Cần có phương án tài chính đánh giá rất cụ thể về hiệu quả của dự án

Việt NamViệt Nam14/02/2025


Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 14/2 Tổ 18 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đã thảo luận tại tổ Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Cần có phương án tài chính đánh giá rất cụ thể về hiệu quả của dự án

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ.

Tham gia góp ý, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đồng tình Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Đồng thời, đề nghị cần quan tâm đến các biện pháp, giải pháp đối với mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, cần quan tâm tới việc tiếp tục làm tốt hơn nữa động lực tăng trưởng cũ, động lực tăng trưởng truyền thống, đặc biệt là vấn đề về đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, nhất là vấn đề về đầu tư, để tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy đầu tư công.

Cần có phương án tài chính đánh giá rất cụ thể về hiệu quả của dự án

ĐBQH Mai Văn Hải phát biểu tại tổ.

Bên cạnh đó, Đề án mới chỉ xác định được động lực tăng trưởng truyền thống, mà chưa xác định những động lực tăng trưởng mới. Do đó đề nghị cần phải xác định rõ được những động lực tăng trưởng mới, đặc biệt là những vấn đề về chuyển đổi số, về khoa học - công nghệ và về kinh tế số.

Đối với các điều kiện đảm bảo cho thực hiện tăng trưởng GDP 8% trở lên, theo đại biểu, Chính phủ cần tạo điều kiện về hành lang pháp lý và nguồn lực để tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tăng trưởng. Cùng với đó cần phải xác định rõ mức bội chi và tăng bội chi.

Góp ý về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ĐBQH Mai Văn Hải thống nhất với chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời đề nghị cần làm rõ thêm sự cần thiết đầu tư đối với 3 tuyến nhánh; cần phải xác định rõ về phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo việc sử dụng hiệu quả quỹ đất giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án. Cùng với đó, cần làm rõ việc nâng cấp đường sắt hiện hữu với việc kết hợp giữa đường đơn và đường được đầu tư theo tiêu chuẩn. Đồng thời, cần xác định cụ thể tính khả thi đối với nguồn vốn đầu tư cho dự án; cần có phương án tài chính đánh giá rất cụ thể về hiệu quả của dự án, thời gian có khả năng hoàn vốn, việc không có khả năng hoàn vốn, cũng như việc hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho việc vận hành...

Cần có phương án tài chính đánh giá rất cụ thể về hiệu quả của dự án

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa tham gia phát biểu tại tổ.

Tham gia góp ý, ĐBQH Bùi Mạnh Khoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị cần làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành khai thác. Cần nghiên cứu cụ thể về mốc thời gian hoàn thành dự án; việc quản lý đất phục vụ dự án. Đồng thời cần cân nhắc việc bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách đặc thù đặc biệt cho dự án...

Quốc Hương



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/can-co-phuong-an-tai-chinh-danh-gia-rat-cu-the-ve-hieu-qua-cua-du-an-239712.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available