Trang chủEnterpriseTổng công ty Du lịch Sài GònCần cái bắt tay giữa hàng không-du lịch để khai thác thị...

Cần cái bắt tay giữa hàng không-du lịch để khai thác thị trường nội địa

Nhiều khách nội địa chọn tour ngoại vì giá rẻ

Số liệu của Tổng Cục thống kê cho thấy 6 tháng đầu năm 2024, ngành hàng không đã phục vụ 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2023, tuy nhiên lượng khách nội địa chỉ đạt 17 triệu lượt, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Theo công ty du lịch, một trong những nguyên nhân khiến lượng khách du lịch ngại mua tour nội địa di chuyển bằng máy bay là bởi chi phí chiếm 40-50% giá chương trình. Việc hàng không tăng giá vé  khiến giá tour tăng cao hơn, điều này đã khiến người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, thị trường nội địa mất khách.

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam
 

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin về lượng du khách Việt Nam chọn Hàn Quốc làm điểm đến, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Jae Hoon cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc đã đón hơn 167.000 lượt khách Việt Nam, tăng 32.6% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam vẫn giữ vững thành tích là quốc gia Đông Nam Á có lượng khách đến Hàn Quốc đông nhất trong năm 2024.

Thực tế cho thấy không chỉ Hàn Quốc mới thu hút du khách Việt Nam mà các thị trường khác như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… cũng ghi nhận sự tăng trưởng của dòng khách Việt. Trong đó, Trung Quốc là thị trường được khách Việt yêu thích nhất trong năm 2024. Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Hanotour Hồ Xuân Phúc thông tin, hiện lượng du khách đặt chỗ một số tour, tuyến đi Trung Quốc như Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu… đã kín lịch đến hết tháng 7.

Tương tự, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vietluxtour Nguyễn Ngọc An phân tích, giá vé máy bay các chặng nội địa tăng cao nhất là trong mùa cao điểm du lịch hè, khiến giá tour trọn gói tăng theo, khiến sản phẩm du lịch nội địa kém hấp dẫn.

Du khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam
 

Du khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

“Đơn cử có thể kể đến giá tour trọn gói đi Phú Quốc và Thái Lan chênh lệch không nhiều, thậm chí một số tour đi Thái Lan chỉ bằng chi phí vé máy bay khứ hồi một số chặng nội địa như Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Nha Trang… Điều này làm cho du lịch nội địa không phát triển” – ông An nêu rõ.

Lý giải nguyên nhân khiến hàng không tăng giá, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam thừa nhận, nguyên nhân khiến giá vé máy bay năm 2024 tăng so với giai đoạn 2021 – 2022, là bởi số lượng máy bay của các hãng đã giảm từ 240 chiếc xuống còn 160 chiếc.

“Mặc dù ngành hàng không có thể thuê máy bay để bù đắp số lượng thiếu hụt, nhưng do các hãng bay không có động lực kinh doanh, bởi bay càng nhiều thì lỗ càng nhiều, trong đó rào cản lớn nhất chính là quy định trần giá vé máy bay nội địa”-ông Nam phân tích. 

Cần cái bắt tay bền chặt  

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách tham gia tour nội địa, đòi sự bắt tay giữa hàng không và du lịch và điểm đến là rất cần thiết từ đó xây dựng kế hoạch phát triển bền vững.

Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh du lịch và hàng không, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Du lịch – Hàng không Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, ngành du lịch và hàng không cần phối hợp khai thác các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, có chính sách giá ưu đãi, khởi hành định kỳ và đảm bảo hiệu quả khai thác khách 2 chiều. Thời gian triển khai từ 6 tháng đến 1 năm để các công ty du lịch quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Khách du lịch Việt Nam tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: Hoài Nam
 

Khách du lịch Việt Nam tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: Hoài Nam

“Việc liên kết chặt chẽ giữa du lịch với hàng không và điểm đến không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững”-ông Kỳ nhấn mạnh.

Để du lịch và hàng không cùng phát triển, Giám đốc kinh doanh khối du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group Lương Thị Hoàng Lan cho rằng, bên cạnh việc hàng không và du lịch đưa ra chính sách giá tốt, còn đòi hỏi các điểm đến cũng cần đưa ra những chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng những chương trình tour chất lượng có mức giá tốt. Phương án này giúp cả địa phương, hàng không và du lịch cùng có lợi, ổn định về lượng khách lâu bền.

Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist Nguyễn Hữu Y Yên cho rằng du lịch và hàng không cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đường bay mới trên cơ sở có phân tích kỹ nhu cầu của thị trường.

Du khách làm thủ tục nhận vé tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam
 

Du khách làm thủ tục nhận vé tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

“Nhằm kích cầu du lịch trong nước, Saigontourist đang phối hợp cùng Vietnam Airlines xây dựng sản phẩm ưu đãi với chuyến bay khởi hành sau 21 giờ hàng ngày đến các điểm du lịch trong nước với mức giá vé máy bay giảm hơn 50% và miễn phí đêm khách sạn đầu tiên trong chương trình tour”-ông Yên nêu ví dụ.

