Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần có gỉải pháp giúp người khuyết tật tháo gỡ khó khăn...

Cần có gỉải pháp giúp người khuyết tật tháo gỡ khó khăn trong học tập


Việc đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa để đáp ứng yêu cầu mới đã hoàn tất nhằm phát huy tối đa năng lực của người học. Tuy nhiên, những học sinh khiếm thị vẫn phải tiếp tục trông chờ những bộ sách giáo khoa chữ nổi để học tập và trẻ câm điếc còn gặp rất nhiều rào cản để có thể tiếp thu kiến thức để học lên những bậc học cao hơn.

Trong 10 năm trở lại đây, sau sự ra đời của một loạt các văn bản, chính sách về giáo dục, đặc biệt là giáo dục cho người khuyết tật và việc triển khai chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, Luật Giáo dục 2019, giáo dục nói chung và giáo dục cho người khuyết tật nói riêng có những chuyển biến khá rõ nét. Sự bình đẳng về giáo dục đã giúp người khuyết tật có cơ hội khẳng định mình ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, số lượng người khuyết tật tham gia giáo dục vẫn còn thấp so với tỷ lệ chung và phần lớn trẻ khuyết tật vẫn gặp khó khăn khi tham gia những bậc học cao. Đặc biệt là từ khi ngành giáo dục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, học sinh khuyết tật lại gặp phải những khó khăn khiến cho việc học của các em có xu hướng “thụt lùi”.

Bao giờ học sinh khiếm thị có sách giáo khoa?

Sách giáo khoa là công cụ học tập cực kỳ quan trọng đối với tất cả học sinh. Đặc biệt, với học sinh khiếm thị, sách giáo khoa không chỉ là công cụ mà còn là cánh cửa mở ra thế giới tri thức. Sự thiếu hụt sách giáo khoa chữ nổi khiến các em gặp nhiều khó khăn, hạn chế cơ hội học tập và phát triển.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quyết định lựa chọn 3 bộ sách giáo khoa phục vụ việc dạy và học cho học sinh các cấp. Trong khi đối với những em học sinh khiếm thị đang tham gia học hòa nhập ở các trường phổ thông, vẫn chưa có cơ hội để các em tiếp cận sách giáo khoa chữ nổi chương trình mới.

Với chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa” mà ngành giáo dục đang thực hiện, học sinh khuyết tật cần có 3 bộ sách giáo khoa chữ nổi Braille. Tuy nhiên việc làm ra một bộ sách chữ nổi Braille đòi hỏi nhiều kinh phí, kỹ thuật công phu. Điều này khiến các em học sinh khiếm thị đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, kinh phí làm sách chưa có, các em hiện trông chờ vào sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm điều này đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong công cuộc đổi mới giáo dục.

Trả lời câu hỏi “Những rào cản nào khiến việc làm sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị bị chậm trễ?” Tiến sĩ Nguyễn Đức Minh – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Việt Nam – một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt cho biết: “Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã được thực hiện, thế nhưng sách giáo khoa mới được thực hiện cuốn chiếu theo từng năm chứ không thực hiện đồng loạt. Và sau khi có sách giáo khoa, chúng ta mới có thể chuyển đổi sách giáo khoa sang chữ nổi được. Điều thứ hai, hiện tại Việt Nam chưa có kinh phí để dành cho sách giáo khoa. Việc quan trọng hơn nữa là đội ngũ chuyên gia có thể làm sách giáo khoa chữ nổi ở Việt Nam là rất ít, phương tiện để sản xuất sách giáo khoa cũng cực kỳ hạn chế”.

Trước những rào cản về thời gian, kinh phí, đội ngũ sản xuất khiến công cuộc sản xuất sách chữ nổi trở nên cực kỳ khó khăn, gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các em học sinh khiếm thị, bà Đinh Việt Anh – Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam chia sẻ: “Đối với các em học sinh khiếm thị, việc cả tháng cả năm không có sách giáo khoa là cực kỳ khó khăn đối với các em và đây là một vấn đề rất lớn”.

Bên cạnh những quan điểm và sự đồng cảm, bà bày tỏ mong muốn: “Trước mắt khi chưa có nguồn ngân sách của Nhà nước thì mong muốn là cũng có sự chung tay của các tổ chức, các cơ quan, các cá nhân trong cộng đồng để có thể trước mắt là in ấn những bộ sách mà đã được chuyển đổi sang chữ Braille, để đủ cho các em đang học trong năm học 2024 – 2025, sau đó thì tiếp tục chuyển đổi những bộ sách mà chưa được chuyển đổi.

