Trang chủNewsDu lịchCấm hay tìm giải pháp để quản lý?

Cấm hay tìm giải pháp để quản lý?


Ngày 4-4, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết đang làm báo cáo gửi UBND TP Nha Trang về tình hình quản lý một số doanh nghiệp, cơ sở chuyên đón khách Trung Quốc trên địa bàn. Trong đó, có việc phát hiện cơ sở Đ.V chuyên bán hàng hóa cho khách Trung Quốc có hàng giả, hàng kém chất lượng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đang lập hồ sơ vụ việc và dự kiến xử phạt cơ sở này 100 triệu đồng.

Khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng mạnh

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong tháng 1-2024 có khoảng 73 chuyến bay/tuần từ các địa phương của Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh; đến tháng 2-2024 đã tăng lên 101 chuyến bay/tuần. Hiện có 11 hãng hàng không khai thác các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh.

Liên quan tình trạng du khách Trung Quốc đi “tour 0 đồng” đến Quảng Ninh – vấn đề mà ngành du lịch Khánh Hòa cũng gặp phải hồi trước dịch COVID-19, lãnh đạo Hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng hiện nay, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đa số phải trả tiền để đi du lịch. Phía Trung Quốc cũng đang siết chặt tình trạng đưa khách đi “tour 0 đồng”.

QUẢN CHẶT

Khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đang tăng mạnh trở lại sau thời gian dài vắng bóng. Ảnh: KỲ NAM

Các đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc hiện nay ở Khánh Hòa cũng có các chế tài như: đăng ký các điểm đến bắt buộc để giới thiệu phong cảnh, văn hóa Nha Trang; áp dụng bán tour ngay tại khách sạn để du khách có quyền lựa chọn chứ không bắt buộc đi theo lịch trình…

Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho hay nhằm nâng cao công tác quản lý hoạt động lữ hành, tránh tình trạng người nước ngoài tham gia làm hướng dẫn viên, sở này đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của hướng dẫn viên tại các khu, điểm do đơn vị quản lý.

“Việc đưa khách Trung Quốc đến các điểm mua sắm, sở sẽ lưu ý, cẩn trọng. Vừa qua, thanh tra sở đã tập trung kiểm tra việc người nước ngoài tham gia hướng dẫn sai quy định. Đối với các cửa hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách, các ngành cũng lúng túng vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Sở Du lịch cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch khi đơn vị đủ điều kiện theo quy định, còn chất lượng hàng hóa và thanh toán trực tuyến lại không phải chức năng của sở” – ông Quỳnh Anh nêu thực trạng.

Địa phương nào đang đón khách Hàn Quốc?

Theo lãnh đạo một số công ty du lịch, không chỉ khách Trung Quốc đi theo “tour 0 đồng”. Nhiều du khách Hàn Quốc tới Việt Nam thời gian qua cũng đi theo dạng khép kín.

Giám đốc một công ty lữ hành ở TP HCM cho hay cách đây không lâu, công ty ông tham gia đấu thầu đón khách Hàn Quốc nhưng không cạnh tranh được với các công ty nước sở tại.

“Họ chỉ mời mình tham gia cho đúng quy định, còn giá đấu thầu của họ rất thấp do sử dụng chuỗi cung ứng khép kín từ ăn uống, lưu trú ở các nhà hàng, khách sạn của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Dù chưa phát sinh “tour 0 đồng” đối với khách Hàn Quốc nhưng gần như các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang đứng ngoài dòng khách này” – giám đốc công ty này kể.

QUẢN CHẶT

Lực lượng chức năng TP Móng Cái kiểm tra cơ sở chuyên bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc. Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Đà Nẵng là một trong những địa phương đón nhiều khách Hàn Quốc. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết hiện thị trường khách Hàn Quốc chiếm cơ cấu lớn trong thị phần khách quốc tế của địa phương. Với thị trường khách này, địa phương không phổ biến “tour 0 đồng”.

Mỗi ngày, Đà Nẵng đón khoảng 25 – 30 chuyến bay từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cơ cấu khách chủ yếu là khách lẻ, gia đình. Khách đi theo đoàn có nhưng không nhiều. Có đoàn đi tour chất lượng cao, có đoàn lựa chọn tour giá rẻ. “Gọi là rẻ nhưng không đồng nghĩa với chất lượng thấp mà bù đắp lại bằng tiền khách mua sắm và sử dụng các dịch vụ” – ông Dũng nói.

Ông Dũng khẳng định hiện tại không có khái niệm “tour 0 đồng” ở Đà Nẵng mà chỉ là tour giá rẻ. “Hiệp hội nhận thấy việc khách đi bằng tour giá rẻ không có gì nghiêm trọng. Chúng tôi vẫn đồng hành với các doanh nghiệp để làm sao hài hòa, thu hút càng nhiều khách đến Đà Nẵng càng tốt” – ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết 80% khách Hàn Quốc đến thành phố này là khách lẻ nên ít xảy ra tình trạng tour giá rẻ. Để hạn chế những vấn đề tiêu cực xảy ra liên quan “tour 0 đồng”, Đà Nẵng tăng cường kiểm tra các công ty lữ hành, hướng dẫn viên, yêu cầu làm đúng theo quy định của pháp luật.

Bà An khẳng định Đà Nẵng đang hướng đến việc vừa thu hút khách từ các đơn vị lữ hành vừa thu hút khách lẻ để giảm thiếu hụt trong thị trường. Bởi lẽ, nếu du lịch phụ thuộc nguồn khách từ lữ hành thì sẽ không bền vững. 

Móng Cái tìm giải pháp quản “tour 0 đồng”

Trước thực trạng “tour 0 đồng” có dấu hiệu tái diễn, vừa qua, UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn.

Tại hội nghị, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ du khách nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh. Lãnh đạo TP Móng Cái đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp, Chi hội Du lịch lữ hành Móng Cái phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý hội viên, thành viên tuân thủ các quy định về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ du khách.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành TP Móng Cái phát hiện cửa hàng Đại Dương Quốc mắc nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh, trong đó có việc buôn bán hàng giả nhãn hiệu, không có nguồn gốc. Cửa hàng này mỗi ngày đón hàng ngàn lượt khách Trung Quốc đến mua sắm.

Trọng Đức

Ông NGUYỄN TRẦN HOÀNG PHƯƠNG, Chủ tịch HĐQT Công ty Golden Smile:

“Tour 0 đồng” không hẳn là tiêu cực

“Tour 0 đồng” là thực tế đang xảy ra đối với khách Trung Quốc, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại một số nước khác. Do đó, quản lý khách Trung Quốc trong vấn đề “tour 0 đồng” là cần quản lý về giá cả, chất lượng hàng hóa, sản phẩm dịch vụ…

QUẢN CHẶT

Nhu cầu của khách Trung Quốc thường là tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm. Các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và một vài nước ở châu Âu cũng làm “tour 0 đồng” để thu hút khách Trung Quốc đến mua sắm. Đây có thể xem là một loại hình trong tour, chứ không hẳn là điểm tiêu cực. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần nghiên cứu,có giải pháp quản lý hiệu quả, phù hợp để vừa thu hút dòng khách này vừa đem lại hiệu quả cho du lịch Việt Nam.

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel:

Phải mạnh tay với “tour 0 đồng”

Tỉ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam hiện rất thấp, muốn cải thiện cần quan tâm các chỉ số về độ sâu của thị trường; độ rộng, độ lớn của sản phẩm dịch vụ tại điểm đến; chỉ số đo về thương hiệu, uy tín của điểm đến, chất lượng hệ thống dịch vụ.

QUẢN CHẶT

.monica-writing-entry-btn-wrapper { position: absolute; right: 1px; bottom: 1px; pointer-events: all; cursor: pointer; user-select: none; -webkit-user-drag: none; } .monica-writing-entry-btn { display: flex; flex-direction: row; justify-content: center; align-items: center; transition: all ease 0.2s; border-radius: 20px; background: #ffffff; border: 1px solid rgba(115, 114, 120, 0.15); } .monica-writing-clickable-item { cursor: pointer; user-select: none; -webkit-user-drag: none; display: flex; flex-direction: row; justify-content: center; align-items: center; padding: 0 4px; height: 26px; color: #a0a0a0; } .monica-writing-clickable-item.monica-writing-first { border-top-left-radius: 20px; border-bottom-left-radius: 20px; } .monica-writing-clickable-item.monica-writing-last { border-top-right-radius: 20px; border-bottom-right-radius: 20px; } .monica-writing-clickable-item:hover { color: #3872e0; } .monica-writing-divider { background-color: #eeeeee; min-width: 1px; height: 12px; } .monica-writing-caret { width: 1.5px; background-color: #3872e0; pointer-events: none; position: absolute; border-radius: 1px; } .monica-writing-caret-head { background-color: #3872e0; width: 6px; height: 6px; border-radius: 6px; position: absolute; left: -2.25px; } @media print { .monica-writing-entry-btn { display: none; } }

Khách Trung Quốc có vai trò quan trọng, đóng góp vào xu hướng phục hồi của du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, cần có chiến lược bài bản và bền vững để khai thác hiệu quả thị trường khách này, trong đó phải mạnh tay với “tour 0 đồng”.

“Tour 0 đồng” có thể nói là một dạng “bán phá giá thị trường”. Du khách Trung Quốc khi đi “tour 0 đồng” được đưa vào các điểm mua sắm với giá đắt đỏ. Khi trở về, họ có thể hiểu sai hoàn toàn về du lịch Việt Nam và có thể không trở lại vì chỉ lừa khách được lần đầu.

Linh Anh ghi



Nguồn

Cùng chủ đề

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch đường bộ hút khách

Chuyển từ tour đường bay sang đường bộ Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, việc giá vé máy bay tới các điểm du lịch "hot" nhất trong mùa du lịch hè như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… tăng cao khiến nhiều du khách chuyển sang sử dụng tour đường bộ, hoặc thuê xe tự lái đi du lịch. Chị Ngô Thị Huyền Trang ở đường Trần Hữu Tước (Đống Đa) chia sẻ, thay vì...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giàu cảm xúc, mãn nhãn với đêm vinh danh NSND Viễn Châu

(NLĐO) - Di sản nghệ thuật của soạn giả NSND Viễn Châu là chất liệu sinh động để vinh danh ông và quảng bá cải lương. ...

Mua bán vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 ở đâu giá cao nhất?

(NLĐO) - Giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 có sự cách biệt đáng kể giữa các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại ...

Novaland “đã cung cấp tài liệu liên quan” dự án Sài Gòn Đại Ninh cho CQĐT

(NLĐO) - Novaland cho rằng tập đoàn không liên quan các hành vi sai phạm của đối tác tại dự án Sài Gòn Đại Ninh ...

Lực cung cổ phiếu có thể gây áp lực

(NLĐO) - Trong phiên 4-11, thanh khoản cổ phiếu tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung đang gây sức ép lên thị trường. ...

Trường Lilama 2 tập trung đào tạo nhân lực cho sân bay Long Thành

(NLĐO)-Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 cần tập trung đào tạo nhân lực phục vụ sân bay Long Thành. ...

Bài đọc nhiều

Giải pháp khắc phục tồn tại để danh thắng Hồ Trị An xứng với khu du lịch quốc gia

Từ lâu, hồ Trị An đã trở thành điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn đối với du khách trong tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Đến với hồ, du khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất như: ngắm cảnh đẹp trên hồ, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đặc biệt là thưởng thức những món ngon đặc sản tại chỗ. Hồ Trị An được quy hoạch phát triển là khu du lịch quốc...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Bí ẩn bên trong hang động có dấu tích người tiền sử

(NLĐO)- Hang Con Moong, một di chỉ khảo cổ đặc biệt ở Thanh Hóa, còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn của nhiều thời đại, từ đá cũ, qua đá mới ...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Về Mũi Cà Mau cưỡi sóng xuyên rừng

Kinhtedothi – Ngồi trên võ lãi hoặc cano xuyên rừng, nhìn ngắm hệ sinh thái rừng ngập mặn, check in điểm cực Nam Tổ Quốc, tự tay dỡ cua, bắt cá cùng người dân... đó là những cảm giác trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên khi du khách tham quan xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Nhiều trải nghiệm đặc sắc Được thành lập năm 2023, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích gần 42.000...

Cùng chuyên mục

Hòa Bình: Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang Miền Đồi

Thời điểm cuối tháng 10 cũng là lúc trên khắp các triền núi, thửa ruộng bậc thang của vùng đất xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình bắt đầu khoác lên mình tấm áo vàng óng của mùa lúa chín.Điện Biên: Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang ở biên giới Mường NhéĐến Cao Bằng, đắm mình trong những thửa ruộng bậc thang ở Nguyên BìnhKhám phá Hà Giang qua miền di sản ruộng bậc thang...

Tây Ninh – vùng đất của các di sản văn hoá độc lạ

Có đến 21 dân tộc thiểu số, trong đó nhiều nhất phải kể đến là dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tà Mun…, Tây Ninh là một mảnh đất có sự pha trộn, giao thoa của rất nhiều sắc màu văn hóa.Du khách háo hức trải nghiệm "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây"Những bãi biển, điểm đến tuyệt đẹp và đầy hấp dẫn ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang)Phú Quốc – điểm đến rất được ưa...

Quảng Trị nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê

(Tổ Quốc) - Khai thác thương hiệu cà phê tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị mong muốn hình thành nên một sản phẩm du lịch mới, đặc sắc nhằm thu hút khách đến với vùng miền núi phía Tây của tỉnh này. ...

Tàu Costa Serena đưa hơn 2.400 khách quốc tế đến Quảng Ninh

Sáng 4/11, tàu Costa Serena cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hơn 2.400 khách quốc tế đến Quảng Ninh. Theo lịch trình, khách trên tàu Costa Serena sẽ đi tham quan vịnh Hạ Long và các điểm...

Du khách đến Kiên Giang dự kiến tăng mạnh trong hai tháng cuối năm

Hai tháng còn lại của năm 2024 và đầu năm mới 2025, dự báo du khách đến Kiên Giang tăng mạnh, đặc biệt là khách quốc tế vào kỳ nghỉ cuối năm, lễ Giáng sinh, đón Năm mới 2025 và nghỉ Đông. Các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch chuẩn bị tốt nhất điều kiện cần thiết, củng cố, làm mới sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách, tổ...

Mới nhất

4 loại trái cây có thể hạ cholesterol và huyết áp cùng lúc

Cholesterol cao và huyết áp cao là 2 trong số những nguy cơ lớn nhất với sức khỏe tim mạch. Một số loại...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt thương...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng trong năm 2025

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng và 600-1.000 đồng/lít, kg đối...

Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long Thành

Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng ngay trong giai đoạn I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình vận hành khai thác “siêu công trình” Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh...

Xu thế TOD đang lên ngôi

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị dựa trên hệ thống giao thông công cộng, đã trở thành xu hướng trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đang chú trọng phát triển theo mô hình này, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. TOD (Transit Oriented Development) là...

Mới nhất