Hiến kế để ngành du lịch và hàng không hợp tác phát triển,  Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính để xuất, hiện ngành hàng không đã mở nhiều chuyến bay đêm nhưng số lượng người sử dụng không nhiều. Nguyên nhân là do du khách mất thêm một đêm lưu trú khi chính sách nhận/trả phòng của các khách sạn chưa linh hoạt.

“Các khách sạn, nên áp dụng chính sách nhận, trả phòng linh hoạt theo nguyên tắc khách hàng được ở 24 giờ. Không nên “cứng” như hiện nay là nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 11 giờ. Chính sách nhận trả phòng linh hoạt sẽ tạo điều kiện cho hàng không “bắt tay” với du lịch tăng các chuyến bay đêm”-ông Chính nêu rõ.

Như vậy để có được cái “bắt tay” cũng phát triển giữa hàng không, du lịch điểm đến đòi hỏi phải sớm có kế hoạch liên kết tổng thể quy mô quốc gia. Trong đó cần có vai trò “nhạc trưởng” của cơ quan quản lý nhà nước cấp cao là Cục Du lịch quốc gia Việt Nam hoặc Chính phủ để bàn kế hoạch hợp tác trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm giữa các bên.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/can-cai-bat-tay-giua-hang-khong-du-lich-de-khai-thac-thi-truong-noi-dia.html

Cùng chủ đề

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

09/11/2024 07:15 Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi) (PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, hơn 250ha hoa tam giác mạch đã được triển khai với ba đợt gieo trồng...

Tiến độ các dự án quan trọng của “siêu sân bay” Long Thành

Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. ...

Thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư “siêu sân bay” Long Thành

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. ...

Người Việt chơi Halloween ‘nhiệt’ hơn cả Tây

Tối 31-10, hàng ngàn lượt du khách, người dân đến phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) chơi Halloween. Nhiều du khách bất ngờ khi thấy người Việt hưởng ứng lễ hội còn nhiệt tình hơn cả phương Tây. ...

Du khách mòn mỏi đợi tuyết đầu mùa trên đỉnh núi nổi tiếng

NHẬT BẢN - Dù tháng 11 đã cận kề nhưng những trận tuyết đầu mùa vẫn vắng bóng trên đỉnh Phú Sĩ, khiến nhiều du khách chờ đợi không khỏi bồn chồn. Những trận tuyết đầu mùa ở Phú Sĩ thường xuất hiện ngay sau đợt leo núi mùa hè. Năm ngoái, cơ quan thời tiết Nhật Bản thông báo tuyết bắt đầu được ghi nhận từ 2/10 và trận tuyết rơi đầu tiên diễn ra vào 5/10. Tuy nhiên, mới...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Festival hoa Đà Lạt 2024 kỳ vọng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch

Festival hoa Đà Lạt 2024 hướng tới quy mô quốc gia và quốc tế, diễn ra trong vòng 1 tháng từ 5/12 - 31/12 kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu lên đến 3.600 tỷ đồng. ...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Sun World Ha Long tặng Voucher ẩm thực cho du khách đi Cáp treo Nữ Hoàng

(Tổ Quốc) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, du khách lựa chọn Cáp treo Nữ hoàng tại Sun World Ha Long để thưởng ngoạn phong cảnh thơ mộng của Vịnh Hạ Long từ trên cao và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo tại Khu vui chơi Đồi Mặt Trời...

Hàng ngàn du khách đến núi lửa ngắm hoa dã quỳ

(NLĐO) - Hàng ngàn du khách đã đến núi lửa Chư Đang Ya để ngắm những cánh đồng hoa dã quỳ vàng rực rỡ, xem các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. ...

Mới nhất

Thà nghỉ làm chứ không chịu áp lực công sở: Gen Z nuông chiều cảm xúc thái quá?

Thời gian gần đây khi nhắc đến gen Z, nhiều người cho rằng đây là "thế hệ bông tuyết" (snowflake generation). Khái niệm này xuất hiện trong Từ điển Oxford từ năm 2018, chỉ những người nhạy cảm, dễ bị tổn thương, kích động trước thái độ của người khác. Phải chăng không chịu được áp lực tại...

Hai bài thuốc từ lá tía tô nấu với gừng ai cũng cần biết

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, tía tô là cây thảo sống quanh năm, có rễ củ trắng, vị nồng cay, mọc hoang hoặc trồng nhiều nơi trong cả nước và châu Á. Cây ưa sáng và ẩm, thích hợp với đất thịt, đất phù sa. Tía tô ra hoa kết nhiều quả,...

Nhiều dự án của phụ nữ tranh tài tại cuộc thi khởi nghiệp xanh

Trong số 36 dự án tranh tài chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh –...

Công an Hà Nội đánh sập website phim lậu cực lớn

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thành Công (SN 1990; ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1990; ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông) về hành vi xâm phạm quyền tác giả,...

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại. Các nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam là luôn hiện hữu. Vì vậy, việc...

Mới nhất