TPO – Đã chậm tiến độ 9 năm và lỡ hẹn 13 lần nhưng ghi nhận của PV Tiền Phong trong ngày 2/7, dự án có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng vẫn nằm phơi nắng mưa, các đoàn tàu thì nằm trong kho.
CLIP Depot metro Nhổn – Hà Nội vắng vẻ, tàu nằm im trong kho |
Thời điểm 30/6 vừa qua là mốc thời gian được Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phải trực tiếp giải quyết các vướng mắc để đưa các đoàn tàu vào hoạt động, nhưng tiến độ này vẫn không thực hiện được. |
Sáng 2/7, ghi nhận trên toàn dự án từ Cầu Giấy đến Nhổn đường ray trên cao vắng bóng tàu chạy. Đây là lần thứ 13 dự án lỡ hẹn với người dân Hà Nội. |
Nhiều hạng mục, thiết bị, đặc biệt là đường ray, cầu thang máy loại bản cuốn, do nằm phơi nắng mưa lâu ngày đã bị bong tróc sơn, lớp bảo vệ và hoen gỉ. |
Tại khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) tuy là nơi dừng đỗ, xuất phát và quay đầu khi tàu hoạt động trên tuyến, sáng nay vắng bóng tàu hoạt động. |
Toàn bộ khu depot Nhổn rộng 15 ha, sáng 2/7 vắng lặng. |
Hầu hết đoàn tàu đang phải nằm yên trong kho, nhà chứa. |
Trong khi đó giao thông trên QL32 đoạn từ Nhổn về Cầu Giấy và ngược lại phương tiện cá nhân chen chúc, liên tục gây ùn ứ, đi lại khó khăn |
Đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội trong một lần chạy thử nghiệm trên đường ray dự án. |
Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Tuy nhiên, hiện dự án được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được. |
Được khởi công 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay đã qua 14 năm thi công (chậm tiến độ 9 năm, lỡ hẹn 13 lần) nhưng tuyến đường sắt đô thị vẫn chưa thể chở khách. Lần lỡ hẹn gần nhất là 30/6.
Hiện dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội cũng là dự án đội vốn cao nhất trong các dự án đường sắt đô thị đã và đang thi công ở Hà Nội. Cụ thể, theo mức đầu tư được phê duyệt lúc khởi công dự án có chi phí là 18.408 tỷ đồng (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp), đến nay sau các lần xin điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên trên 30.000 tỷ đồng, đội vốn gần 63%.
Trước đó, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ 6 năm, đội vốn 45%, lỡ hẹn 10 lần.
Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-sieu-du-an-metro-ha-noi-lo-hen-13-lan-tau-van-xep-kho-post1651367.tpo