Theo đó, đơn vị này cho biết, dự án Cam Lộ – La Sơn (tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư) đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, thu hút lượng lớn phương tiện, góp phần chia sẻ một phần lưu lượng xe trên Quốc lộ 1.
Tuy nhiên, do tuyến đường này chưa thu phí đã thu hút nhiều loại phương tiện, đặc biệt là các xe tải trọng lớn, xe container đã làm mất cân bằng về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và khả năng thông hành của cả 2 tuyến đường.
Theo số liệu đếm xe của tư vấn thiết kế và số liệu thu thập tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1, tại điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn có lưu lượng hơn 4.200 xe/ngày đêm, quy đổi gần 10.000 PCU/ngày đêm. Đối chiếu số liệu đếm xe với năng lực thông hành của tuyến cao tốc là 9.200-11.000 PCU và tuyến Quốc lộ 1 là 31.000-33.000 PCU thì tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã mãn tải, còn trên Quốc lộ 1 vẫn chưa mãn tải, có thể cho phép phân luồng một số xe sang tuyến Quốc lộ 1.
Thêm nữa, điều kiện khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, có địa hình phức tạp, mưa nhiều, về đêm hay có hiện tượng sương mù, mặt đường ẩm ướt, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, xe tải nặng khi đi trên các đoạn đèo dốc thường không đạt được tốc độ tối thiểu theo quy định (thực tế tốc độ chỉ đạt 35-40km/h so với yêu cầu 60km/h).
Do tuyến có quy mô 2 làn xe, khoảng 8-10km mới bố trí 1 điểm tránh vượt xe, việc các xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm, xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi, tạo tâm lý ức chế, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giảm năng lực thông hành của tuyến đường.
Đối với nhóm các xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm như phân tích về điều kiện khai thác nêu trên, trong điều kiện địa hình khó khăn, trên tuyến có nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn đối với nhóm đối tượng này sẽ có nguy cơ thương vong rất lớn.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết trước khi đưa ra phương án trên, ngày 27/3 đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến phân luồng điều tiết giao thông trên tuyến Cam Lộ – La Sơn với sự tham gia của đại diện của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội vận tải, các cơ quan báo chí… đa số các ý kiến ủng hộ phương án phân luồng, điều tiết giảm phương tiện vận tải lớn không đi vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn để giảm tải cho tuyến này đã mãn tải.
Cục Cảnh sát giao thông cũng đã có văn bản góp ý kiến về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đoạn Cam Lộ – La Sơn. Trong đó đã đề nghị phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, xe tải lớn hơn 3 trục không đi vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Nếu được Quốc hội thông qua và cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, dự kiến sẽ cơ bản thi công hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi đó sẽ đảm bảo khai thác một cách an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, đồng thời giảm tải rất nhiều cho Quốc lộ 1.
Từ phân tích trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm ATGT trên mạng lưới đường bộ nói chung, nâng cao ATGT của hệ thống quốc lộ nói riêng, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn phân kỳ đầu tư.
Trước đó, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã gửi văn bản không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam ban hành vì lo ngại việc điều tiết sẽ làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa phận Thừa Thiên Huế.