Powered by Techcity

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc

“Phải nỗ lực để hoàn thành 600 km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10.

Trước đó, ông đã trực tiếp 5 lần làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong vùng; nhiều lần kiểm tra công trường, đôn đốc, thăm, động viên cán bộ, công nhân, nhà thầu thi công, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông chiến lược tại Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: Lê An

Điều đó chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với hạ tầng giao thông của khu vực này, như ông nói là “Việc triển khai các dự án là nhiệm vụ chính trị, là đòi hỏi của trái tim, là trông đợi của nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Miền Tây hiện nay được coi là một đại công trường giao thông. Có 8/9 dự án đang triển khai, trong đó có 6 dự án có mốc hoàn thành trong năm 2025.

Theo quy hoạch, đến 2025, miền Tây sẽ có 600km đường cao tốc và đến 2030, con số này là 1.200km. So với cách đây 5 năm, miền Tây chỉ có 39km cao tốc (đoạn TP.HCM – Trung Lương) thì mục tiêu trên quả là rất lớn lao và làm cho người miền Tây phấn chấn.

Miền đất trù phú, giàu sản vật và nhiều thóc lúa, cá tôm này hiện thiệt thòi nhất cả nước về hạ tầng giao thông. Nhận diện được điều này, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên rất nhiều nguồn lực để đầu tư.

Và chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều đoạn tuyến, cây cầu đã hoàn thành, từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng. Tuy nhiên, để mảnh đất Chín Rồng thực sự cất cánh, những gì đã làm được là chưa đủ.

Có về miền Tây, có sống ở miền Tây mới biết người dân nơi này khao khát những con đường như thế nào. Ngày 21/5/2000, cả triệu người miền Tây rơi nước mắt khi chứng kiến cây cầy Mỹ Thuận hoàn thành, nối đôi bờ sông Tiền bao đời chỉ đi lại bằng phà, bằng ghe xuồng. Dưới sông trên bờ, hàng trăm ngàn người kéo nhau chiêm ngưỡng cây cầu mà cứ tưởng nằm mơ…

Nay thì miền Tây đã có thêm cầu Rạch Miễu 1, sắp có thêm Rạch Miễu 2; có các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, Mỹ Thuận 1 – 2, có 120km đường cao tốc, từ TP.HCM chạy suốt tới Cần Thơ. Đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau với mốc hoàn thành 30/4/2025 chính là đoạn được mong đợi nhất. Khi hoàn thành, đường cao tốc phía Đông thông suốt từ Bắc chí Nam, nối liền một dải…

Miền Tây đang có 428km cao tốc đang thi công, 215km cao tốc khác đang được nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư.

Khó khăn lúc nào cũng có và phàm khi bắt tay vào làm việc gì cũng đều dự báo là sẽ phải đương đầu với cái khó. Nhưng không để “cái khó bó cái khôn” mà phải là “cái khó ló cái khôn”. Đó cũng là truyền thống của người Việt ở nhiều lĩnh vực, trong suốt chiều dài lịch sử. Cho nên, khi đã quyết tâm thì không gì là không thể!

Như Thủ tướng đã chỉ rõ: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung quán triệt 3 quan điểm xuyên suốt: Giao thông vận tải phải thông suốt, đi trước mở đường; Chỉ bàn làm, không bàn lùi, bảo đảm đúng và vượt tiến độ các dự án; bàn để quyết chứ không bàn để đấy. Đã bàn, đã quyết là phải làm, đã làm phải có sản phẩm, kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được.

Ông cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương, chủ động vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách để thực hiện phần việc của mình được thông suốt. Nghĩa là: Vượt qua khó khăn, chủ động tìm giải pháp, không vì bất kỳ nguyên nhân nào mà không hoàn thành dự án đúng hạn!

Để hoàn thành mục tiêu 1200km cao tốc vào năm 2025, chắc chắn khó khăn còn không ít, trong đó thiếu cát cũng chỉ là một phần. Đó còn là mặt bằng, là thời tiết, biến đổi khí hậu, giá cả nguyên vật liệu…

Tuy nhiên, từ những chỉ đạo quyết liệt và gợi mở giải pháp cụ thể của người đứng đầu Chính phủ, từ kinh nghiệm triển khai thần tốc dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình)-Phố Nối (Hưng Yên), hàng triệu người dân miền Tây có quyền tin tưởng, niềm mong mỏi, giấc mơ của họ chắc chắn sẽ sớm thành hiện thực! 

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dat-chin-rong-va-giac-mo-cao-toc-192241016173244945.htm

Cùng chủ đề

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng -Lạng Sơn ngay trong 2025

Rút ngắn thời gian di chuyển Cao Bằng – Hà Nội còn 3,5 giờ Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án...

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng-Lạng Sơn ngay trong năm 2025

Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại 2 dự án này. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên...

