Cái uy của nhà giáo


Theo dõi những hiện tượng rất tồi tệ về văn hóa học đường gần đây, tôi nhớ đến 2 sự việc mà mình được chứng kiến liên quan đến ứng xử giữa thầy với trò trong nhà trường và cái uy của nhà giáo.

Sự việc thứ nhất, xảy ra năm 2002, khi đó tôi đang là sinh viên thực tập tại trường học. Đến tiết được phân công giảng dạy, tôi lên lớp, nhưng không vào được lớp. Bởi vì, học sinh đã khóa cửa, nhốt một giáo viên khác ở trong phòng. 

Giáo viên bị nhốt đang gào khóc, còn học sinh thì hò hét bên ngoài, biểu lộ sự hả hê khi thấy cô giáo vốn ghê gớm, chua ngoa ấy khuất phục, sợ đến phát khóc. Chúng nói “cho chừa đi”!

Sự việc thứ 2, xảy ra năm 2017, trong chuyến tôi công tác thực tế tại trường học. Lúc tôi đang phỏng vấn hiệu trưởng thì có tiếng ồn ào bên ngoài. Hiệu trưởng vội xin dừng cuộc trò chuyện. Hiệu trưởng đi ra ngoài quát lớn, gọi bảo vệ, giải tán đám đông. Thực tế là giải vây cho một giáo viên, đang ngồi ở sân trường.

Lúc bình tĩnh trở lại cuộc phỏng vấn, hiệu trưởng nói với tôi: “Nay tôi nói thật nhé, từ giờ đến hết nhiệm kỳ, trước khi về hưu, tôi cố gắng cho ra khỏi ngành giáo viên đó. Khổ lắm cô Thơ ạ, người này có phải là giáo viên đâu… Dạy chả ra sao. Thế mà chúng tôi cố gắng cho nghỉ việc không được. Đến khổ cả trường”.

Tôi sẽ không bình luận gì về những sự việc mà mình không nắm được rõ ràng. Nay nhân câu chuyện này, bộc bạch chút tâm tư. Rằng có những người đang làm việc ở trường học, được đứng trên bục giảng, nhưng chẳng có đủ năng lực, phẩm giá để làm nhà giáo. Lúc kiểm kê, họ đạt tất cả các tiêu chuẩn (một cách hình thức, nhưng thực tế trong cuộc, họ đã và đang bị “khinh thường”), vậy đâu có chút tôn nghiêm nào để xứng làm người thầy.

Luôn có những “sóng ngầm” có thể trở thành “sóng thần” trong nhà trường, nếu… 

Lúc này, tôi có thể nhắc tới chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (được quy định bởi Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT), nội hàm cái uy của người thầy mà tôi nói đến có thể được thể hiện trong: “Tiêu chuẩn 1: phẩm chất nghề nghiệp, yêu thương, tôn trọng, thân thiện với học sinh; giữ gìn đạo đức, uy tín, lương tâm nhà giáo”.

Tiêu chuẩn này có các tiêu chí kèm theo. Một là, mẫu mực với học sinh: lối sống lành mạnh, văn minh, chuẩn mực, tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, ứng xử thân thiện với học sinh.

Tiêu chí 2 là về phẩm chất đạo đức nhà giáo: lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo.

Một điều mà các nhà giáo dục tâm huyết luôn đặt ra là: tiêu chuẩn 1 đó được rèn luyện như thế nào, biểu hiện của nó ra sao trong thực tiễn ở một trường học. Thực tế, nếu không có sự vụ gì xảy ra, thì bất kỳ giáo viên nào cũng được coi là “có phẩm chất tốt”, có cái uy của người thầy.

Khi làm việc với các trường học trong một chủ đề về quản trị chất lượng giáo dục và an toàn trường học, tôi phát hiện ra, ẩn dưới sự thanh bình với những hoạt động giáo dục tưởng như ổn định thì luôn có những “sóng ngầm”, mà khi phân tích, tôi cảm giác, bất cứ lúc nào cũng có thể tạo thành “sóng thần”.

Mà nguyên nhân, đến từ hoạt động giáo dục thường ngày chỉ chú ý đến giám sát, quản lý “dạy đúng tiết, đúng bài”. Rất ít trường học để ý đến “dạy như thế nào”, “ứng xử trực tiếp” của từng thành viên nhà trường, văn hóa nhà trường đang ra sao.

Khi dự thính một số hoạt động đánh giá giáo viên, tôi nhận thấy, việc đặt ra câu hỏi: “Nếu đánh giá phẩm chất không tốt thì là người xấu à?”, vì thế, xuất hiện tâm lý “nể nang”, và vì thế một số biểu hiện không tạo lập, không giữ được cái uy đã xuất hiện, việc đánh giá phẩm chất nhà giáo đã bị xem nhẹ.

