Đại diện The Bloom, một thương hiệu tham gia thị trường quà Tết ở TP.HCM, cho biết các mặt hàng, món ăn xuất hiện trong giỏ quà Tết của đơn vị năm nay là kết quả “săn lùng” các đặc sản địa phương trong thời gian dài, như bánh pía gia truyền, trái cây sấy bản địa, rượu nếp quê, và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên.
Hay với quà tặng “Mâm cỗ Tết” có đầy đủ những món ăn đậm đà hương vị ba miền, gồm: bánh chưng thịt heo thảo mộc, củ kiệu Huế, bắp bò hoa ngâm mắm nhỉ ngũ vị, ba rọi rút sườn ngâm mắm hay tôm khô sinh thái (Cà Mau) và khô trâu vị tiêu (Buôn Ma Thuột)…
“Mỗi món đều mang một câu chuyện thật thi vị, nâng niu trọn vẹn hương vị Tết xưa, không chỉ để trao gửi những thức quà mùa vui mà còn nối lại thân tình, nuôi dưỡng truyền thống và hiện tại”, đại diện The Bloom cho biết.
Xu hướng quay trở về các đặc sản, món ăn truyền thống dân dã được rộ lên vài năm gần đây nhưng Tết này trở nên rõ hơn hết. Theo các siêu thị, các giỏ quà Tết đang trở nên thiết thực hơn và hướng đến mục đích “có thể sử dụng được” chứ không chỉ quà tặng lễ nghĩa.
Kinh tế càng khó khăn giỏ quà Tết càng mang tính hữu dụng cao, hạn chế những sản phẩm “đắt đỏ” như rượu ngoại, sâm Hàn Quốc hay bào ngư, đông trùng hạ thảo…
Như tại hệ thống MM Mega Market, Saigon Co.op, Tops Market… bên cạnh các giỏ quà Tết với bánh, kẹo, trà, cà phê thì những giỏ quà dầu ăn, lạp xưởng, gia vị các loại được các đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng khá nhiều, thậm chí tại hệ thống Topsmarket còn tung ra giỏ quà trị giá 99.000 đồng khá chỉn chu với nước ngọt, kẹo, các loại hạt…
“Một số đặc sản như khô cá, khô gà, mực xé sợi, trái cây sấy các loại… xuất hiện phổ biến trong giỏ quà Tết”, đại diện Saigon Co.op nói thêm.
Điểm đặc biệt là các thiết kế cũng đi theo xu hướng mộc mạc, gần gũi như dùng giỏ đan thủ công, hộp tre khắc họa tiết hay hộp giấy nghệ thuật… Ngay cả những giỏ quà cao cấp được các khách sạn 4 – 5 sao giới thiệu dịp Tết cũng chăm chút cho đặc sản địa phương.
Ông Julian Wong, tổng giám đốc Sheraton Saigon Grand Opera Hotel, cho biết ngoài rượu và trà là thương hiệu ngoại nhập, các sản phẩm trong hộp quà của khách sạn là bánh thủ công và hoa hạt sấy đóng gói do các đầu bếp chế biến dựa trên niềm tự hào đặc sản mỗi vùng miền.
Theo ghi nhận, giá giỏ quà Tết năm nay được định vị cao hơn năm ngoái từ 10 – 30% tùy phân khúc, với giỏ bình dân từ 299.000 đồng và giỏ cao cấp từ 1,7 triệu đồng. Không giới hạn trong những hộp quà, nhiều cửa hàng cũng cung cấp vật liệu gói quà để khách tự chọn các thức quà riêng theo sở thích cũng như phù hợp với nhu cầu và ngân sách.
Giỏ quà “Đậu – Kèo – Thơm” đắt hàng
Bà Lê Thị Kim Thoa, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát (xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), cho biết trong đợt Tết Ất Tỵ 2025, HTX này đã nhận được đơn đặt hàng 500 giỏ quà Tết “Đậu – Kèo – Thơm” của khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Giỏ quà gồm có: tôm khô nguyên con, dưa kiệu (gắn liền với Tết truyền thống), hộp đậu (cầu mong may mắn), cá kèo, khô gà và thơm sấy (khóm sấy). Giá giỏ quà này khoảng 600.000 đồng.
“Đây là đơn hàng được các chị em đặt trong dịp Tết này rồi. Khi nào có khách đặt thêm nữa sẽ làm thêm. Đây là những sản phẩm đạt chuẩn OCOP của địa phương từ 3 sao trở lên”, bà Thoa nói và cho biết HTX Hiểu Phát cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán khoảng 5 tấn tôm khô.
Tuy nhiên, do giá nguyên liệu tăng nên giá tôm khô cung ứng ra thị trường sẽ tăng hơn 60.000 đồng/kg, vào khoảng 580.000 – 780.000 đồng/kg tôm khô tùy theo loại.
Được biết, Kiên Giang đang có 296 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia, 36 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 254 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.
Nguồn: https://tuoitre.vn/gio-qua-tet-mang-huong-vi-que-nha-len-ngoi-20250115074126396.htm