Tháng 7 năm 2024, Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác công tư cùng Bộ NN&PTNT, chương trình “Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh” hướng tới đa mục tiêu bảo tồn nguồn nước, hấp thụ các-bon và cải thiện sinh kế cộng đồng. Ngay sau Lễ ký kết, chương trình đã nhanh chóng được triển khai ở 3 miền khắp cả nước, tập trung các khu vực rừng đầu nguồn tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu là Bắc Kạn, Nghệ An, và Cà Mau.
Được thiết kế bài bản, chương trình từng bước triển khai hoạt động khảo sát, đo lường đánh giá cơ sở dữ liệu về nước và các-bon, lựa chọn và nuôi trồng giống cây bản địa, triển khai trồng mới và làm giàu 35 hecta rừng trong năm 2024, nâng tổng diện tích rừng Suntory PepsiCo Việt Nam trồng từ năm 2021 lên gần 200 hecta trên cả nước.
Bên cạnh tác động tích cực cho môi trường, mô hình được xây dựng nhằm gắn với cộng đồng, cải thiện sinh kế cho người dân. Hơn 100 hộ gia đình đã tham gia vào mô hình phát triển rừng bền vững trên cả nước, vừa phục hồi hệ sinh thái vừa tạo thu nhập ổn định, và thay đổi nhận thức về giá trị của rừng, từ đó chăm sóc, bảo vệ và chung tay góp phần thúc đẩy tính bền vững của chương trình. Hàng trăm người dân và chủ rừng đã được đào tạo về kỹ thuật quản lý, chăm sóc rừng, và nâng cao nhận thức về vai trò của rừng trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Các cam kết bảo vệ rừng kéo dài 20 năm được ký kết giữa chủ rừng và chính quyền địa phương, đảm bảo sự quản lý bền vững và bảo tồn lâu dài.
Ông Phạm Hồng Lượng – Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, nhấn mạnh: “Mô hình trồng rừng hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và Suntory PepsiCo Việt Nam đã mang lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ trong việc phát huy giá trị đa dụng của rừng. Mô hình nhanh chóng được thực hiện không chỉ góp phần bảo vệ nguồn nước, hấp thụ các-bon mà còn hỗ trợ cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương. Lễ tổng kết hôm nay không chỉ ghi nhận những kết quả tích cực từ giai đoạn đầu mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa khu vực công và tư trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.”
Bà Ngô Nữ Huyền Trang – Giám đốc Đối ngoại, Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ: “Trong 30 năm đồng hành cùng Việt Nam, Suntory PepsiCo luôn tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững nhằm giải quyết các thách thức môi trường và xã hội đúng với giá trị cốt lõi “Phát triển vì những điều tốt đẹp”. Với chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 6 trụ cột. Chúng tôi tự hào là công ty đầu tiên hợp tác công – tư với Bộ NN&PTNT trong phát triển rừng bền vững, hướng tới bảo tồn nguồn nước, trung hòa các-bon và cải thiện sinh kế. Những kết quả đạt được từ mô hình này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu quan trọng mà còn tạo nền tảng để nhân rộng trong tương lai, mang lại giá trị tích cực lâu dài cả về mặt môi trường lẫn tác động tích cực cho cộng đồng, xã hội.”
Suntory PepsiCo ý thức tầm quan trọng của nguồn nước và thúc đẩy sự bền vững nguồn nước thông qua hai hướng tiếp cận song song: tối ưu hóa việc sử dụng nước trong sản xuất, phủ xanh rừng đầu nguồn nhằm bồi hoàn nước cho thiên nhiên. Bên cạnh đó, công ty thúc đẩy nguồn nước bền vững trong tương lai thông qua giáo dục, nuôi dưỡng ý thức bảo vệ nguồn nước cho trẻ em trong chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch,” được triển khai từ năm 2015, với hoạt động giáo dục trong trường học và trải nghiệm rừng bên ngoài trường, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng công trình nước sạch tăng cường cơ hội tiếp cận nước sạch tại các trường học. Hợp tác chiến lược cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình Mizuiku đã được phê duyệt trở thành Tài liệu Giảng dạy chính khóa cấp Tiểu học, triển khai trên cả nước.
Về Suntory PepsiCo Việt Nam
Suntory PepsiCo Việt Nam là liên minh chiến lược giữa Tập đoàn Suntory – Nhật Bản và PepsiCo – Mỹ. Là công ty nước giải khát dẫn đầu tại Việt Nam, chúng tôi thổi hồn vào sự rực rỡ của cuộc sống hàng triệu người tiêu dùng mỗi năm với danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú.
Được dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, chúng tôi cam kết song hành với các mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam, góp phần xây dựng một tương lai hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.
Trong suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã không ngừng đầu tư, mở rộng và phát triển với 6 nhà máy, 5 văn phòng trên toàn quốc, tạo việc làm cho hơn 2.800 nhân viên trực tiếp và hàng ngàn người lao động gián tiếp.
Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/suntory-pepsico-viet-nam-chung-tay-bao-ton-nguon-nuoc-vi-mot-viet-nam-xanh-384413.html