Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần làm rõ về cách thức trả lương nhà giáo

Cần làm rõ về cách thức trả lương nhà giáo

Chiều qua 26.11, Bộ GD-ĐT phối hợp với UNESCO tại VN tổ chức hội thảo về khung chính sách và pháp lý dành cho nhà giáo VN trong bối cảnh toàn cầu hóa.

YÊU CẦU NGÀY CÀNG CAO VỚI NHÀ GIÁO

Bà Miki Nozawa, Phụ trách Chương trình giáo dục của UNESCO tại VN, cho rằng nhà giáo ở VN luôn đóng vai trò trung tâm trong hệ thống giáo dục của quốc gia, định hình và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Tương lai, vai trò của nhà giáo sẽ mở rộng với những thách thức về phát triển bền vững mà chúng ta đang phải đối mặt, sự tích hợp của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, việc áp dụng các phương pháp học tập có tính cá nhân hóa hơn, đòi hỏi sự thích ứng và hỗ trợ liên tục.

Để hỗ trợ nhà giáo hoàn thành vai trò quan trọng này cũng như giải quyết những thách thức mới nổi, điều cần thiết là phải xây dựng luật pháp toàn diện về nhà giáo. Luật này sẽ đảm bảo rằng nhà giáo có thể tiếp tục cung cấp nền giáo dục chất lượng cho mọi người, đóng góp vào một xã hội công bằng và hòa nhập hơn, nơi mà chính họ cũng là các đối tượng hưởng lợi”.

GS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nêu nhiều kỳ vọng với nhà giáo khi cho rằng cần phải chuẩn bị đội ngũ nhà giáo có năng lực tiệm cận chuẩn quốc tế, trong đó trang bị, phát triển năng lực tiếng Anh, dạy bằng tiếng Anh cho đội ngũ nhà giáo.

GS Sơn cũng nêu trách nhiệm của nhà giáo trong việc tự đào tạo, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn suốt đời; ở khía cạnh đạo đức, các chính sách cho nhà giáo làm sao để nhà giáo cũng cần phải đi đầu trong việc thực hiện pháp luật.

Cần làm rõ về cách thức trả lương nhà giáo- Ảnh 1.

Xây dựng các chính sách theo hướng tăng cường và thuận lợi nhất để thu hút phát triển nhà giáo

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng nêu: “Nhà giáo phải được đào tạo để chuẩn bị cho người học trở thành những công dân toàn cầu tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng của họ, ở quốc gia của họ và trên thế giới”. Cũng theo ông Tiến, mặc dù đội ngũ nhà giáo VN đã có nhiều tiến bộ so với trước, nhưng trước yêu cầu ngày càng cao và phức tạp của công cuộc đổi mới giáo dục, đội ngũ này vẫn đang trong tình trạng thiếu về số lượng, bất hợp lý về cơ cấu, chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), chia sẻ cùng với việc ghi nhận vị thế của nhà giáo, tăng quyền tự chủ cho nhà giáo thì trách nhiệm của nhà giáo cũng rất cao ở tất cả cấp học, bậc học.

Từng là người trực tiếp giảng dạy, bà Phụng nêu thực tế, nhà giáo không có lúc nào có thể coi là “xong việc” như các ngành nghề khác; hình ảnh nhà giáo lúc nào cũng phải mẫu mực từ trong nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội. “Vậy, chính sách dành cho nhà giáo về thu nhập có tính được những đòi hỏi cao như vậy không?”, bà Phụng đặt câu hỏi và cho rằng cần làm rõ về cách thức trả lương cho nhà giáo chứ không chỉ nêu chung chung như hiện nay.

