024, tại cơ sở Quán Sứ, Bệnh viện K tổ chức buổi lễ ký kết Thỏa thuận viện trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật "Nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện K" do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại giữa Bộ Y tế và Cơ quan Hợp tác quốc tế...

Mới nhất