Powered by Techcity

Bổ sung đường cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum vào quy hoạch

Bổ sung đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch - Ảnh 1.

Cục Đường bộ đề xuất kéo dài đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông tới Đất Mũi thay vì tới TP Cà Mau (ảnh thi công cao tốc Hậu Giang – Cà Mau) – Ảnh: CHÍ QUỐC

Đề xuất bổ sung hai tuyến đường cao tốc trên là nội dung đáng chú ý trong tờ trình về điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi dài khoảng 90km, 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Lý do bổ sung tuyến cao tốc này là qua cập nhật nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP dẫn đến dự báo nhu cầu vận tải tăng lên. Tỉnh Cà Mau cũng đã chủ động nghiên cứu, bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch tỉnh.

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum được kiến nghị bổ sung quy hoạch mới có chiều dài khoảng 136 km, 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Lý do là qua cập nhật các nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP dẫn đến dự báo nhu cầu vận tải tăng lên; các địa phương liên quan cũng đã đề nghị bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc này để nối từ Quảng Ngãi lên Tây Nguyên và kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.

Cập nhật các quy hoạch liên quan và định hướng phát triển vùng, Cục Đường bộ cũng đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn cao tốc thuộc đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hướng tăng thêm làn xe.

Trong đó đoạn Pháp Vân – Phú Thứ (thuộc cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ Hà Nội đến Hà Nam) từ 8 làn xe thành 10 – 12 làn xe ( đoạn Pháp Vân – vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 – Phú Thứ lên 10 làn xe).

Đoạn Bến Lức – Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 – 12 làn xe ( đoạn Bến Lức – vành đai 4 TP.HCM lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 TP.HCM – Trung Lương lên 10 làn xe).

Đoạn Cần Thơ – Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.

Một tuyến cao tốc khác là Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long cũng được đề nghị điều chỉnh quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe sau khi cập nhật định hướng phát triển hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Ngoài ra, theo đề nghị của các địa phương, Cục Đường bộ đề xuất điều chỉnh phạm vi điểm đầu cuối các cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, Cam Lộ – Lao Bảo, Quy Nhơn – Pleiku, TP.HCM – Mộc Bài.

Cục Đường bộ đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư các cao tốc Sơn La – Điện Biên, Bắc Kạn – Cao Bằng, Tuyên Quang – Hà Giang, Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn – Pleiku, Gò Dầu – Xa Mát, Hồng Ngự – Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh và đoạn An Hữu – Trà Vinh trước năm 2030 thay vì sau năm 2030. Việc sớm đầu tư các cao tốc này phù hợp với các quy hoạch liên quan và định hướng phát triển.

Theo Cục Đường bộ, sau khi điều chỉnh bổ sung các tuyến cao tốc nêu trên, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường cao tốc là khoảng 9.234 km (tăng khoảng 220km so với quy hoạch trước đây).

Trong đó: các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754 km (tăng khoảng 633 km so với quy hoạch trước đây); các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480 km.

Nếu điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc theo đề xuất trên, mạng đường cao tốc được quy hoạch là 43 tuyến, dài khoảng 9.177 km thay vì 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km như quy hoạch hiện tại.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/bo-sung-duong-cao-toc-ca-mau-dat-mui-va-quang-ngai-kon-tum-vao-quy-hoach-20240821000225266.htm

Cùng chủ đề

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốcTổng nhu cầu vốn xây dựng nút giao, đường kết nối các tuyến cao tốc trong kỳ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 theo đề xuất của Bộ GTVT và các địa phương là rất lớn, có thể lên tới 139.828 tỷ đồng. Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Bộ...

Cùng tác giả

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù CátDự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay tại giải phóng mặt bằng Phù Cát – Bình Định có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng. Cảng hàng không Phù Cát – Bình Định. Bộ GTVT vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan...

Cùng chuyên mục

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Đề xuất đầu mối chủ quản đầu tư Dự án đường băng số 2 sân bay Phù CátDự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay tại giải phóng mặt bằng Phù Cát – Bình Định có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng. Cảng hàng không Phù Cát – Bình Định. Bộ GTVT vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan...

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các đơn vị liên quan nhằm lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai hai Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn); đồng thời rà soát việc triển khai thí...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng -Lạng Sơn ngay trong 2025

Rút ngắn thời gian di chuyển Cao Bằng – Hà Nội còn 3,5 giờ Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Ngày 14/11, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức hoạt động kết nối giao thương cho đoàn doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến Cà Mau khảo sát thị trường và kết nối giao thương năm 2024. Hoạt động này do Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau trực tiếp thực hiện. Hoạt động kết nối giao thương nhằm...

Những ý kiến tâm huyết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế: Rất cần thiết khi đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế Qua 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế số 71/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 (Luật Thuế 71) cho thấy nhiều bất cập, ngành nông nghiệp vừa thiệt đơn vừa thiệt kép, mà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất