Theo ghi nhận vào chiều 8.7, dọc đường đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân vẫn có nhiều nhóm công nhân đang thi công các hạng mục thuộc dự án mở rộng đường đê Âu Cơ – Nghi Tàm.
Để phục vụ quá trình thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội (Ban QLDA) – chủ đầu tư dự án đã tiến hành hạ thấp cao trình chống lũ nhiều đoạn đê hữu Hồng; đồng thời, thay thế kết cấu đê làm bằng đất thành đê bê tông cốt thép để đáp ứng yêu cầu chống lũ.
Dù TP.Hà Nội đã đưa ra thời hạn phải hoàn thành các hạng mục đê bê tông cốt thép và cửa khẩu qua đê trước ngày 15.6 nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều đoạn vẫn chưa rõ hình hài, vật liệu xây dựng vẫn ngổn ngang. Việc cao trình chống lũ bị hạ đã làm giảm công năng chống lũ của đê hữu Hồng, là tuyến đê bảo vệ trực tiếp hàng triệu người dân, cơ sở hạ tầng trọng yếu của T.Ư và Hà Nội.
Do đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Ban QLDA khẩn trương đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đã đào xẻ thân đê hữu Hồng, có biện pháp bảo đảm an toàn chống lũ cho đê đoạn từ chợ hoa Quảng Bá đến ngõ 464 Âu Cơ. Thành phố cũng yêu cầu Ban QLDA khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm tiến độ thi công đê hữu Hồng.
Trao đổi với Thanh Niên chiều 8.7, một lãnh đạo UBND Q.Tây Hồ cho biết, nhiệm vụ đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đã đào xẻ thân đê Hữu Hồng đoạn từ chợ hoa Quảng Bá đến ngõ 464 Âu Cơ, thuộc về Ban QLDA.
“Hiện tại, quận đang tích cực phối hợp với Ban QLDA xây dựng phương án phòng, chống thiên tai năm 2023, trong đó có nội dung xác định đoạn đê hữu Hồng nêu trên là trọng điểm đê điều xung yếu cấp thành phố để xây dựng phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm”, vị lãnh đạo Q.Tây Hồ cho biết thêm.