Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần đảm bảo tính chủ động trong tuyển dụng và sử dụng...

Cần đảm bảo tính chủ động trong tuyển dụng và sử dụng nhà giáo


img

Cô – trò Trường THCS Thanh Hồng (Thanh Hà, Hải Dương).

Nhiều điểm mới tiến bộ

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, công tác chuẩn bị hồ sơ dự thảo Luật Nhà giáo của Cơ quan soạn thảo đã dần đi đến hoàn tất.

Tại Chương trình Tọa đàm tham vấn chuyên gia về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nhà giáo; tính thống nhất trong hệ thống pháp luật của dự thảo Luật Nhà giáo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức; bà Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận, thời gian qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ GD&ĐT có sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các nội dung dự thảo Luật.

Dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều điểm mới tiến bộ, cơ bản xác định được vai trò, hoạt động của nhà giáo, nêu bật được tính tự chủ của nhà giáo. Qua đó, nhằm chuẩn hóa và tôn vinh nhà giáo, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển, phát huy tính sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội hiện nay của đất nước.

Nhìn chung, các quy định có sự đầu tư công phu, thể hiện là đạo luật chuyên ngành mang tính pháp lý, nền tảng cho việc xây dựng và ban hành các chính sách, pháp luật, điều chỉnh các mối liên quan như: quyền, nghĩa vụ, chức danh, tiêu chuẩn, giấy phép hành nghề, tuyển dụng, sử dụng, tiền lương, đãi ngộ… đối với nhà giáo.

Để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, các chuyên gia cho rằng, vị trí của cán bộ quản lý giáo dục cần được xác định rõ ràng hơn, ngay từ định nghĩa khái niệm được quy định trong dự thảo Luật. Đồng thời, làm rõ nội dung về phân cấp trong quản lý nhà giáo; nghiên cứu quy định tư cách pháp lý cho cả giáo viên online…

Ngoài ra, dự thảo Luật này cần đảm bảo giải quyết hài hòa giữa quản lý nhà nước và quản trị trường học; giải quyết được những vướng mắc, đảm bảo tính chủ động trong công tác tuyển dụng, sử dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo.

img

Một lớp học của Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Hài Bà Trưng, Hà Nội).

Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với luật khác

Từ thực tế, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, cần thiết quy định các chính sách cụ thể thu hút người tài vào ngành giáo dục, đảm bảo tính hấp dẫn, công bằng. Hiện, cơ hội nghề nghiệp của giảng viên hấp dẫn hơn nhiều so với giáo viên dạy nghề.

Thu nhập của giảng viên cũng cao hơn so với những vị trí kém hấp dẫn. Bởi vậy, các cơ sở tuyển dụng vị trí giảng viên sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn. Do đó, vấn đề đặt ra là, làm sao đưa ra được những quy định đảm bảo được sự công bằng trong thu hút, tuyển dụng nhà giáo thông qua những chính sách cụ thể ngay trong dự thảo Luật Nhà giáo lần này.

Bên cạnh đó, đối với nguồn nhân lực có trình độ, tài năng, dự thảo Luật Nhà giáo cũng cần có chính sách về đặc cách, ưu tiên tuyển dụng vào các cơ sở giáo dục.

Cho rằng, đánh giá nhà giáo là nội dung quan trọng của dự thảo Luật Nhà giáo, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) nhấn mạnh, đây là quá trình toàn diện, đa dạng và liên tục, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của giáo viên.

Do vậy, quá trình đánh giá nhà giáo cần đảm bảo tính công minh, minh bạch, nhằm mục đích xác định các nội dung cần cải tiến cũng như hỗ trợ giáo viên phát triển năng lực giảng dạy.

Hiện tại, về nội dung này, dự thảo Luật quy định giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan đến đánh giá, phân loại nhà giáo. Tuy nhiên, dự thảo Luật cũng cần có những quy định khung rõ ràng cho việc đánh giá, phân loại nhà giáo như: Khung đánh giá (cụ thể các yêu cầu), quy trình đánh giá (các đối tượng tham khảo…) và phương thức triển khai (tiêu chí tổ công tác, nhân sự tham gia đánh giá)…

Hiện, có nhiều văn bản pháp luật điều tiết đến đối tượng nhà giáo; do vậy, TS Nguyễn Thị Kim Phụng – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, cần thiết rà soát để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Nhà giáo và luật khác.

Cơ quan soạn thảo cần bao quát và cân nhắc việc quy định cho phù hợp, khả thi, tránh chồng chéo đối với những quy định liên quan đến nhà giáo đã được quy định trong Luật Viên chức, Luật Giáo dục và các luật khác có liên quan.

Các quy định của dự thảo Luật Nhà giáo cũng cần đảm bảo hạn chế việc viện dẫn trong quá trình áp dụng để tránh rối rắm, khó áp dụng trong thực tiễn. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, cần đảm bảo được tính nguyên tắc và tính kế thừa.





Nguồn: https://danviet.vn/du-thao-luat-nha-giao-can-dam-bao-tinh-chu-dong-trong-tuyen-dung-va-su-dung-nha-giao-20240909115849273.htm

Cùng chủ đề

Hiệu trưởng ở TPHCM tiết lộ lương giáo viên cao nhất 60 triệu đồng

(Dân trí) - Mức lương cao nhất ở trường học ngoài công lập này là hơn 137 triệu đồng/người/tháng, riêng đội ngũ giáo viên có mức lương từ 14 đến hơn 60 triệu đồng/tháng. Thông tin trên được ông Tưởng Nguyên Sự, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm - là một trường ngoài công lập ở TPHCM -  chia sẻ tại buổi góp ý dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TPHCM ngày 29/11.Ông...

“Nhà giáo không được nói ngọng, cần có ngôn ngữ trong sáng”

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội nêu thực tế nhiều nhà giáo nói không chuẩn ngôn ngữ, có thể ảnh hưởng đến học sinh mẫu giáo, tiểu học. Nhà giáo không được nói lắp, nói ngọng Thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho biết, dự luật quy định Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo; bảo đảm số lượng, cơ...

Dự thảo Luật Nhà giáo cần ưu tiên, khuyến khích người giỏi vào ngành Sư phạm

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, nhiều ĐBQH cho rằng, chính sách nhà giáo cần ưu tiên, khuyến khích người giỏi vào ngành Sư phạm. ...

Đề xuất cấm giáo viên gian lận kết quả đánh giá học sinh

(Dân trí) - Dự thảo Luật Nhà giáo quy định cụ thể 5 nội dung nhà giáo không được làm, trong đó cấm gian lận kết quả đánh giá học sinh. Dự thảo Luật Nhà giáo quy định, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một ông giám đốc Quảng Ninh tự tin xuất khẩu hàu đại dương, hải sản đại bổ nhờ công nghệ này

Bằng tư duy nhạy bén, anh Nguyễn Văn Cường (xã Liên Hòa, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư công nghệ hiện đại để chế biến và bảo quản hàu Đại Dương. Qua đó, không chỉ nâng cao giá trị hàu Đại Dương, mà còn đảm bảo sản phẩm...

Phụ huynh vui mừng, nhà trường đồng thuận

TPHCM vừa đề xuất hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên GDTX hệ THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Gành Dầu tăng tốc đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Xã Gành Dầu (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) là một trong nhưng xã đầu tiên của đảo ngọc đạt chuẩn nông thôn mới. Với lợi thế cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… được đầu tư bài bản, trên địa bàn xã có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư...

Xây dựng tổ khuyến nông cộng đồng thành lực lượng chủ lực của ngành nông nghiệp ở cơ sở

Do là tổ chức mới hình thành nên các tổ khuyến nông cộng đồng chưa thể vận hành và hoạt động "trơn tru" ngay được; một số nơi còn chưa rõ về mô hình tổ chức, tư cách pháp nhân và thiếu nguồn lực hoạt động; năng lực của một số...

IELTS 8.0, SAT 1560, vừa nhận học bổng 7,5 tỷ đồng du học Mỹ

Trần Nam Khánh, học sinh lớp chuyên Anh 12A3, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ vừa nhận được học bổng 7,5 tỷ đồng cho 4 năm học từ ngôi trường top đầu của Mỹ. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Trường chuyên hàng trăm tỉ đồng ở Nghệ An xây dang dở rồi bỏ hoang

Được đầu tư giai đoạn 1 với số vốn hàng trăm tỉ đồng, dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An xây dang dở chưa đưa vào sử dụng, có dấu hiệu xuống cấp. ...

Phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030

(ĐCSVN) - Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đối ngoại nhân dân và các hoạt động hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác. ...

Chung kết DAV”s Leaders 2024

Ngày 15/12, chung kết chương trình "Tìm kiếm thủ lĩnh sinh viên Học viện Ngoại giao" - DAV"s Leaders 2024 khép lại trong không khí sôi động và đầy cảm xúc, đánh dấu hành trình đáng nhớ của những ứng cử viên xuất sắc nhất.

Học sinh đoạt giải cấp quốc gia thể thao, văn nghệ thưởng cao nhất 7,5 triệu đồng/người

Học sinh, học viên đoạt giải trong các cuộc thi, hội thi thể dục, thể thao và văn hóa, văn nghệ cấp quốc gia sẽ được TP.HCM thưởng cao nhất 7,5 triệu đồng/học sinh. ...

30 đội sinh viên tranh tài tại cuộc thi Dancing robot

Chiều 19-12, gần 30 đội là sinh viên tranh tài tại cuộc thi Dancing robot do Viện Công nghệ thông minh và tương tác (Đại học Kinh tế TP.HCM) tổ chức. Giúp sinh viên làm chủ công nghệBạn Cao Thị Minh Tâm chia sẻ:...

Mới nhất

Hướng đi sáng tạo cho truyền thông đối ngoại về quyền con người ở Việt Nam

Sáng ngày 19/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ, phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam, tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới”. Đây là một trong chuỗi hoạt động của đợt cao điểm tuyên truyền thành tựu bảo...

Thêm hai ca ghép tủy đồng loại thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

NDO - Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tế bào gốc đồng loại thành công hai bệnh nhi ở Quảng Trị và Đà Nẵng mắc bệnh tan máu bẩm sinh, mở ra nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân khác. Ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đội...

Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho kinh doanh dược phẩm

Luật Dược sửa đổi có nhiều chính sách thu hút đầu tư và thúc đẩy nghiên cứu, phát triển sản xuất thuốc cùng các cơ chế ưu đãi về thủ tục hành chính, cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc sẽ được đơn giản hóa. Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho...

Đề xuất xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân

(ĐCSVN) – Ngày 19/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thanh Hóa thông tin, Ban cán sự Đảng vừa có tờ trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân. ...

Phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030

(ĐCSVN) - Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đối ngoại nhân dân và các hoạt động hợp...

Mới nhất