Powered by Techcity

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc

“Phải nỗ lực để hoàn thành 600 km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10.

Trước đó, ông đã trực tiếp 5 lần làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong vùng; nhiều lần kiểm tra công trường, đôn đốc, thăm, động viên cán bộ, công nhân, nhà thầu thi công, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông chiến lược tại Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: Lê An

Điều đó chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với hạ tầng giao thông của khu vực này, như ông nói là “Việc triển khai các dự án là nhiệm vụ chính trị, là đòi hỏi của trái tim, là trông đợi của nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Miền Tây hiện nay được coi là một đại công trường giao thông. Có 8/9 dự án đang triển khai, trong đó có 6 dự án có mốc hoàn thành trong năm 2025.

Theo quy hoạch, đến 2025, miền Tây sẽ có 600km đường cao tốc và đến 2030, con số này là 1.200km. So với cách đây 5 năm, miền Tây chỉ có 39km cao tốc (đoạn TP.HCM – Trung Lương) thì mục tiêu trên quả là rất lớn lao và làm cho người miền Tây phấn chấn.

Miền đất trù phú, giàu sản vật và nhiều thóc lúa, cá tôm này hiện thiệt thòi nhất cả nước về hạ tầng giao thông. Nhận diện được điều này, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên rất nhiều nguồn lực để đầu tư.

Và chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều đoạn tuyến, cây cầu đã hoàn thành, từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng. Tuy nhiên, để mảnh đất Chín Rồng thực sự cất cánh, những gì đã làm được là chưa đủ.

Có về miền Tây, có sống ở miền Tây mới biết người dân nơi này khao khát những con đường như thế nào. Ngày 21/5/2000, cả triệu người miền Tây rơi nước mắt khi chứng kiến cây cầy Mỹ Thuận hoàn thành, nối đôi bờ sông Tiền bao đời chỉ đi lại bằng phà, bằng ghe xuồng. Dưới sông trên bờ, hàng trăm ngàn người kéo nhau chiêm ngưỡng cây cầu mà cứ tưởng nằm mơ…

Nay thì miền Tây đã có thêm cầu Rạch Miễu 1, sắp có thêm Rạch Miễu 2; có các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, Mỹ Thuận 1 – 2, có 120km đường cao tốc, từ TP.HCM chạy suốt tới Cần Thơ. Đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau với mốc hoàn thành 30/4/2025 chính là đoạn được mong đợi nhất. Khi hoàn thành, đường cao tốc phía Đông thông suốt từ Bắc chí Nam, nối liền một dải…

Miền Tây đang có 428km cao tốc đang thi công, 215km cao tốc khác đang được nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư.

Khó khăn lúc nào cũng có và phàm khi bắt tay vào làm việc gì cũng đều dự báo là sẽ phải đương đầu với cái khó. Nhưng không để “cái khó bó cái khôn” mà phải là “cái khó ló cái khôn”. Đó cũng là truyền thống của người Việt ở nhiều lĩnh vực, trong suốt chiều dài lịch sử. Cho nên, khi đã quyết tâm thì không gì là không thể!

Như Thủ tướng đã chỉ rõ: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung quán triệt 3 quan điểm xuyên suốt: Giao thông vận tải phải thông suốt, đi trước mở đường; Chỉ bàn làm, không bàn lùi, bảo đảm đúng và vượt tiến độ các dự án; bàn để quyết chứ không bàn để đấy. Đã bàn, đã quyết là phải làm, đã làm phải có sản phẩm, kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được.

Ông cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương, chủ động vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách để thực hiện phần việc của mình được thông suốt. Nghĩa là: Vượt qua khó khăn, chủ động tìm giải pháp, không vì bất kỳ nguyên nhân nào mà không hoàn thành dự án đúng hạn!

Để hoàn thành mục tiêu 1200km cao tốc vào năm 2025, chắc chắn khó khăn còn không ít, trong đó thiếu cát cũng chỉ là một phần. Đó còn là mặt bằng, là thời tiết, biến đổi khí hậu, giá cả nguyên vật liệu…

Tuy nhiên, từ những chỉ đạo quyết liệt và gợi mở giải pháp cụ thể của người đứng đầu Chính phủ, từ kinh nghiệm triển khai thần tốc dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình)-Phố Nối (Hưng Yên), hàng triệu người dân miền Tây có quyền tin tưởng, niềm mong mỏi, giấc mơ của họ chắc chắn sẽ sớm thành hiện thực! 

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dat-chin-rong-va-giac-mo-cao-toc-192241016173244945.htm

Cùng chủ đề

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng -Lạng Sơn ngay trong 2025

Rút ngắn thời gian di chuyển Cao Bằng – Hà Nội còn 3,5 giờ Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Điểm danh những nhà hàng hải sản tại Cà Mau có món cua ngon, hấp dẫn

Từ các món cua, tôm, mực tươi sống, mỗi nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo, khiến bạn khó lòng quên được hương vị đặc trưng của vùng đất này. Nhà hàng Sú Biển Nhà hàng Sú Biển nổi tiếng với không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, nhà hàng chuyên phục vụ các món hải sản tươi sống như cua, ghẹ, tôm sú được đánh bắt trực tiếp từ biển Cà Mau....

Thủ tướng yêu cầu xây dựng và củng cố 3 trọng tâm trong chuyển đổi số

Cùng dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan; về phía lãnh đạo thành phố Đà Năng có...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểmTheo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương vẫn còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định đến phần lớn đường găng tiến độ của các...

Cùng tác giả

Nâng bước học sinh nghèo vươn tới ước mơ

Những suất học bổng Gieo mầm tri thức 2024 đã đến với học sinh nghèo tại tỉnh Quảng Trị – Ảnh: HOÀNG TÁO Chúng tôi tin rằng trên hành trình đến trường, mỗi vòng xe sẽ chở theo ước mơ và khát vọng vươn xa của các em, góp phần dựng xây một ngày mai tươi sáng hơn. Ông PHẠM VĂN HÓA (phó giám đốc Agribank chi nhánh Phú Nhuận) Trong hai ngày 26 và 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng...

Cùng chuyên mục

Nâng bước học sinh nghèo vươn tới ước mơ

Những suất học bổng Gieo mầm tri thức 2024 đã đến với học sinh nghèo tại tỉnh Quảng Trị – Ảnh: HOÀNG TÁO Chúng tôi tin rằng trên hành trình đến trường, mỗi vòng xe sẽ chở theo ước mơ và khát vọng vươn xa của các em, góp phần dựng xây một ngày mai tươi sáng hơn. Ông PHẠM VĂN HÓA (phó giám đốc Agribank chi nhánh Phú Nhuận) Trong hai ngày 26 và 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng...

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển | 27/11/2024 Lượt xem:888 Với tiềm năng được đánh giá cao của nước ta về điện gió ngoài khơi (ĐGNK), cùng mục tiêu đáp ứng nhu cầu điện, đảm bảo an ninh năng...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 28/11: Nắng nóng, tia UV mạnh

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 28/11, có mây, trời nắng nóng từ sáng đến chiều. Thời tiết TP.HCM hôm nay 28/11, trời nắng nóng từ sáng đến chiều, nền nhiệt cao nhất khoảng 32 độ C. Nhiệt độ dao động trong khoảng 30 – 32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 54%, mật độ mây 58%. Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM đều có chỉ...

Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”, cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

Đi qua “tâm bão” Hơn sáu thập kỷ qua, Petrovietnam đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển đáng tự hào nhưng cũng không ít lần phải đối mặt với những thử thách, gian nan. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng giá dầu từ năm 2015 đến 2019 là một trong những thời kỳ khó khăn nhất của ngành Dầu khí. Giá dầu sụt giảm mạnh, từ mức trên 100 USD/thùng xuống còn dưới 30 USD/thùng, khiến hoạt động sản xuất...

Phân bón Cà Mau tri ân CBCNV hưu trí

Điểm nhấn nổi bật tại chuỗi chương trình là buổi họp mặt chia sẻ với chủ đề “Thăm lại Ngôi nhà xưa”. Buổi họp mặt có sự tham dự của ông Văn Tiến Thanh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty; ông Nguyễn Đức Hạnh – Thành viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn Công ty; ông Trần Chí Nguyện – Phó Tổng giám đốc Công ty; lãnh đạo các ban/đơn vị, CBCNV Công ty. Đặc biệt, chuỗi chương...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Cà Mau phát động đợt thi đua chào mừng đại hội Đảng, đại hội thi đua yêu nước

Chiều 26/11, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết, vừa phát động đợt thi đua đặc biệt nhằm lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn sắp diễn ra trong năm 2024 và 2025 cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025. Cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra bắc năm 1954 tại Sông Đốc là một trong những công trình trọng điểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất