Vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức thực hiện, thông xe 4 dự án cao tốc thành phần là Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt (Hà Tĩnh). |
Tại dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 đã hoàn thành và thông xe sớm nhất (30/4/23) nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu vẫn chưa có. |
Tuy nhiên, do diện tích nhỏ hẹp, chỉ có thể đỗ được vài xe ô tô con nên phần lớn xe tải lớn không thể tiếp cận. |
Tại các dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt cũng đã được quy hoạch mặt bằng để xây dựng trạm dừng nghỉ nhưng hiện công trình này vẫn chưa được thi công. |
Cao tốc Bắc Nam phía Đông cả giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 – 2025) có tổng cộng 21 trạm dừng nghỉ, trong đó giai đoạn 1 có 10 trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, tại thời điểm thông xe 11 dự án giai đoạn 1, các chủ đầu tư (là các Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT), nhà đầu tư mới chỉ hoàn thành phần đường với chiều rộng 2 làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp, chưa xây dựng trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu.
Trả lời về việc các cao tốc chưa có các trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, lý do chính là quá trình thực hiện các hạng mục này phải lựa chọn nhà đầu tư thực hiện riêng biệt. Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa giao toàn bộ mặt bằng sạch, khi thực hiện lại vướng một số quy định mới của Luật Đất đai mới…
Về tình hình thực hiện các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến tháng 10/2024, đã có 8 trạm giai đoạn 1 lựa chọn được nhà đầu tư tham gia đầu tư, xây dựng. Do vậy, đối với cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 trong đó có đoạn Ninh Bình – Hà Tĩnh, Cục đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công trước Tết Nguyên đán năm nay phải hoàn thành cơ bản 8 trạm dừng nghỉ trên, trong đó có các công trình thiết yếu tại trạm dừng nghỉ như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…
Tienphong.vn
Nguồn: https://tienphong.vn/can-canh-200-km-cao-toc-trang-tram-nghi-cay-xang-post1682825.tpo