Trên công trường dự án, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thi công, theo đó, có thể huy động các lực lượng như thanh niên, phụ nữ tham gia hỗ trợ các đơn vị thi công. Theo Thủ tướng, cần huy động toàn dân vào cuộc, rút kinh nghiệm hay từ công trình Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, từ đó tạo phong trào, xu thế triển khai nhanh các công trình trọng điểm. Thủ tướng cũng yêu cầu phải triển khai đồng bộ các nút giao trên tuyến cao tốc.
Ân cần thăm hỏi cán bộ, công nhân trên công trường, nhất là về điều kiện làm việc, thu nhập, cuộc sống, Thủ tướng đề nghị anh chị em nỗ lực vượt mọi khó khăn, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ công trình với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đi đôi với đó là bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ-mỹ-thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; đồng thời chú ý giữ gìn sức khoẻ những ngày nắng nóng này.
Sau khi đi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị về Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra dự án tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, đoạn qua tỉnh Hậu Giang. |
Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã báo cáo về tiến độ thi công công trình, những khó khăn vướng mắc đang gặp phải trên công trình, nhất là về nguồn vật liệu đắp nền, vấn đề phải mất thời gian do phải chờ bù lún nền đường; bày tỏ quyết tâm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành một số giải pháp, cơ chế, chính sách để tháo gỡ mọi vướng mắc, thúc đẩy nhanh tiến độ công trình.
Sau khi nghe chủ đầu tư, các đơn vị báo cáo, Thủ tướng bày tỏ vui mừng kết quả đạt được đến hôm nay của công trình là đáng trân trọng, đáng hoan nghênh và biểu dương; đây là sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, nhà tư vấn, nhà thầu.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị trên công trình, nhân dân trong vùng dự án; tuy nhiên, chúng ta không thể say sưa với thắng lợi, trong khi mục tiêu phải hoàn thành công trình vào 31/12/2025, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; phải có cách làm, bước đi, lộ trình phù hợp hoàn cảnh cụ thể. Thủ tướng yêu cầu đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau.
Trên tinh thần đó, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phải hoàn thành công tác này trong tháng 7 này. Khi đã có mặt bằng, phải lo đủ nguyên vật liệu. Theo Thủ tướng, vấn đề là thủ tục của chúng ta còn rườm rà, do đó cần tiếp tục rà soát để tháo gỡ về cơ chế cho nguyên vật liệu; cho đến nay đã cơ bản tháo gỡ về thủ tục cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền. Vui mừng khi các báo cáo khoa học khẳng định độ mặn của cát biển sau khi xử lý có độ mặn thấp hơn môi trường trên tuyến đường, Thủ tướng lưu ý khi sử dụng cát biển, phải có hồ sơ, có địa phương cùng với Ban Quản lý dự án, nhà thầu xác nhận rõ, bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học. Thủ tướng cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm những ai cố tình ngăn cản, kích động, xuyên tạc việc sử dụng cát biển.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội Trường Sơn “Chân trần, ý chí thép”. Qua kinh nghiệm thi công Đường dây 500kV Quảng Trạch-Phố Nối, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị của các địa phương, các lực lượng như phụ nữ, thanh niên phải vào cuộc hỗ trợ xây dựng công trình qua địa phương mình, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thủ tướng lưu ý các nhà thầu cũng cần đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại, giúp đỡ các nhà thầu địa phương; cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ điều kiện ăn ở trên công trường; ủng hộ, động viên, các đơn vị thi công trên công trường.
Về giám sát chất lượng, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng thường xuyên giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường. Về nguyên vật liệu, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải cho công trình. Các sở, ngành địa phương cũng phải vào cuộc tích cực; địa phương phải quy hoạch ngay không gian chung quanh đường cao tốc, mở ra các khu khu đô thị, dịch vụ mới; tích cực hoàn thành các nút giao.
Đối với người dân trong vùng dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ; bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc. Thủ tướng nhắc lại vấn đề “cơ chế, chính sách là do ta chứ chả do ai cả”.
Thủ tướng nhắc lại cần tranh thủ khí thế đang lên để hoàn thành công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng, đồng thời chuẩn bị tiếp tục làm các công trình trọng điểm mới.
* Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau (Cần Thơ-Cà Mau) đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Tổng chiều dài tuyến cao tốc: 110,87km (Cần Thơ-Hậu Giang: 37,65km; Hậu Giang-Cà Mau: 73,22km), Dự án đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Tổng mức đầu tư: 27.523,39 tỷ đồng (Cần Thơ-Hậu Giang: 10.370,74 tỷ đồng; Hậu Giang-Cà Mau: 17.152,65 tỷ đồng). Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Ngày khởi công: 1/1/2023; cơ bản hoàn thành: tháng 12/2025. Về công tác giải phóng mặt bằng: các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68km/110,85km (đạt 99,84%), còn vướng 200m bãi rác trên tuyến nối thuộc địa bàn thành phố Cần Thơ, 175m tuyến chính thuộc tỉnh Hậu Giang, 200m thuộc tỉnh Bạc Liêu và 500m tuyến nối thuộc huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau. Di dời hạ tầng kỹ thuật: còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm một hộ dân trong vùng dự án. |
Tình hình triển khai thi công: lũy kế sản lượng đến nay: 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt 34,16% hợp đồng, chậm 11,14%. Một số khối lượng chính đã thi công: Theo đó, phần đường (tuyến chính): tổng khối lượng cát đắp tuyến chính đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%); đắp đến cao độ cắm bấc thấm đạt 4,5 triệu m3/6,5 triệu m3 (đạt 70%); đã cắm bấc thấm đạt 33,86/89,5km (đạt 38%); đắp gia tải 0,9 triệu m3/7,3 triệu m3 (đạt 12,3%); thi công CDM: 2,47/9,43km (đạt 26%).
Phần cầu: đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%, trong đó: 77 cầu đang đổ bê tông móng/mố/trụ cầu; 41 cầu đang lao dầm, 30 cầu đang thi công bản mặt cầu.
Đánh giá chung: tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ huy động cát về công trường (khối lượng và công suất). Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến cuối năm 2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát cần đến cuối năm 2024 là khoảng 9,56 triệu m3 (cát sông 5,56 triệu m3, cát biển 4,0 triệu m3). Sau khi rà soát công suất các mỏ cát sông địa phương đã cấp, thì đến tháng 12/2024 có thể cấp được 4 triệu m3 cát sông, còn thiếu 1,56 triệu m3 cát sông.
Đối với khối lượng cát còn thiếu, Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có giải pháp như sau: rà soát phạm vi có thể dùng cát biển, tăng tối đa khối lượng dùng cát biển cho đoạn tuyến từ Bạc Liêu đến Cà Mau, ưu tiên cát sông cho đoạn tuyến từ Cần Thơ đến Hậu Giang; làm việc với tỉnh An Giang để điều phối 1,4 triệu m3 cát từ cao tốc trục ngang sang; làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để cấp bổ sung khối lượng cát sông cho dự án (2 địa phương cam kết cấp 4 triệu m3). Hiện nay các thủ tục này đang triển khai, dự kiến trong tháng 7/2024 có thể lấy cát từ các nguồn này.
Như vậy về nguồn vật liệu cho dự án sau khi khai thác được cát biển và từ nguồn điều phối trục ngang và nguồn từ 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cấp bổ sung thì đủ cho dự án. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. |
Kế hoạch tiếp theo: về phần cầu, hoàn thành các cầu trong năm 2024; phần tuyến: hoàn thành thi công đắp gia tải và khoan trụ đất xi măng trong năm 2024; công tác dỡ tải đoạn đầu tiên từ tháng 2/2025, đoạn cuối cùng từ tháng 7/2025; riêng đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu bằng trụ đất xi măng đất triển khai thi công kết cấu mặt đường từ tháng 12/2024. Thi công cấp phối đá dăm tháng 1/2025 đối với đoạn xử lý bằng CDM và 6/2025 đối với đoạn xử lý bằng PVD; thi công bê tông nhựa cuốn chiếu từ tháng 1/2025 đối với đoạn xử lý bằng CDM và 7/2025 đối với đoạn xử lý bằng PVD, hoàn thành trong tháng 11/2025. Hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025. Công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2024: đã giải ngân 2.416/4.997 tỷ đồng đạt 48% kế hoạch vốn năm 2024.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương (thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) tiếp tục quan tâm, giải quyết các vướng mắc còn lại về mặt bằng trong tháng 7/2024; đề nghị các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ dự án về thủ tục điều phối, tăng công suất đối với các mỏ cát sông; tiếp tục hỗ trợ thủ tục đối với cát biển.