Điểm danh những nhà hàng hải sản tại Cà Mau có món cua ngon, hấp dẫn

Từ các món cua, tôm, mực tươi sống, mỗi nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo, khiến bạn khó lòng quên được hương vị đặc trưng của vùng đất này. Nhà hàng Sú Biển Nhà hàng Sú Biển nổi tiếng với không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, nhà hàng chuyên phục vụ các món hải sản tươi sống như cua, ghẹ, tôm sú được đánh bắt trực tiếp từ biển Cà Mau....

Thủ tướng yêu cầu xây dựng và củng cố 3 trọng tâm trong chuyển đổi số

Cùng dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan; về phía lãnh đạo thành phố Đà Năng có...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểmTheo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương vẫn còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định đến phần lớn đường găng tiến độ của các...

Cùng tác giả

Cụ ông 104 tuổi đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia: ‘Động cơ căn bản nhất của tôi là yêu nước’

20 năm miệt mài viết bộ tác phẩm có giá trị lịch sử, giành giải A – Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7, theo nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư, động cơ căn bản nhất của ông là yêu nước.Nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư vừa nhận giải A – Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 cho bộ tác phẩm Gia Định – Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh:...

Duy trì ổn định trên cả nước sau một tuần biến động nhẹ

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (1/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận đồng loạt ổn định giá so với ngày hôm qua (30/11). Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động từ 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Bình và Phú Thọ đang giao dịch cao nhất khu vực, với mức 63.000 đồng/kg, Giá heo hơi hôm nay (1/12/2024) ghi nhận cả nước không có sự điều chỉnh sau một tuần nhiều biến...

Cá về lúc hừng đông

Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng

Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc TrăngĐoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi kết nối với Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14 km, quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng, tương tự như Dự án cầu Đại Ngãi. Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 (Ảnh: Mỹ Lệ). Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng...

Cần Thơ, Cà Mau thắng lớn tại giải đua vỏ lãi composite 2024

Ngày 30.11, giải đua vỏ lãi composite TP.Cần Thơ mở rộng 2024 đã diễn ra sôi nổi, gay cấn tại rạch Khai Luông, đoạn gần cầu đi bộ bến Ninh Kiều (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Giải đua vỏ lãi composite TP.Cần Thơ mở rộng 2024 được tổ chức tại nơi có view đẹp bậc nhất xứ Tây Đô 2 nội dung thi đấu tại giải là động cơ xăng Genesis GS210, 7HP, vỏ composite chiều dài 5,9m, chân vịt inox...

Cùng chuyên mục

Cụ ông 104 tuổi đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia: ‘Động cơ căn bản nhất của tôi là yêu nước’

20 năm miệt mài viết bộ tác phẩm có giá trị lịch sử, giành giải A – Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7, theo nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư, động cơ căn bản nhất của ông là yêu nước.Nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư vừa nhận giải A – Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 cho bộ tác phẩm Gia Định – Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh:...

Duy trì ổn định trên cả nước sau một tuần biến động nhẹ

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (1/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận đồng loạt ổn định giá so với ngày hôm qua (30/11). Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động từ 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Bình và Phú Thọ đang giao dịch cao nhất khu vực, với mức 63.000 đồng/kg, Giá heo hơi hôm nay (1/12/2024) ghi nhận cả nước không có sự điều chỉnh sau một tuần nhiều biến...

Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng

Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc TrăngĐoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi kết nối với Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14 km, quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng, tương tự như Dự án cầu Đại Ngãi. Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 (Ảnh: Mỹ Lệ). Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng...

Cần Thơ, Cà Mau thắng lớn tại giải đua vỏ lãi composite 2024

Ngày 30.11, giải đua vỏ lãi composite TP.Cần Thơ mở rộng 2024 đã diễn ra sôi nổi, gay cấn tại rạch Khai Luông, đoạn gần cầu đi bộ bến Ninh Kiều (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Giải đua vỏ lãi composite TP.Cần Thơ mở rộng 2024 được tổ chức tại nơi có view đẹp bậc nhất xứ Tây Đô 2 nội dung thi đấu tại giải là động cơ xăng Genesis GS210, 7HP, vỏ composite chiều dài 5,9m, chân vịt inox...

Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của tỉnh Lạng Sơn, huyện Văn Lãng, thị trấn Na Sầm và khu 8 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số...

Quốc hội quyết đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng xây đường sắt tốc độ cao

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội. Đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng làm đường sắt tốc độ 350km/h từ Bắc vào Nam Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...

Quyết sách ‘đúng và trúng” tạo đột phá tăng trưởng cho ngành phân bón Việt Nam

“Hoá giải” điểm nghẽn Trong gần một thập kỷ qua, ngành phân bón Việt Nam gặp không ít khó khăn do bất cập từ chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) cũ. Ngày 26/11, Quốc hội đã bấm nút thông qua Luật thuế Giá trị gia tăng sửa đổi từ tháng 7/2025, phân bón chính thức chịu thuế VAT 5%, mở ra nhiều kỳ vọng về sự thay đổi lớn trong ngành phân bón nội địa. Có thể nói, phân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất