Theo ông Vinh, nguyên nhân là do tầng đất đá ở trên hầm bị phong hóa lâu năm, rữa ra và vỡ hết nắp hầm. “Công tác khắc phục tưởng chừng là đến 4 giờ 30 sáng hôm nay là đã hoàn thành nhưng đất đá lại tiếp tục sạt lở một lần nữa. Khối lượng lần đầu tương đương khoảng 180 mét khối đất đá, đến lần thứ 2 là hơn 50 mét khối đất đá và bây giờ vẫn đang tiếp tục sạt lở, mặc dù ngành đường sắt đã huy động nhân lực, vật lực và tất cả phương tiện nhưng quả thực đến thời điểm này rất khó khăn. Thời gian để dự kiến thông đường là chưa thể nói trước được”, ông Vinh cho biết