Powered by Techcity

Đề nghị bỏ quy định cho phép người dùng tắt quảng cáo sau 6 giây



Báo Cà Mau
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 26/11, đại biểu tiếp tục thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Về vấn đề thời lượng quảng cáo không ở vùng cố định (Khoản 11 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo), đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, đóng góp: Dự thảo Luật dự kiến sửa đổi Điểm b. Khoản 2 Điều 23 như  sau “Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế tính năng để có thể tắt quảng cáo trong thời gian không quá 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo và không quá 2 lần quảng cáo liên tiếp…”. Quy định này đang can thiệp vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp nền tảng và người dùng, ảnh hưởng lớn tới các bên đang hưởng lợi từ kinh doanh dựa trên quảng cáo – một mô hình kinh doanh ngày càng phổ biến.

Đại biểu Quốc hội NGuyễn Duy Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận.Đại biểu Quốc hội NGuyễn Duy Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, đóng góp ý kiến tại phiên họp.

Hiện nay có nhiều dịch vụ trực tuyến như Facebook, Zalo đang được cung cấp miễn phí tới người dùng, mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được hưởng lợi bởi có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng qua các nền tảng hơn. Các nền tảng cũng chủ yếu dựa vào doanh thu từ quảng cáo trực tuyến để bù đắp cho chi phí đầu tư, vận hành thay vì thu phí sử dụng nền tảng.

Quy định cho phép người dùng tắt quảng cáo sau 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo chắc chắn sẽ khiến người có nhu cầu quảng cáo cân nhắc lựa chọn dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng do thời lượng quảng cáo trong 6 giây là khá ngắn, không đủ để người xem có thể tiếp nhận hết thông tin quảng cáo. Như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp nền tảng, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ miễn phí của họ.

Do đó, đề nghị bỏ quy định cho phép người dùng tắt quảng cáo sau 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo và chỉnh sửa điểm b khoản 2 Điều 23 như sau: Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế tính năng để người xem có thể tắt quảng cáo; không quảng cáo quá 2 lần liên tiếp; cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.

Về vấn đề đặt quảng cáo vào trong hoặc đặt cạnh nội dung vi phạm (Khoản 11, Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo), đại biểu cho biết: Điểm b, Khoản 3, Điều 23 đang được sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định: b) Sản phẩm quảng cáo phải được đặt ở vị trí theo quy định, không đặt vào trong hoặc đặt cạnh nội dung vi phạm pháp luật theo quy định pháp luật của Việt Nam; không quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam.

Quy định yêu cầu người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và các đối tượng liên quan khác “không đặt sản phẩm quảng cáo vào trong hoặc đặt cạnh nội dung vi phạm pháp luật”, thực chất là yêu cầu các chủ thể nêu trên phải bảo đảm các trang thông tin điện tử nơi họ định đặt quảng cáo không chứa nội dung vi phạm pháp luật, và do đó họ phải rà quét các trang thông tin điện tử nơi họ định đặt quảng cáo. Như vậy, nếu quảng cáo vào trong hoặc cạnh nội dung vi phạm pháp luật theo quy định pháp luật, cho dù họ đã tiến hành rà quét trước đó hay không, thì họ sẽ bị phạt.

Quy định này là chưa phù hợp, vì cho dù các đối tượng bị điều chỉnh như người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo đã có các công cụ lọc các trang thông tin điện tử, số lượng nội dung trên mạng là quá nhiều để có thể rà quét hết được các nội dung này một cách hiệu quả, kịp thời và không bỏ sót nội dung nào. Ví dụ, trong một ngày, hơn 252.000 trang thông tin điện tử được tạo lập mới và 720.000 giờ nội dung được đăng tải lên nền tảng Youtube. Hơn nữa, với tốc độ đăng tải nội dung nhanh chóng, một trang tin điện tử vừa được lọc xong và được coi là không có nội dung vi phạm vẫn có thể ngay lập tức chuyển sang trạng thái vi phạm.

Vì những lý do trên, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo rất khó tuân thủ  quy định trên bởi khó khả thi. Thay vào đó, đề nghị nghiên cứu, xem xét bổ sung quy định về cơ chế thông báo và gỡ bỏ. Cơ chế thông báo và gỡ bỏ đang được áp dụng trong lĩnh vực thông tin điện tử, theo đó, khi phát hiện nội dung vi phạm pháp luật, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu các nền tảng trực tuyến gỡ bỏ nội dung vi phạm trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ trong 24 giờ). Quy định này sẽ khả thi hơn, doanh nghiệp dễ nâng cao năng lực tuân thủ, và cơ quan quản lý nhà nước đạt được mục tiêu quản lý Nhà nước.