“Cùng với việc chuyển đổi in ấn sách thì chúng tôi đã hình thành việc xây dựng thư viện lưu động để luân chuyển sách cho các em học sinh có nhu cầu. Còn về lâu dài thì tôi rất mong cơ quan sẽ quan tâm việc xây dựng cơ chế đảm bảo nguồn ngân sách Nhà nước cho vấn đề sách giáo khoa và học liệu, học vụ cho các em học sinh khuyết tật.”, bà Đinh Việt Anh chia sẻ.

TS Nguyễn Đức Minh cho biết, hiện vẫn chưa có kinh phí Nhà nước cho vấn đề chuyển đổi sách giáo khoa cho học sinh khuyết tật. Tất cả đều dựa vào kinh phí của tổ chức, cá nhân. Và việc chuyển đổi đến nay chỉ mới hoàn thành các môn chính, còn các môn tiếp theo vẫn dựa vào sự hỗ trợ từ quỹ thiện tâm của tập đoàn VinGroup để làm tiếp. Tuy nhiên việc nhân bản cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, bộ ngành để huy động nguồn kinh phí và xưởng sản xuất.

Những khó khăn trong việc học lên bậc học cao hơn của trẻ câm điếc

Học sinh khiếm thị và học sinh khiếm thính là hai đối tượng chiếm phần đa trong số những học sinh khuyết tật khi tham gia giáo dục hòa nhập. Với học sinh khiếm thính do mất khả năng nghe nói nên việc học tập chủ yếu dựa vào ngôn ngữ cử chỉ. Tuy nhiên hiện nay chưa có sự thống nhất giữa các vùng miền về ký hiệu ngôn ngữ nên việc dạy và học của học sinh khiếm thính gặp không ít khó khăn. Gần như không thể truyền đạt kiến thức ở các cấp bậc cao như THCS, THPT cho các học sinh khiếm thính.

Bàn về những khó khăn của trẻ câm điếc trong học tập, TS Nguyễn Đức Minh chia sẻ thêm: “Khó khăn hơn nữa đối với các em đó là hiện tại mặc dù Bộ Giáo dục Đào tạo cũng như một số tổ chức đã xây dựng một số hệ thống ký hiệu ngôn ngữ, ký hiệu đồng bộ. Tuy nhiên đây mới là hệ thống thu thập và sử dụng cho giao tiếp hàng ngày, còn hệ thống ký hiệu ngôn ngữ chuyên môn của các môn học đối với các cấp học cao hơn cấp tiểu học cho người khuyết tật nghe nói thì gần như là thiếu vắng hoàn toàn, nên tôi nghĩ rằng đây là khó khăn, rào cản rất lớn”.

Cần sớm chuyển đổi sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông và thực thi những chính sách cụ thể để hỗ trợ học sinh khuyết tật trong học tập

Học tập là quyền lợi chính đáng của tất cả mọi người không phân biệt người bình thường hay khuyết tật. Để người khuyết tật có thể tham gia học tập bình đẳng, rất cần những chính sách hỗ trợ và sự chung tay của cộng đồng xã hội đặc biệt của ngành giáo dục.

Những rào cản khi học sinh khuyết tật tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới cần sớm được giải quyết, cụ thể là in sách giáo khoa mới cho học sinh khiếm thị, thay đổi cách đánh giá, đào tạo giáo viên dạy ngôn ngữ ký hiệu để tạo cơ hội cho học sinh khiếm thính được học lên những bậc học cao hơn như mong muốn của bản thân các em. Những điều đó chính là tạo điều kiện cơ bản nhất để các em phát huy được khả năng của mình để học tập và cống hiến cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội.



Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/can-co-giai-phap-giup-nguoi-khuyet-tat-thao-go-kho-khan-trong-hoc-tap-post1131040.vov

Cùng chủ đề

Hơn 1.000 lượt người khuyết tật ở Quảng Ngãi được miễn, giảm vé xe buýt

Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chế độ miễn, giảm vé xe buýt đi lại cho người khuyết tật, trong năm 2024 có hơn 1.000 lượt người dân được hỗ trợ. ...

Viết nên câu chuyện hy vọng, trao quyền bình đẳng cho người khuyết tật

Với mong muốn trao quyền cho người khuyết tật, dự án Thiên thần của TokyoLife - sáng kiến nhằm tạo việc làm bền vững cho người khuyết tật tại Việt Nam. Chia sẻ về tình trạng người khuyết tật hiện nay tại sự kiện nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật (ngày 3/12), do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan Liên Hợp Quốc tổ chức vừa...

Phát triển cơ sở dữ liệu hỗ trợ người khuyết tật trong phòng chống thiên tai

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hội người khuyết tật TP Hà Nội đã tổ chức buổi Chia sẻ kết quả dự án “Thu thập thông tin, dữ liệu về hộ người khuyết tật (NKT) và cơ sở hạ tầng phục vụ phòng chống thiên tai có tính tiếp cận với NKT trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Thu thập được 594 điểm dữ liệu Phát biểu tại chương trình, bà Đỗ...

Đẩy mạnh tuyên truyền các điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM”

(Tổ Quốc) - Thủ tướng yêu cầu công tác thi đua, khen thưởng cần đẩy mạnh tuyên truyền các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, trọng tâm là tuyên truyền các điển hình trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ...

Trao 500 học bổng cho học sinh khuyết tật, mồ côi ở TP HCM

(NLĐO) - Tổng giá trị của học bổng, quà tặng, xe đạp, xe lăn được ban tổ chức trao tại chương trình là trên 1 tỉ đồng ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

(VOV5) - Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp. Các sản phẩm thuộc Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đang trở thành sứ giả kết nối người Việt dùng hàng Việt, đồng thời  trở thành động lực kinh tế của các địa phương. Sau...

Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

VOV.VN - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các họa sỹ Latoa Indochine tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” tại Trung tâm Giao lưu văn hoá khu phố cũ Hà Nội (số 49 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), từ nay đến hết ngày 3/9/2024.   Triển lãm tranh “Mạch di sản” trưng bày trên 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian Hàng Trống -...

Giáo viên một trường ngoài công lập ở TP.HCM nhận lương cao nhất hơn 60 triệu/tháng

  Ông Tưởng Nguyên Sự, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm cho biết, mức lương bình quân giáo viên của trường hiện nay là hơn 30 triệu đồng/tháng, cao nhất 60,7 triệu/tháng, thấp nhất là 14 triệu/tháng. Hằng năm, nhà trường tăng khoảng 10% đối với lương của giáo viên, trong khi học phí tăng từ 3-5%. "Chúng tôi hiện nay phải cố gắng trả gấp đôi hoặc cao hơn để thu hút được nhà giáo. Luật...

3 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông khi nghe lời Google Maps

Vụ tai nạn xảy ra tại quận Bareilly, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) khi một chiếc ô tô đi theo chỉ dẫn của Google Maps dựa trên hệ thống GPS lên một con cầu chưa hoàn thiện khiến họ bị rơi từ cầu xuống sông Ramganga. Hậu quả của vụ việc đã khiến 3 người trên xe thiệt mạng. ...

Bến Tre công nhận thêm 11 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Tỉnh Bến Tre vừa trao giấy chứng nhận, giải thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP đạt 4 sao, 5 sao tỉnh Bến Tre đợt 1/2024. Đây là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đạt OCOP nhất khu vực ĐBSCL.   Theo đó, Sở NN&PTNT Bến Tre đã trao chứng nhận, giải thưởng cho 11 sản phẩm của 8 chủ thể. Đáng chú ý là có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Dùng công nghệ hỗ trợ giảng dạy

Trong khi 20% giáo viên nói thường xuyên dùng công nghệ trong giảng dạy, một tỷ lệ gần tương tự chưa bao giờ hoặc rất ít khi ứng dụng, từ đó Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đặt vấn đề: Làm sao để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào học tập hợp lý và có kiểm soát từ trường học, giảng viên? ...

Cùng chuyên mục

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Vụ học sinh Đà Nẵng phải cởi áo ấm giữa trời lạnh, nhà trường nói gì?

TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều em cởi áo khoác cầm trên tay vì không chịu được nóng", Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) giải thích.  TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Vụ trưởng phòng nghiên cứu đạo luận án tiến sĩ: Lập hội đồng đánh giá

Lãnh đạo ĐH Huế đã chỉ đạo các phòng ban liên quan lập hội đồng, đánh giá lại luận án tiến sĩ bị tố đạo văn của bà Lê Thị An Hoà sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT. Trao đổi với VietNamNet ngày 16/12, PGS.TS Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế xác nhận thông tin trên. Theo ông Phương, sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT yêu cầu ĐH Huế tổ chức đánh...

Mới nhất

Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(MPI) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI ...

Từ thực trạng tới những giải pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức kỷ niệm 25 năm ra đời hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (2000-2025). Là người từng tham gia quá...

Sản phẩm “xanh” chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu. Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến Lễ Giáng sinh năm 2024, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương,...

Đóng điện hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộng

Tổ máy số 2 của công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vừa chính thức được đóng điện hòa lưới thành công vào tối ngày 13/12/2024, hoàn thành vượt tiến độ 18 ngày. Đóng điện hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộngTổ máy số 2 của công trình Nhà máy...

Thanh lý tài sản thế chấp để đòi nợ đầu tư trái phiếu: Trái chủ bó tay

Quá trình pháp lý để thanh lý tài sản và trả nợ cho các chủ nợ thường kéo dài, nên nhiều trái chủ cắn răng chấp nhận giãn, hoãn nợ trái phiếu thay vì chọn thanh lý tài sản đảm bảo. Thanh lý tài sản thế chấp để đòi nợ đầu tư trái phiếu: Trái chủ bó tayQuá trình pháp...

Mới nhất