LƯƠNG GV VÀ CHÍNH SÁCH: CÂU CHUYỆN CỦA TOÀN CẦU

Trong Báo cáo toàn cầu về nhà giáo, ông Peter Wallet, chuyên gia Chương trình giáo dục của UNESCO, nêu thực tế mức lương của giáo viên (GV) vẫn là một thách thức ở nhiều nơi. Cụ thể, mức lương của GV tại nhiều nước không có tính cạnh tranh và đang dần mất đi sự hấp dẫn. GV tiểu học tại hơn một nửa số quốc gia trên thế giới có mức lương thấp hơn các ngành nghề khác có yêu cầu tiêu chuẩn tương tự. Ở châu Âu, có đến 7/10 nước xảy ra tình trạng này…

Cũng theo báo cáo trên, tình trạng GV bỏ nghề làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu GV, với tỷ lệ GV bỏ nghề tăng gấp đôi trên toàn cầu, từ 4,62% năm 2015 lên 9,06% năm 2022. Tỷ lệ GV bỏ nghề ở VN cũng ở mức cao theo số liệu năm 2022.

Theo ông Peter Wallet, các yếu tố dẫn đến việc GV bỏ nghề có thể kể đến: điều kiện làm việc và mức độ hài lòng với nghề của GV, yếu tố thu hút giữ chân (chế độ tiền lương, đãi ngộ và cơ hội thăng tiến), các yếu tố cá nhân (nghỉ hưu, vấn đề sức khỏe hoặc trách nhiệm gia đình)…

TS Li Tingzhou (Trung tâm đào tạo GV, ĐH Sư phạm Thượng Hải, Trung tâm đào tạo cấp độ 2 của UNESCO), nêu thực tế tại Trung Quốc, tổng chi dành cho tiền lương và chế độ chính sách của GV tăng từ 951,38 tỉ nhân dân tệ năm 2015 lên 3.088,4 tỉ nhân dân tệ năm 2021 (mức tăng 224,62%). Tỷ trọng chi cho tiền lương và chế độ chính sách của GV trong tổng chi ngân sách quốc gia dành cho giáo dục từ 41,1% năm 2012 lên 67,38% năm 2021.

Cần làm rõ về cách thức trả lương nhà giáo- Ảnh 2.

Các yêu cầu đối với nhà giáo trong thời kỳ mới và chính sách đi kèm là những vấn đề được tập trung thảo luận tại hội thảo

Từ kinh nghiệm của Trung Quốc, TS Li Tingzhou cho rằng cần thúc đẩy chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo; tăng tính hấp dẫn của nghề GV…

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho rằng nếu quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt và khối lượng công việc lớn nhưng không có hỗ trợ đầy đủ thì có thể làm GV cảm thấy chán nản. Ông Vinh đề nghị cần thúc đẩy các yếu tố cốt lõi giúp GV gắn bó với nghề, như: nhấn mạnh sự đóng góp của GV để tăng tinh thần và sự trân trọng từ cộng đồng; thực hiện khen thưởng dựa trên hiệu suất để nâng cao chất lượng giảng dạy; khuyến khích cân bằng công việc và cuộc sống bằng cách giảm nhiệm vụ hành chính và cải thiện tỷ lệ GV/học sinh. Điều chỉnh lương để tương xứng với các ngành nghề khác, nâng cao uy tín và thu hút nhân tài.

GS Vinh cũng cho rằng nghề giáo cũng cần xây dựng tiêu chí thăng tiến rõ ràng, tăng cường phúc lợi y tế, tiền thưởng và các hỗ trợ khác cho GV. Mở rộng chương trình học bổng và trợ cấp học phí cho GV trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

CHÍNH SÁCH CHO NHÀ GIÁO KHÔNG CHỈ LÀ VẤN ĐỀ TIỀN LƯƠNG

Phát biểu cuối hội thảo, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh vai trò của nhà giáo. Đầu tư cho giáo dục, phát triển nhà giáo là đầu tư cho sự phát triển, cho hiện tại và tương lai. Nhà giáo không tranh giành, đòi hỏi quyền lợi nhưng chính sách cho nhà giáo cần được họ hân hoan đón nhận, thu hút người giỏi vào ngành sư phạm…

Cũng theo ông Thưởng, xây dựng các chính sách theo hướng tăng cường và thuận lợi nhất để thu hút phát triển nhà giáo. Chính sách đó không chỉ là vấn đề tiền lương, mà còn là điều kiện làm việc, không gian sáng tạo, cách ứng xử với nhà giáo để giữ sự tôn nghiêm của nghề. Nhà giáo không phải dạy quá sĩ số học sinh, không phải dạy thừa giờ, không phải dạy liên trường, liên cấp… Đây không phải ưu đãi, biệt đãi đối với nhà giáo, mà là những chính sách cơ bản mà kinh nghiệm trên quốc tế đã chứng minh.

Ông Thưởng cũng nhấn mạnh chính sách của Trung Quốc đối với nhà giáo, đặc biệt là chính sách lương tăng mỗi năm trung bình 10% và coi đây là “thách thức với VN”, cần vận dụng sao cho phù hợp.

Ông Thưởng cũng nhắc lại tầm quan trọng của chính sách tuyển dụng, quản lý nhà giáo theo hướng phân cấp theo hệ thống ngành dọc, giao quyền tuyển dụng, sử dụng nhà giáo cho ngành giáo dục. Cạnh đó, ông Thưởng cũng nêu yêu cầu và trách nhiệm với nhà giáo ngày càng cao hơn cả về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo GV. Ví dụ, để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai thì không chỉ vai trò của thầy cô dạy tiếng Anh mà tiến tới là GV dạy các môn học khác bằng tiếng Anh.

Ông Thưởng khẳng định, tinh thần chung khi xây dựng, hoàn thiện luật Nhà giáo là đi theo xu thế của quốc tế, nghiên cứu, tiếp nhận thông tin hữu ích để bổ sung vào dự thảo luật Nhà giáo với mục tiêu khi luật này được ban hành thì trước hết phải đáp ứng được nguyện vọng mong muốn của đội ngũ nhà giáo rồi đến cán bộ quản lý, của xã hội…

6 đề xuất về chính sách nhà giáo

Báo cáo toàn cầu về nhà giáo của UNESCO dẫn 6 đề xuất hướng đến nâng cao vị thế của nghề nhà giáo:

– Xây dựng chính sách nhà giáo toàn diện gắn với các ưu tiên quốc gia thông qua hợp tác và đối thoại xã hội.

– Thu thập dữ liệu đầy đủ và chất lượng hơn để cập nhật một cách có hệ thống các chỉ số đưa ra tại Khung hành động vì mục tiêu giáo dục 2030.

– Chuyển đổi nghề giáo và cách thức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn dựa trên tổ chức các khóa học mang tính cá nhân sang học tập suốt đời, hợp tác và do GV làm chủ.

– Cải thiện điều kiện làm việc của GV, đảm bảo mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, đảm bảo công bằng giới trong chế độ tiền lương và cách thức đối xử đối với GV.

– Đảm bảo nguồn đầu tư công trong nước đáp ứng tiêu chuẩn 6% GDP và 20% tổng chi tiêu của Chính phủ.

– Tăng cường hợp tác quốc tế để vận động sự tham gia của nhiều nước khác nhau nhằm khắc phục tình trạng thiếu GV.




Nguồn: https://thanhnien.vn/can-lam-ro-ve-cach-thuc-tra-luong-nha-giao-185241126233624187.htm

Cùng chủ đề

Điểm chuẩn tuyển sinh giữa các phương thức sẽ không còn chênh lệch bất hợp lý?

Bộ GD-ĐT sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học để tạo sự công bằng cho thí sinh, để điểm chuẩn tuyển sinh giữa các phương thức sẽ không còn chênh lệch bất hợp lý. ...

Sĩ quan quân đội có thể được thưởng 8 lần mức lương cơ sở

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 95 hướng dẫn thực hiện chế độ tiền thưởng với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ tiền thưởng định kỳ hằng năm và chế độ tiền thưởng đột xuất với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Đối tượng áp...

Bổ sung tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nhà giáo: Tránh chồng chéo

Nếu bổ sung tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng vào dự thảo Luật Nhà giáo thì cần tính toán kỹ để tránh chồng chéo với các quy định liên quan khác... ...

Giáo viên: Nghề lãnh đạo trẻ em

Đôi khi chính các thầy cô giáo cũng không nghĩ mình chính là "nhà lãnh đạo" của các em học sinh, trong cả kỳ vọng của xã hội lẫn trong mắt của chính các em. Nếu ý thức được vai trò của "nhà lãnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Uống cà phê mỗi ngày, cơ thể sẽ thế nào?

'Nghiên cứu mới quy mô lớn vừa được công bố đã phát hiện thêm tin vui cho người yêu thích cà phê'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này! ...

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có tắc nghẽn động mạch

Tắc nghẽn động mạch là vấn đề sức khỏe nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng. Để phát hiện sớm các dấu hiệu của tắc nghẽn động mạch thì người bệnh cần chú ý một số dấu hiệu bất...

Lợi ích bất ngờ của bắp cải với thận

Thận có vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể. Do đó, nếu thận gặp vấn đề thì cơ thể không thể khỏe mạnh. Tin vui là phát hiện mới cho thấy, bắp cải thực sự mang lại nhiều lợi ích cho...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Khởi công dự án 300 tỉ đồng tại làng Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết tại P.Hòa Quý (TP.Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Quảng Nam) với vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. ...

Cùng chuyên mục

Đối thoại về Khung chính sách và pháp lý quốc tế dành cho Nhà giáo

Hội thảo là minh chứng cho cam kết chung của UNESCO và Bộ Giáo dục & Đào tạo trong việc thúc đẩy vai trò và vị thế của Nhà giáo thông qua khung chính sách và pháp lý...

Xây dựng chính sách thu hút nhà giáo từ kinh nghiệm quốc tế

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia Khung chính sách và pháp lý đối với nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hoá – Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất đối với Việt Nam. ...

Đại học Việt Nam yếu trong giải quyết vấn đề thực tiễn

Đại học Việt Nam và đại học Hàn Quốc, hai bức tranh trái ngược về sự tham gia của đại học vào đổi mới sáng tạo ở hai thành phố năng động nhất Việt Nam và Hàn Quốc. ...

Sẽ “siết” tuyển sinh sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bộ GD&ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Phát hiện một số cá nhân mở lớp dạy tiếng Anh ‘chui’ ở Bình Định

Qua kiểm tra, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định phát hiện một số cá nhân mở lớp dạy tiếng Anh 'chui' ở TP.Quy Nhơn. ...

Mới nhất

Hà Nam quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch

Tỉnh Hà Nam hiện có một khu du lịch, 12 điểm du lịch được công nhận; năm khu, điểm du lịch được quy hoạch là khu, điểm du lịch trọng điểm. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp được đầu tư xây dựng bảo đảm đủ nhu cầu lưu trú của các đối...

Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề

Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề Cấp thiết sửa đổi Luật Điện lực Đường lối tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trong thời gian tới đã được Đảng và Chính phủ xác định, trong đó có hai mục tiêu lớn là đưa Việt Nam trở...

Hưng Yên thu hút các dự án FDI có hàm lượng công nghệ cao

Với nhiều lợi thế, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, Hưng Yên đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư trong các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Với nhiều lợi thế, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả...

Sắp diễn ra Lễ ra quân đô thị trái tim CaraWorld

Ngày 2/12 tới đây, tại sân Golf Long Thành (Đồng Nai) chính thức diễn ra Lễ ra quân đô thị trái tim CaraWorld 800 ha với chủ đề "The rise of new legend". Sắp diễn ra Lễ ra quân đô thị trái tim CaraWorld - Sự trỗi dậy của một huyền thoại mớiNgày 2/12 tới đây, tại sân Golf Long...

Dịch sởi đang tăng, nhiều tỉnh, thành phố chưa đạt yêu cầu về tiêm chủng vắc-xin

Thống kê của Bộ Y tế, hiện đã có hơn 961.793 trẻ đã được tiêm vắc-xin phòng, chống dịch sởi trong chiến dịch tiêm chủng năm 2024 tại 31 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương triển khai chiến dịch chưa đảm bảo tiến độ. Dịch sởi đang tăng, nhiều tỉnh, thành phố chưa đạt yêu...

Mới nhất