Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt


Các đề xuất này được đưa ra bởi các chuyên gia Công ty DT Global Australia Pty Ltd – đơn vị triển khai (PMC) dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi” do Chính phủ Australia tài trợ.

Cụ thể, các chuyên gia này khuyến nghị về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (GTĐS), nên rà soát và sửa đổi Luật Đường sắt theo hướng: Luật không quy định về niên hạn phương tiện GTĐS, chỉ quy định về yêu cầu đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện. 

Giao cho chủ phương tiện, là người chịu trách nhiệm về an toàn của phương tiện GTĐS khi đưa ra sử dụng, có trách nhiệm xác định niên hạn sử dụng phương tiện của mình trên cơ sở trạng thái kỹ thuật, an toàn và sự phù hợp của phương tiện GTĐS.

Luật cũng xác định đơn vị đầu mối để thực hiện kiểm tra, đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện GTĐS khi hết niên hạn.

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt- Ảnh 1.

Các chuyên gia đề xuất không quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt sửa đổi (Ảnh: internet).

Cùng đó, các chuyên gia PMC khuyến nghị rà soát, sửa đổi, xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết quy định về niên hạn của phương tiện GTĐS được sử dụng cho mục tiêu về lập kế hoạch quản lý an toàn; kế hoạch đầu tư nâng cấp và đánh giá định kỳ để đảm bảo an toàn phương tiện.

Lý giải về các đề xuất này, các chuyên gia PMC cho rằng, quy định tại Luật Đường sắt về niên hạn phương tiện GTĐS chưa phù hợp với thực tế vận hành và các kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo kế hoạch hành động về giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Vì thực tế khi áp dụng tại Việt Nam, số lượng phương tiện GTĐS hết niên hạn vẫn còn sử dụng tốt và đảm bảo an toàn. Trong quá trình khai thác, các doanh nghiệp luôn thay thế các vật tư phụ tùng và định kỳ kiểm tra.

Mặt khác, theo mục tiêu chuyển đổi xanh, đến năm 2050, ngành đường sắt sẽ chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe đường sắt sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Để đáp ứng mục tiêu này, các phương tiện GTĐS trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện tại sẽ phải thay thế hoàn toàn.

“Theo thống kê, số lượng đầu máy, toa xe hết niên hạn đến năm 2035 là 140 đầu máy, 275 toa xe khách và 2081 toa xe hàng. Việc quy định niên hạn như hiện tại có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc đầu tư thay thế phương tiện”, chuyên gia PMC nhận định và dẫn kinh nghiệm quốc tế về quản lý an toàn phương tiện GTĐS.

Điển hình như Hồng Kông, Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản đều sử dụng quy trình Hệ thống quản lý an toàn (SMS) để xác định tần suất kiểm tra và niên hạn của phương tiện.

Theo đó thay đổi phương pháp từ quản lý niên hạn tài sản cố định sang phương pháp quản lý dựa trên Hệ thống quản lý an toàn (Safety management system – SMS). Đây là hệ thống đánh giá rủi ro an toàn khi tiếp tục vận hành phương tiện, dựa trên việc đánh giá hiện trạng của phương tiện và khả năng sử dụng phương tiện trong tương lai.

SMS bao gồm các quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật được đơn vị vận hành đường sắt sử dụng làm tiêu chuẩn để xác định rủi ro. Bằng cách thu thập thông tin về những lỗi hư hỏng trước đó hoặc những dấu hiệu cho thấy có thể xảy ra lỗi trong tương lai ở các bộ phận của phương tiện như bánh xe, phanh, lò xo hoặc khớp nối.

Dữ liệu về tình trạng của phương tiện được thu thập từ hồ sơ lưu tại xưởng sửa chữa hoặc từ các cảm biến tự động đo mức độ hao mòn, được sử dụng để đánh giá mức độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện… Từ đó xác định phương tiện có thể vẫn còn phù hợp với mục đích sử dụng, ngoại trừ một số bộ phận có thể cần được thay mới. Hoặc từ việc giám sát liên tục tình trạng của phương tiện sẽ xác định được cần thay thế toàn bộ phương tiện thay vì tiếp tục sửa chữa.

SMS của nhà điều hành đường sắt được gửi tới Cơ quan quản lý an toàn độc lập để đánh giá, xem xét các dự định này đối với phương tiện GTĐS.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-nhac-quy-dinh-nien-han-phuong-tien-trong-luat-duong-sat-192240527211707011.htm

Cùng chủ đề

Hải Dương lập tổ công tác triển khai dự án đường sắt

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đi qua 10 tỉnh, trong đó chạy qua Hải Dương 41km. Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương hôm nay (4/11) cho hay, địa phương vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác phối hợp triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đi qua địa bàn tỉnh. Theo đó,...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Trong năm 2025, bổ sung đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác

Ngày 3/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác. ...

Quy hoạch tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh phía Bắc

Cục Đường sắt VN vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này. ...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Sau giờ họp Quốc hội ngày 4/11, chiều tối cùng ngày, Uỷ ban Kinh tế tiếp tục họp phiên toàn thể lần thứ 20, thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Chủ đầu tư đặt mốc tiến độ dự án Vành đai 3 qua Long An

Ngày 4/11, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án Vành đai 3 qua Long An đạt tiến độ hơn 51%, cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ. ...

Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ

Nhà thầu thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong thời gian gần đây cơ bản thuận lợi khi các đoạn phân luồng giao thông để thi công được kéo dài hơn so với thời gian bắt đầu nâng cấp tuyến đường này. ...

Cái bắt tay giữa ông lớn sản xuất ô tô và vận tải hành khách

Kim Long Motor bàn giao lô xe 50 chiếc trong hợp đồng 500 chiếc Kimlong X9. Đây là cái bắt tay đầu tiên giữa một ông lớn trong sản xuất ô tô và vận tải hành khách. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Thông đường sắt qua đèo Hải Vân sau sự cố tàu hàng trật bánh

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (địa phận TP Đà Nẵng) đã thông suốt sau 15 giờ xảy ra sự cố tàu hàng trật bánh. ...

Mới nhất

Dấu hiệu nhận diện và cách xử trí an toàn

Hoại tử da có thể xảy ra ở bất cứ vùng nào của cơ thể khi mô và tế bào da bị thiếu máu, thiếu dưỡng chất. Da hoại tử có sự thay đổi...

Giá vàng thế giới có thoát khỏi ‘lời nguyền bầu cử Mỹ’?

Trong 5 lần bầu cử tổng thống Mỹ gần đây, giá vàng thế giới luôn tăng 40-50 USD/ounce trong ngày bầu cử và sau đó giảm mạnh. Liệu lần này có khác? ...

Quyền lợi cho người bệnh được bảo đảm khi mua thuốc bên ngoài

Người bệnh khi mua thuốc bên ngoài sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán khi phù hợp với các tiêu chí đặt ra. Đó là nội dung mới nhất được quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BYT do Bộ Y tế vừa ban hành. Quyền lợi cho người bệnh được bảo đảm khi mua thuốc bên ngoàiNgười bệnh khi...

Thông cáo báo chí số 12 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ hai, ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ mười hai (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo...

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước...

Mới nhất