Do vậy, đề nghị chỉnh sửa Điểm b, Khoản 3, Điều 23 theo hướng bổ sung quy định về cơ chế yêu cầu nền tảng gỡ bỏ quảng cáo bị đặt vào nội dung vi phạm pháp luật, cụ thể như sau:

3. Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ:

b) Đặt sản phẩm quảng cáo ở vị trí theo quy định; thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết để không đặt sản phẩm quảng cáo vào trong hoặc đặt cạnh nội dung vi phạm pháp luật theo quy định pháp luật của Việt Nam,; không quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam; trong trường hợp có sản phẩm quảng cáo bị đặt vào trong hoặc đặt cạnh nội dung vi phạm pháp luật hoặc trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam, phải gỡ bỏ sản phẩm quảng cáo khi có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định tại khoản 6 Điều này.

THUỲ TRÂM lược ghi



Nguồn: https://baocamau.vn/de-nghi-bo-quy-dinh-cho-phep-nguoi-dung-tat-quang-cao-sau-6-giay-a35812.html

Cùng chủ đề

Gian hàng Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm OCOP hút khách tại Vietnam Foodexpo 2024

Các gian hàng Thương hiệu Quốc gia, OCOP vùng miền tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) nhận sự quan tâm rất lớn. Sự kiện ngành công nghiệp thực phẩm được mong đợi nhất trong năm đã chính thức khai mạc vào ngày 13/11. Tại đây, Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) mở rộng cửa đón chào hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia...

Cùng tác giả

Gian hàng Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm OCOP hút khách tại Vietnam Foodexpo 2024

Các gian hàng Thương hiệu Quốc gia, OCOP vùng miền tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) nhận sự quan tâm rất lớn. Sự kiện ngành công nghiệp thực phẩm được mong đợi nhất trong năm đã chính thức khai mạc vào ngày 13/11. Tại đây, Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) mở rộng cửa đón chào hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia...

Cùng chuyên mục

Gian hàng Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm OCOP hút khách tại Vietnam Foodexpo 2024

Các gian hàng Thương hiệu Quốc gia, OCOP vùng miền tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) nhận sự quan tâm rất lớn. Sự kiện ngành công nghiệp thực phẩm được mong đợi nhất trong năm đã chính thức khai mạc vào ngày 13/11. Tại đây, Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) mở rộng cửa đón chào hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia...

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USDBình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 20 triệu USD; Động thổ dự án Logicross Hải Phòng 55 triệu USD tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Hải Phòng: Động thổ nhà máy sản xuất...

Bỳ Văn Tứ: Tình yêu và niềm đam mê trọn vẹn với Dầu khí

Duyên nghiệp với Dầu khí Ông kể, năm 1964 – 1965 cả miền Bắc hừng hực khí thế chống Mỹ cứu nước. Lớp học sinh cấp 3 của ông ngày ấy rất tự nguyện với tinh thần “3 sẵn sàng”, “tất cả cho tiền tuyến”… Ngay khi còn đang học lớp 9, nhiều bạn đủ tiêu chuẩn đi bộ đội của lớp đã xung phong nhập ngũ. Khi tốt nghiệp lớp 10, ưu tiên số 1 của thế hệ ông...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Lương công chức vài trăm năm mới mua được nhà; Hà Nội không còn chung cư bình dân mở bán mới trong năm 2025

Lương công chức vài trăm năm mới mua được nhà; Hà Nội không còn chung cư bình dân mở bán mới trong năm 2025Huyện Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh sắp có thêm hơn 12.000 căn nhà ở xã hội; Bình Định chuẩn bị đấu thầu tìm nhà đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội; Khu đô thị 1.440 tỷ đồng ven sông Vinh được giao đất triển khai. Sau đây là các thông tin bất động sản...

Giá heo hơi duy trì ổn định ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (24/11/2024) tại khu vực miền Bắc không ghi nhận biến động và giá ổn định so với ngày hôm qua. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này đang được thu mua trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và TP. Hà Nội vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất