TPO – 17 tuyến xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được khai trương vào sáng nay ngày 20/12.
TPO – 17 tuyến xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được khai trương vào sáng nay ngày 20/12.
Sáng 20/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã chủ trì, phối hợp cùng đơn vị vận hành tổ chức lễ khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên).
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 TPHCM. Ảnh: Hữu Huy |
Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo – Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết, để chuẩn bị đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động, đơn vị đã tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến.
“Trung tâm đã triển khai hoàn thành đưa dự án vào sử dụng và tổ chức đấu thầu thành công 17 tuyến xe buýt mở mới có trợ giá kết nối với các nhà ga. Bên cạnh mở mới 17 tuyến xe buýt, hệ thống xe buýt có 44 tuyến xe buýt hiện hữu (30 tuyến đã phù hợp tiếp cận, kết nối: 14 tuyến điều chỉnh kết nối) tiếp cận được các nhà ga tuyến metro số 1, nâng tổng số các tuyến xe buýt có thể tiếp cận tuyến metro số 1 lên 61 tuyến”- bà Thảo thông tin.
Dàn xe buýt điện kết nối với tuyến metro số 1 TPHCM. Ảnh: Hữu Huy |
Các tuyến xe buýt được thiết kế để kết nối trực tiếp với nhà ga của tuyến metro số 1, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực đô thị và ngoại ô. Tuyến xe tiếp cận nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại và khu công nghiệp…. từ đó góp phần tăng độ bao phủ mạng lưới xe buýt TPHCM.
Ngoài ra, dọc tuyến metro số 1, ngoài bãi giữ xe tại các nhà ga trên cao, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã xây dựng hoàn thành 5 bãi giữ xe hai bánh cá nhân để người dân dễ dàng đi tàu metro.
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM phát biểu tại lễ khai trương. |
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, để giải quyết bài toán giao thông tại TPHCM, buộc phải phát triển giao thông công cộng. Thời gian qua, HĐND TP đã thông qua chủ trương đầu tư, ưu tiên nguồn vốn để tập trung triển khai, đảm bảo kế hoạch kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1.
“Thời gian tới, ngoài 17 tuyến xe buýt điện, TP.HCM còn có lộ trình phát triển giao thông xanh theo từng khu vực”- ông Lâm thông tin.
*Hình ảnh xe buýt điện kết nối tuyến metro số 1 TPHCM:
17 tuyến buýt điện có nhận diện riêng, đặc trưng để người dân dễ nhận biết, cụ thể: thiết kế xe buýt điện có màu chủ đạo là xanh và vàng, màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng, số hiệu tuyến và tên tuyến hiển thị bằng đèn LED phía trước và sau xe. |
Bên cạnh đó, họa tiết hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP. Thủ Đức được trang trí ở hai bên hông xe và có chữ “XE BUÝT ĐIỆN” để dễ nhận diện. |
150 xe buýt sử dụng năng lượng điện, thân thiện với môi trường được đưa vào hoạt động. |
Phương tiện có sức chứa 30 và 60 chỗ, đa số kích thước nhỏ gọn (dài 6,54m x rộng 2,1m x cao 2,99m) đi vào được các đường nhỏ tiếp cận được nhiều khu dân cư mà hệ thống xe buýt hiện hữu chưa tiếp cận được. |
Trên xe có trang bị nhiều tiện ích máy lạnh, camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt… |
Xe buýt hoạt động từ 5h-22h theo khung giờ hoạt động của tuyến đường sắt đô thị số 1. |
Trung bình mỗi chuyến giãn cách từ 8 – 20 phút/chuyến. |
Hệ thống điều khiển trên xe. |
Lãnh đạo HĐND TPHCM, Sở GTVT TPHCM trải nghiệm nội thất xe buýt điện. |
Hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt điện sẽ được miễn vé 30 ngày, đồng bộ với tuyến metro số 1. |
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM đã tham mưu tăng cường các phương thức vận tải hành khách công cộng khác kết nối trực tiếp tại khu vực các nhà ga, như xe đạp công cộng, xe điện (xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện), taxi, xe công nghệ bốn bánh – hai bánh nhằm tăng sự tiện lợi cho người dân.
Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-dan-xe-buyt-dien-nhieu-tien-ich-ket-noi-tuyen-metro-so-1-tphcm-post1702555.tpo