Doanh nghiệp Việt loay hoay ứng dụng AI
Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp truyền thống bắt đầu đẩy mạnh việc kinh doanh đa kênh trên nền tảng online, đồng thời với sự xuất hiện của các nền tảng AI như ChatGPT, các doanh nghiệp này bắt đầu tìm cách ứng dụng AI để tự động hóa công việc, giảm sức người.
Anh Nguyễn Đình Hiếu, chủ một chuỗi cửa hàng kinh doanh rượu vang tại Hà Nội, đã thử ứng dụng nhiều giải pháp AI khác nhau như khuyến khích nhân viên sử dụng ChatGPT để viết bài giới thiệu sản phẩm, sử dụng phần mềm sinh hình ảnh MidJourney để tạo ảnh quảng cáo, hay dùng tính năng AI trong phần mềm Canva để tạo video ngắn. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, anh Hiếu phải tạm thời từ bỏ kế hoạch này bởi kết quả mang lại không được như kì vọng.
Anh cho biết, những phần mềm như ChatGPT, MidJourney… rất mạnh, nhưng để áp dụng được vào thực tế bài toán của doanh nghiệp thì đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên môn sâu. Bên cạnh đó, việc tích hợp những ứng dụng này vào luồng dữ liệu và quy trình làm việc của doanh nghiệp cũng không đơn giản.
Không riêng anh Hiếu, nhiều doanh nghiệp Việt khác cũng thử ứng dụng AI nhưng chưa thành công. Trình độ nhân sự, thiếu hụt hạ tầng dữ liệu, hạ tầng công nghệ là những rào cản khiến ứng dụng AI trong doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn. Nếu không có cách tiếp cận phù hợp, rất có thể doanh nghiệp Việt sẽ lại chậm chân so với thế giới trong cuộc đua ứng dụng AI để tăng năng suất.
Cần có những nền tảng AI dành riêng cho doanh nghiệp Việt
Trên thực tế, những đột phá trong lĩnh vực AI gần đây như công nghệ sinh văn bản (ChatGPT), sinh hình ảnh (Generative Art), sinh âm thanh… vẫn tồn tại dưới dạng những dịch vụ công nghệ lõi. Để ứng dụng hiệu quả những công nghệ này vào doanh nghiệp, cần có những nền tảng đơn giản, dễ sử dụng, được thiết kế sẵn phù hợp với nhu cầu và trình độ của doanh nghiệp Việt.
Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, bắt đầu phát triển các giải pháp AI theo tiêu chí trên, có thể kể đến trợ lý ảo Mindmaid của AIV Group. Từ đầu năm 2023, nhận thấy sau sự bùng nổ về người dùng của ChatGPT sẽ là nhu cầu tích hợp công nghệ này với dữ liệu riêng của doanh nghiệp để phát triển các chatbot, trợ lý ảo tự động hóa, doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển nền tảng Mindmaid, với mục tiêu cho phép các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tạo ra các trợ lý ảo tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng, hỏi đáp thủ tục nội bộ, trợ lý ảo cá nhân…
Chỉ sau 6 tháng phát triển, nền tảng đã có gần 70 khách hàng doanh nghiệp và hàng ngàn cá nhân kinh doanh online sử dụng. Mỗi ngày nền tảng phục vụ trung bình 25.000 lượt hỏi, đáp tự động của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, quy định nội bộ trên các nền tảng website, mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, với thời gian phản hồi trung bình chỉ là 8-10 giây, nhanh hơn rất nhiều so với con người.
Theo ông Đặng Hải Lộc, sáng lập của nền tảng Mindmaid, việc phát triển một nền tảng AI dành riêng cho doanh nghiệp Việt rất khó. Một mặt AI là công nghệ mới đối với cả thế giới, và phát triển cực nhanh, do đó, đội ngũ vừa phải bám sát về công nghệ lõi, vừa phải sáng tạo cách ứng dụng mới vào doanh nghiệp chứ không có nhiều hình mẫu đã thành công để học theo.
Mặt khác nói đến AI là phải nói đến dữ liệu, trong khi khâu quy hoạch dữ liệu của doanh nghiệp Việt thường không tốt. Ví dụ, có những doanh nghiệp hoạt động tới chục năm nhưng cũng chưa có được bộ dữ liệu hỏi đáp về chính sách, sản phẩm hoàn thiện. Do đó, mặc dù phát triển nền tảng ứng dụng AI, nhưng thực tế đội ngũ phải giải quyết cả vấn đề quy trình và công nghệ quy hoạch dữ liệu cho doanh nghiệp.
Nên bắt đầu từ trợ lý ảo để phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt
Mặc dù gặp không ít khó khăn trong hành trình đưa AI ứng dụng cho doanh nghiệp Việt, nhưng sau rất nhiều thử nghiệm, nền tảng Mindmaid đã tìm được ngách đứng phù hợp là bài toán sử dụng trợ lý ảo để tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng tự động qua các nền tảng mạng xã hội. Số lượng doanh nghiệp sử dụng nền tảng không ngừng tăng lên trong thời gian qua, nhưng theo ông Đặng Hải Lộc, tốc độ phổ cập AI trong doanh nghiệp Việt vẫn khá chậm
Ông cho rằng, ứng dụng của AI rất rộng, nhưng tiềm năng nhất chính là trợ lý ảo AI để chăm sóc khách hàng tự động. McKinsey thậm chí dự báo tỉ lệ thay thế nhân sự chăm sóc khách hàng trong một số ngành lên tới 70%. Trên thế giới, thậm chí đang thử nghiệm trợ lý ảo trong hành chính công, trong giáo dục, tư vấn du lịch, tư vấn mua hàng… rất nhiều. Điều đó cho thấy đây là một mảng ứng dụng khá “ngon” của AI, nhưng ngay cả vậy, tỉ lệ tiếp nhận tại Việt Nam vẫn chậm.
Ông Đặng Hải Lộc cho biết, điều này có nhiều nguyên nhân, và cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng doanh nghiệp Việt thực ra không có nhiều lợi thế so với doanh nghiệp nước ngoài trong ứng dụng AI. Do đó, để phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt thì không chỉ nhìn vào tiềm năng, mà phải nhìn vào câu chuyện “phù hợp”, đó là ứng dụng AI phải dễ, phải rẻ, và nhất là phải vì con người. Chính vì thế, việc bắt đầu bằng trợ lý ảo là điều dễ nhất khi phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt.