Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm...

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt


Tránh xảy ra sự cố tương tự hầm Bãi Gió và Chí Thạnh 

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT báo cáo  việc rà soát tất cả các vị trí xung yếu trên mạng đường sắt quốc gia, Tổng công ty Đường sắt VN đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các vị trí công trình xung yếu trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị trước mắt, cần ưu tiên kinh phí khoảng 1.295 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp đảm bảo an toàn đối với các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên các tuyến đường sắt. 

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt- Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị bố trí vốn để sửa chữa, gia cố khẩn cấp các công trình xung yếu, nguy hiểm (Ảnh: Sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh).

Trong số này có 500 tỷ đồng gia cố 12 hầm bằng cách sử dụng vòm thép hình, khung chống.

700 tỷ đồng để gia cố 94 cầu bằng cách bổ sung bản táp, thay các thanh kết cấu bị rỉ thủng quá nặng, thay đinh tán bị thối đầu, thay bu lông bị hư hỏng…

95 tỷ đồng để gia cố 14 công trình kiến trúc bằng cách sử dụng hệ thống dầm thép, khung thép để chống đỡ tại các vị trí nguy hiểm.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, đây là các công trình cần ưu tiên bố trí vốn trước để xử lý khẩn cấp, tránh xảy ra sự cố như hai vụ sạt lở hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và hầm Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) do xây dựng đã lâu, phong hóa nặng. Hai vụ sạt lở dẫn đến ách tắc đường sắt Bắc – Nam, gây thiệt hại nặng, nhất là về vận tải.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, chỉ riêng sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đã làm tổng công ty thiệt hại hơn 50,458 tỉ đồng. Trong đó, chi phí tham gia khắc phục sự cố hơn hơn 3,6 tỉ đồng; chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố hơn 18,7 tỉ đồng; thiệt hại giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố hơn 28 tỉ đồng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của sự cố kéo dài, nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm, chưa hồi phục trở lại được như trước khi sự cố xảy ra.

Còn hàng nghìn điểm xung yếu cần sửa chữa

Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay đã được sử dụng nhiều năm; các thiết bị, các vật tư chủ yếu như ray, tà vẹt, ghi, phụ kiện hầu hết đã cũ, lạc hậu, chất lượng thấp, không phù hợp tiêu chuẩn, quá niên hạn và có dấu hiệu nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt.

Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt- Ảnh 2.

Trên toàn mạng lưới đường sắt còn tồn tại hàng nghìn vị trí công trình xung yếu cần sửa chữa như hầm, cầu yếu… (Ảnh: minh họa).

Hàng năm, Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành điều tra, rà soát, tổng hợp tình trạng, trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đặc biệt đối với các công trình, hạng mục công trình quá niên hạn sử dụng, không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn hoặc có dấu hiệu nguy hiểm trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, hiện còn tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Đặc biệt, có 12 hầm xung yếu, trên tổng số 39 hầm của bộ toàn mạng lưới đường sắt. 

Toàn bộ 12 hầm này đều nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM, được xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng thời gian từ năm 1926 đến năm 1936. 

Trải qua nhiều biến động lịch sử, khai thác, hiện vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị phong hóa, nứt vỡ, thấm nước, khổ tĩnh không hẹp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khai thác chạy tàu, phải hạn chế tốc độ chạy tàu. Cả 12 hầm đều chưa từng được sửa chữa, gia cố, cải tạo từ khi xây dựng đến nay.

Tổng công ty dự kiến cần khoảng 500 tỷ đồng để sửa chữa khẩn cấp 12 hầm này. Về lâu dài, cần đưa vào các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Về cầu yếu, hiện có 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu của toàn bộ mạng lưới. Các cầu này bị quá niên hạn sử dụng, hoặc có kết cấu bê tông, đá xây bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, hoặc có kết cấu thép bị rỉ nặng, mặt cầu yếu. Để sửa chữa cần kinh phí khoảng 4.028 tỷ đồng.

Về cống, có 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Đây đều là các cống cũ, quá niên hạn sử dụng hoặc có vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, một số cống bị sập, không đảm bảo thoát nước đang phải gia cố tạm bằng dầm bó ray để đảm bảo an toàn. Để sửa chữa, gia cố cần kinh phí khoảng 1.544 tỷ đồng.

Cùng đó, cần kinh phí khoảng 705 tỷ đồng để sửa chữa 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và khoảng 9.438 tỷ đồng sửa chữa 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu.

“Trong thời gian chờ triển khai các dự án, để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt luôn thông suốt, Tổng công ty Đường sắt VN đã yêu cầu, chỉ đạo các công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt thường xuyên kiểm tra, theo dõi, trực chốt và chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc thiết bị để kịp thời ứng phó nếu có các tình huống khẩn cấp xảy ra”, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-1200-ty-dong-gia-co-khan-cap-nhieu-cau-ham-duong-sat-192240604194027245.htm

Cùng chủ đề

Đã tiêu thụ được hơn 20 nghìn tấn vải thiều

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, nhờ các giải pháp xúc tiến thương mại, trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bắc Giang kết nối, tiếp cận, đàm phán, ký kết hợp tác để xuất khẩu vải thiều sang các thị trường quốc tế nên vải thiều Bắc Giang ngày càng đến được nhiều quốc gia. Tỉnh Bắc Giang...

VF 8 của VinFast bội thu giải thưởng về an toàn của ASEAN NCAP

Từ Thái Lan, Công ty VinFast công bố VF 8, mẫu SUV điện phân khúc D đã vinh dự nhận 5 trên tổng số 6 giải thưởng về an toàn năm 2024 của Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP). Cụ thể, 5 giải thưởng được trao cho VinFast VF 8 tại Lễ trao giải ASEAN NCAP Grand Prix Awards tối 28.5 tại Bangkok (Thái Lan), bao gồm các giải "Bảo vệ an toàn cho trẻ...

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt

Các đề xuất này được đưa ra bởi các chuyên gia Công ty DT...

FPT Software hợp tác với Creatio

FPT Software đã trở thành nhà tích hợp hệ thống toàn cầu của Creatio (Công ty cung cấp dịch vụ no-code- nền tảng lập trình không cần viết code) có trụ sở tại Hoa Kỳ. Hợp tác này được kỳ vọng sẽ nâng cao vị thế của FPT Software trên thị trường quốc tế thông qua các đối tác của Creatio tại hơn 100 quốc gia, gia tăng cơ hội chinh...

Hầm Chí Thạnh tiếp tục sạt lở, lùi thời gian thông tàu

Chiều 26/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Thiện Cảnh - Cục...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trụ sở mới của Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau thấm dột nghiêm trọng sau 2 năm sử dụng

Ngày 4/6, theo nguồn tin của phóng viên Báo Giao thông, Sở Tài nguyên...

Dự án nâng tĩnh không 11 cầu miền Tây vướng mặt bằng nhiều nơi

Ngày 4/6, Ban quản lý các dự án (QLCDA) đường thủy - Bộ GTVT...

Lễ hội Vì hòa bình sẽ biểu diễn thực cảnh ở sân khấu đa không gian

Lễ hội Vì hòa bình 2024 sẽ được khai mạc vào tối 6/7, tại...

Bài đọc nhiều

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ...

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ...

Đoàn tàu charter đưa cán bộ nhân viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam dự hội nghị ở Thanh Hóa

Sáng ngày 31/5/2024, Tàu Charter SE39 chở 168 hành khách là Cán bộ nhân viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khởi hành tại ga Hà Nội đến ga Thanh Hóa dự hội nghị Người lao đông năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau giữa Vinachem và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Để thu hút thêm hành khách, thời gian gần đây, ngành Đường...

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở

Thở phào theo chuyến tàu quaTàu hàng ASY22 vừa chạy qua hầm Chí Thạnh...

Chính thức thông tàu qua hầm Chí Thạnh

Vào lúc 12h25 phút trưa nay, ĐSVN đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua hầm Chí Thạnh an toàn, trước đó, vào lúc 11h45 phút, ngành ĐS đã thực hiện việc thông tàu công trình. Theo đó, tàu hàng ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã thông qua hầm Chí Thạnh an toàn lúc 12h25 phút, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường...

Hầm Chí Thạnh đã khắc phục xong, đường sắt Bắc – Nam thông tuyến

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh được khắc phục xong vào trưa nay (31/5), đường sắt Bắc - Nam qua khu vực đã thông tuyến, tàu chạy bình thường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vào lúc 12h20 trưa 31/5 đã khắc phục xong sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh (Tuy Hòa, Phú Yên). Tàu hàng ASY22 kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn qua hầm an toàn. Trước tàu hàng, tàu công trình đã thông qua...

Mới nhất

VietinBank iPay Mobile – Mọi tiện ích số trong nháy mắt

Tin tức sự kiện Ngày 30/5/2024 08:00 Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile ngày càng hoàn thiện với tính năng, tiện ích vượt trội cùng mong muốn: Mang “Mọi tiện ích số trong nháy mắt” đến đông đảo khách hàng. VietinBank iPay Mobile – Mọi tiện ích số trong nháy mắt. Với thông điệp “Mọi tiện ích...

Tỉnh uỷ Bình Thuận đề nghị xử lý nghiêm vi phạm về khai thác khoáng sản

Theo đánh giá của Tỉnh uỷ Bình Thuận, hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản...

Việt Nam-Hàn Quốc nhất trí đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ 30/5-1/6, sáng 31/5, tại Seoul, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo. Tại hội kiến, Thủ tướng Hàn Quốc chúc mừng Việt Nam đã kiện toàn ban lãnh đạo mới; hoan nghênh Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn...

Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình Dương Thị Thanh cho biết: “Ô nhiễm rác thải nhựa đang là thách thức lớn của toàn cầu, gây ra những tác động nguy hại tới môi trường. Nếu không được giải quyết, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu...

Mới nhất

4 môn không có điểm 10