Trong hai ngày qua, nhiều tài xế taxi điện Nam Thắng ở Cà Mau đã đình công để phản đối những chính sách được cho là không thỏa đáng của công ty.
Ngày 1-1, ông anh Phạm Hoàng Nhớ – nhân viên lái xe Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau (taxi điện Nam Thắng Cà Mau) – cho biết anh cùng với khoảng 100 người khác đã đình công và đợi chính sách khác từ công ty sau khi giám đốc công ty xe điện này tổ chức họp nhưng mới khoảng 15 phút thì đập bàn đề nghị giải tán.
Trong đoạn clip được tung trên mạng xã hội dài 37 giây ghi lại cảnh một luật sư giải thích cho nhân viên công ty về quyền lợi thì bất ngờ ông Hồ Hoàng Anh – giám đốc Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau – đứng lên đập bàn đề nghị “giờ ở đây tôi nói nè, mấy anh không làm, giải tán”. Ngay lập tức hơn 100 người tham dự cuộc họp của công ty bỏ về trước hành động của vị giám đốc này.
Các lái xe cho rằng lý do mình đình công trong ngày đầu năm mới là vì công ty ra nhiều chính sách mới ép nhân viên. Trong đó có các chính sách buộc nhân viên lái xe phải chịu luôn khoản phí sạc xe điện, trong khi trước đó có hứa với nhân viên rằng công ty sẽ hỗ trợ hoàn toàn khoản này.
Bên cạnh đó, các nhân viên có hợp đồng cho rằng có nhiều điểm chưa hợp lý trong giao kết so với thực tế. Dù xe có quy định chạy 12.000km phải được bảo trì, bảo dưỡng nhưng có nhiều tài xế phải chạy hơn gấp đôi số km quy định nhưng vẫn chưa đưa xe đi bảo dưỡng được, thậm chí một số lốp xe có dấu hiệu ăn mòn, không đảm bảo chất lượng vẫn phải chạy.
Nhiều tài xế còn cho rằng công ty đặt ra doanh thu tài xế chạy được 28 triệu thì mới được lãnh lương 8 triệu đồng/tháng là quá mức đối với một tỉnh lẻ như Cà Mau có đến gần 200 xe điện và nhiều hãng taxi khác. Việc đặt doanh thu cao làm cho nhiều tài xế phải chạy tối ngày sáng đêm mới hy vọng đạt được, điều này gây mất an toàn trong lái xe. Một số nhân viên cho rằng khi giao kết hợp đồng thì có nói đến bảo hiểm cho nhân viên nhưng thực tế một số người chạy nhiều tháng nay chưa được đóng bảo hiểm.
Ngoài ra, tài xế taxi cũng bức xúc việc nhiều xe chưa được công ty mua bảo hiểm thân vỏ xe hai chiều, khi xảy ra sự cố buộc tài xế phải chịu trách nhiệm.
Tuổi Trẻ Online liên hệ với ông Hồ Hoàng Anh – giám đốc Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau (người đập bàn) – thì được cho rằng “đang đi công tác, không ở nhà, vấn đề không có gì đâu, chỉ là một số thành phần kích động thôi, đang đi ngoài tỉnh, không biết khi nào về nên không gặp được”.