Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, cầu Đình Khao có chiều dài hơn 4km. Vận tốc thiết kế 80km/h. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,5km.
Dự án có điểm đầu giao đường tỉnh 902 (xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) và tiếp giáp dự án tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao. Điểm cuối giao với quốc lộ 57 (thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre).
Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.
Tổng mức vốn đầu tư khoảng 2.971 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1.452 tỷ đồng.
Trong quyết định, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Vĩnh Long thực hiện trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với tỉnh Bến Tre và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Cạnh đó, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, chất lượng, tiến độ, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của nhà nước.
Đối với tỉnh Bến Tre Phó thủ tướng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Vĩnh Long trong quá trình triển khai dự án.
Phà Đình Khao, nằm trên tuyến quốc lộ 57. Đây là một tuyến phà quan trọng đóng vai trò cầu nối giữa Bến Tre và Vĩnh Long, phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển trong khu vực.
Trong thời gian qua, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Đặc biệt trong những ngày cận Tết, khi các tài xế xe tải qua Chợ Lách, Bến Tre để vận chuyển hoa, cây kiểng và trái cây cung cấp cho các tỉnh thành như Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang.
Từ đó, dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng, nhiều tài xế phải mất hàng giờ mới qua được phà.
Cầu Đình Khao được xây dựng, không chỉ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại phà Đình Khao. Mà còn góp phần hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho quốc lộ 57, đảm bảo tính kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc.
Cạnh đó, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh.