Trang chủNewsKinh tếCân năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt...

Cân năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc


“Cân” năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Hiện số lượng nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng đã vượt qua con số 14, thậm chí có nhà thầu có hợp đồng lên tới 2.300 tỷ đồng.





Tập đoàn Sơn Hải hiện là một trong những nhà thầu giao thông có kinh nghiệm và năng lực thi công các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, phức tạp về công nghệ.
Tập đoàn Sơn Hải hiện là một trong những nhà thầu giao thông có kinh nghiệm và năng lực thi công các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, phức tạp về công nghệ.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước đây, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, khối lượng công việc do các doanh nghiệp xây dựng trong nước thực hiện không lớn; công tác thiết kế, thi công xây dựng các công trình có kỹ thuật cao như hầm, cầu dây văng chủ yếu do nhà thầu nước ngoài đảm nhận thực hiện, nhà thầu trong nước chủ yếu tham gia với vai trò thầu phụ.

Tại thời điểm cuối năm 2022, số lượng nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng trở lên không nhiều (khoảng 14 nhà thầu).

Những năm vừa qua, một số doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đã tham gia xây dựng tại các dự án, công trình giao thông lớn (như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, giai đoạn 2021-2025 …).

Điều này đã giúp nhà thầu Việt Nam tích lũy thêm năng lực, kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; đội ngũ nhân sự đã được tăng cường, nâng cao kinh nghiệm quản lý, thi công xây dựng; nhiều máy móc, thiết bị đã được đầu tư, mua sắm.

Tại Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công, với giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại 1 gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng, trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại 1 gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.

“Hiện nay các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ từ khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp như công trình cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông cốt thép nhịp đúc hẫng cân bằng, công trình hầm qua núi, vượt sông…”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Trong quá trình thi công xây dựng, các nhà thầu đã không ngừng cải tiến công nghệ, ứng dụng khoa học – kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong quản lý, điều hành và tổ chức thi công xây dựng.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị thi công hiện đại, đồng bộ để phục vụ xây dựng như các thiết bị khoan, đào hầm, thiết bị thi công cầu lớn,… rất hiệu quả và tạo ra sản phẩm công trình với chất lượng với kỹ – mỹ thuật cao như: tự thiết kế, thi công cầu Mỹ Thuận 2 nhịp dây văng dài 350m, hầm Thần Vũ dài 1,1km, hầm Núi Vung dài 2,2km, các dự án có kỹ thuật phức tạp lần đầu áp dụng ở Việt Nam như hệ dàn thép khẩu độ lớn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành…

Góp mặt trong số các nhà thầu tham gia thi công tại các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT có thể kể đến các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, uy tín như: các doanh  nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36, Tổng công ty 319, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô); Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải; Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Trường; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam; Tổng công ty Xây dựng Số 1 (CC1); Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần Lizen, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, … và rất nhiều các nhà thầu lớn, có uy tín khác.

“Đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, các nhà thầu đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành sớm hơn so với hợp đồng từ 3 đến 6 tháng. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh của các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông”, ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Một điểm hạn chế của các nhà thầu giao thông hiện nay là các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông chủ yếu tham gia thực hiện tại các dự án lĩnh vực đường bộ, các lĩnh vực khác chưa nhiều (đường sắt, hàng không).

 Ngoài ra, sự thiếu hụt về số lượng kỹ sư, đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn sâu và công nhân xây dựng, đặc biệt là nhóm công nhân lành nghề, dẫn đến tăng giá nhân công xây dựng, cũng gây khó khăn cho nhà thầu thi công trong tìm kiếm, huy động nhân lực.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với định hướng triển khai dự án có quy mô gói thầu ngày càng lớn để tăng cường năng lực, kinh nghiệm cho nhà thầu trong nước, tiến tới hội nhập quốc tế; theo quy định hiện hành và nội dung báo cáo ở trên, số lượng nhà thầu đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu có quy mô lớn, kỹ thuật cao không nhiều.

Do đó cần nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và quy định về quản lý hợp đồng để các doanh nghiệp có nguồn lực tài chính, đội ngũ quản lý, điều hành thực hiện dự án có chuyên môn cao khi tham gia thực hiện dự án được huy động các lực lượng lao động, kỹ thuật, thiết bị của toàn xã hội hoặc sử dụng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia thực hiện dự án để tạo công ăn, việc làm, an sinh xã hội.

Trong mọi trường hợp, nhà thầu chính chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ của công trình/dự án.

“Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bổ sung quy định nêu trên, đồng thời có cơ chế chính sách ưu đãi đối với nhà thầu đã tham gia các dự án trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia mà kết quả thực hiện hợp đồng tốt, vượt tiến độ”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà thầu, doanh nghiệp cũng phải chủ động tìm kiếm, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chiến lược, kế hoạch đầu tư, mua sắm, huy động thiết bị chủ yếu phục vụ thi công trong từng giai đoạn, đặc biệt trong việc chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực nhân sự, thiết bị để tham gia thực hiện các dự án, công trình trọng điểm về đường bộ, hàng không, đường sắt tốc độ cao trong thời gian tới.

“Lãnh đạo các nhà thầu cần tích cực nghiên cứu, tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đầu tư xây dựng, đặc biệt là các quy định pháp luật về xây dựng (về quản lý chi phí, quản lý hợp đồng… ), pháp luật về đấu thầu để đảm bảo có đầy đủ hành lang pháp lý, phù hợp thực tiễn để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển bền vững”, lãnh đạo Bộ GTVT khuyến nghị.

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.





Nguồn: https://baodautu.vn/can-nang-luc-nha-thau-giao-thong-truoc-co-hoi-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d226559.html

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và cơ hội cho các nhà thầu trong nước “thể hiện”

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng, các nhà thầu lớn trong nước đang “háo hức” chuẩn bị nguồn lực gồm con người và thiết bị để thực hiện hạng mục xây lắp khi được “gọi tên”. Sau cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu “nội” có thể đảm nhận hầu hết phần xây lắp Dự án đường...

Cục Đường bộ lên tiếng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc

Cơ quan chức năng cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải gắn hàng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật. ...

Đề xuất bổ sung thêm 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ tỉnh Khánh Hòa đi TPHCM có chiều dài khoảng trên 360km. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất bổ sung thêm 2 ga của đoạn đường sắt này đi qua địa phương, ngoài ga Diên Khánh được quy hoạch trước đó. TPO - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ tỉnh Khánh Hòa đi TPHCM có chiều dài khoảng trên...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế...

Chúng tôi không đánh bóng tên tuổi

Khi PV Báo Giao thông thẳng thắn đặt câu hỏi "chuyện lùm xùm tố cáo bị phá hoại, gỡ biển báo gần đây có phải chiêu trò đánh bóng tên tuổi", Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải không ngần ngại trả lời. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đoàn doanh nghiệp dự Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan Cảng Quốc tế Long An

Ngày 1/11, Cảng Quốc tế Long An tổ chức đón gần 80 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, dối tác tham gia trong chuỗi sự kiện Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan và tìm cơ hội hợp tác. Đoàn doanh nghiệp dự Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan Cảng Quốc tế Long AnNgày 1/11, Cảng Quốc tế Long An tổ chức đón gần 80 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, dối tác...

Đại diện SK giữ vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị Imexpharm

Ông Sung Min Woo, Phó chủ tịch SK Inc được giao đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị mới của Imexpharm. Tính tới quý II/2024, SK và các bên có liên quan nắm giữ 64,8% vốn Imexpharm. Đại diện SK giữ vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị ImexpharmÔng Sung Min Woo, Phó chủ tịch SK Inc được giao đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị mới của Imexpharm. Tính tới quý II/2024,...

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 9,8%

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 9,8 % (giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2023). Hà Nội: Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 9,8%Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 9,8...

Xây lắp Hải Long – 25 năm kiên định với sứ mệnh “Xây dựng để trường tồn”

Năm 2024, cột mốc đánh dấu 25 năm xây dựng và phát triển của Công ty cổ phần Xây lắp Hải Long (02/11/1999-02/11/2024). Xây lắp Hải Long đã và đang không ngừng phát triển để trở thành tổng thầu xây lắp công nghiệp lớn tại Việt Nam. Xây lắp Hải Long - 25 năm kiên định với sứ mệnh “Xây dựng để trường tồn”Năm 2024, cột mốc đánh dấu 25 năm xây dựng và phát triển của Công ty...

tiếp diễn xu hướng giằng co

Chiến lược mua vào cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.240-1.250 điểm và chốt lời khi VN-index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290-1.300 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả. Chiến lược mua vào cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.240-1.250 điểm và chốt lời khi VN-index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290-1.300 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả. ...

Bài đọc nhiều

Kết nối giao thương giữa Tập đoàn CGC Japan và doanh nghiệp Việt Nam

(ĐCSVN)- Hội nghị mang đến cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cho mình những đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới. ...

Bộ Công Thương ban hành quyết định kết quả rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định về kết quả rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá đối với một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng. Ngày 24/10/2024, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2822⁄QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim...

Giá nông sản hôm nay 1/11/2024: Cà phê tăng giá, hồ tiêu giảm sâu

DNVN - Ngày 1/11/2024, giá cà phê tăng nhẹ 600 đồng/kg, dao động trong khoảng 108.800-109.200 đồng/kg, trong khi giá hồ tiêu giảm từ 2.000 - 2.500 đồng/kg so với hôm trước, đạt mức cao nhất 142.500 đồng. ...

Việt Nam giữ vững “ngôi vương” xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Gạo Việt Nam chiếm gần 80% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 10 tháng năm 2024 và vẫn giữ vững "ngôi vương" xuất khẩu gạo vào thị trường này. Theo thông tin thống kê của Cơ quan quản lý cấp phép nhập khẩu gạo thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, tính đến cuối tháng 10/2024, Philippines đã nhập khẩu tổng số 3,68 triệu tấn gạo. ...

Bạc đồng loạt giảm cả thị trường trong nước và thế giới

Giá bạc hôm nay (3/11), thị trường bạc thế giới và bạc trong nước có mức giảm sâu nhất trong 2 tuần trở lại đây. Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh giảm ở mức 1.204.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.241.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá...

Cùng chuyên mục

Hà Nội nhân rộng mô hình “Chợ thông minh 4.0

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ. UBND quận Cầu Giấy vừa ra mắt mô hình "Chợ thông minh 4.0 – không dùng tiền mặt" tại chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch). Trong thời gian qua, quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới nhằm đẩy...

Bạc thế giới suy giảm do động thái từ FED

Giá bạc hôm nay (4/11), thị trường bạc thế giới và bạc trong nước có mức giảm sâu nhất trong 2 tuần trở lại đây. Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.204.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.241.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc...

Nhà tập thể, nhà tái định cư xuống cấp giá vẫn cao ngất ngưởng, vì sao?

Dù trong tình trạng đã xuống cấp, xập xệ nhưng nhiều nhà tái định cư, nhà tập thể tại thành phố Hà Nội vẫn đang được rao bán với mức giá cao đến khó tin. Thời gian qua, giá bất động sản tại một số thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tăng ở tất cả phân khúc, không chỉ chung cư mới mà khu nhà cũ cũng ghi nhận hiện...

Đoàn doanh nghiệp dự Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan Cảng Quốc tế Long An

Ngày 1/11, Cảng Quốc tế Long An tổ chức đón gần 80 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, dối tác tham gia trong chuỗi sự kiện Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan và tìm cơ hội hợp tác. Đoàn doanh nghiệp dự Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan Cảng Quốc tế Long AnNgày 1/11, Cảng Quốc tế Long An tổ chức đón gần 80 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, dối tác...

Giá USD ngân hàng và USD tự do hôm nay tăng trở lại

Giá USD tại nhiều ngân hàng và trên thị trường tự do sáng nay tăng trở lại bất chấp giá đồng bạc xanh trên thị trường thế giới giảm nhẹ. Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với đồng USD được Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay là 24.253 đồng/USD, tăng 11 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Áp dụng biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch trong ngày hôm...

Mới nhất

Khách Tây dính bùn bê bết, hét lạc giọng khi tát mương bắt cá ở Việt Nam

(Dân trí) - Trong trang phục áo bà ba của người dân miền Tây, nhóm khách nước ngoài dính bê bết bùn đất từ đầu tới chân và hét lạc giọng khi lần đầu tát mương bắt cá ở Việt Nam. Trải nghiệm văn hóa địa phương là một trong những điều thú vị thu hút khách nước ngoài khi tới Việt...

Tính năng tìm kiếm AI của Google ra mắt tại Việt Nam

Trong tuần này, Google AI Overviews sẽ bắt đầu triển khai đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam và hỗ trợ tiếng Việt. Tính năng tóm tắt tìm kiếm dựa trên AI của Google sẽ có mặt tại Việt Nam và hỗ trợ tiếng Việt trong tuần này. Google đồng thời cho biết, AI Overviews được triển khai...

Mỹ lạc quan về quan hệ thương mại với Việt Nam sau bầu cử

Mỹ sẽ có lãnh đạo mới trong vài ngày tới, nhưng mối quan hệ kinh tế song phương Việt Nam - Mỹ sẽ vẫn tiếp tục phát triển. Cả hai quốc gia đang chia sẻ mục tiêu tăng cường chuỗi cung ứng và đối phó với thách thức trong an ninh mạng.   Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen...

NSƯT Phương Hồng Thủy tiếp sức cho “Sân khấu học đường”

(NLĐO) - Đề án "Sân khấu học đường" ngoài việc tạo một sân chơi bổ ích, còn giúp các em học sinh hiểu và yêu nghệ thuật...

Đại biểu Quốc hội: Chật vật làm thủ tục, nhà đầu tư than ‘đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh’

Nhà đầu tư vẫn mòn mỏi chờ đợi dẫn đến mất cơ hội đầu tư, đành tâm tư rằng 'đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh'.   Đại biểu Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) - Ảnh: GIA HÂN Câu thơ "Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh" trong Truyện Kiều của Nguyễn Du phản ánh nỗi lo lắng và trăn trở của...

Mới nhất