 “Thầy ra thầy, trò ra trò” luôn là gốc của giáo dục   

Trở lại hai câu chuyện tôi kể ở trên, dù đã xảy ra cách đây nhiều năm, nhưng tôi dám chắc, giờ không phải là hy hữu. Rất có thể trong một trường học nào đó, đang tồn tại một người, được đứng trên bục giảng, nhưng chẳng có phẩm chất người thầy!

Các vị lão thành trong nghề giáo, các nghiên cứu trước nay, ở Đông hay Tây, thì đều nói “thầy ra thầy, trò ra trò” là gốc của giáo dục. Nên tôi cho rằng, dù thế nào, dạy ở đâu, dạy ai thì người thầy cũng phải có cái uy.

Cái uy này không tự đến. Cái uy này đòi hỏi rèn luyện rất ghê, rèn cả trí, cả tâm, cả lực. Đánh giá cái uy này không dễ.

Tôi cho rằng, cái uy này luôn là cái gốc, và đến từ tự rèn giũa mà thành. Phát hiện được sự vi phạm, thì dù rất nhỏ, tập thể sư phạm cũng cần coi là nghiêm trọng, mà xử lý triệt để. 

Tất cả các học trò đều bất hạnh nếu gặp phải người thầy không có phẩm chất. Trường học cũng chẳng thể bình yên, nếu không giữ được nếp trường, vốn giống như nếp nhà!



Source link

Cùng chủ đề

Người truyền cảm hứng, yêu thương nơi đại ngàn

(NLĐO) - Tôi tự hào vì được là học trò của cô, biết ơn sự dìu dắt để mỗi ngày trôi qua là lúc tôi tiến đến gần hơn với ước mơ và khát vọng ...

Đưa ước mơ sân khấu về đích!

(NLĐO) - Thầy luôn dạy chúng tôi đón những cảm xúc chân thật khi vào nghề, vào đời. ...

Cuộc thi Người thầy kính yêu: Hành trình hiếu nghĩa

(NLĐO) - Có những người thầy không xuất hiện cùng phấn trắng bảng đen, không lên lớp trong tiếng trống trường, nhưng đã dạy ta nhiều bài học quý giá ...

Tiễn thầy về xuôi, trò khóc như mưa và những điều đẹp đẽ ẩn chứa trong chữ ‘thầy’

Đó là câu nói đầy tâm huyết của thầy Lê Đình Chuyền - hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Chà. Và không chỉ nói, thầy Chuyền đã chứng minh điều đó qua công việc hằng ngày của mình.Tháng 2-2009 thầy Lê Đình Chuyền (quê huyện Thanh Oai, Hà Nội) đến nhận công tác tại Trường Phổ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người thầy gần gũi và sâu sắc của những người làm báo

Những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng trong và ngoài nước đều tràn ngập những bài viết, phỏng vấn, vần thơ, hình ảnh sống động về cuộc đời thanh bạch, giản dị và sự nghiệp ấn tượng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao Huân chương Hồ Chí Minh của Đảng, Nhà nước tặng Thông tấn xã Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 65 năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ trưởng TT-TT: ‘Số người dùng 1.000 mạng xã hội Việt Nam cộng lại bằng Facebook, TikTok’

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Việt Nam đã cấp phép gần 1.000 mạng xã hội, số người dùng cộng lại bằng hoặc cao hơn các mạng xã hội như Facebook, TikTok... Mạng xã hội không tuân thủ có thể bị dừng hoạt động Sáng 12.11, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) nêu tình trạng quảng cáo không đúng gây hiểu nhầm, thậm chí có thể...

Váy tay dài, ‘bảo bối’ của nữ văn phòng thích ứng với mọi dáng người

Váy tay dài luôn "biết cách" làm mới theo từng mùa, thích ứng với mọi dáng người. Thế...

Ông Trump đã chọn được người làm Ngoại trưởng Mỹ?

Reuters vừa dẫn một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ bổ nhiệm thượng nghị sĩ Marco Rubio làm Ngoại trưởng Mỹ. Dù ông Trump nổi tiếng là người hay đổi ý vào phút chót, nhưng ông dường như đã đưa ra quyết định này hôm 11.11, (giờ Mỹ), theo một số nguồn tin tiết lộ với Reuters. Tờ The New York Times ngày 11.11 cũng dẫn 3 nguồn tin tiết lộ Tổng thống đắc cử Trump dự kiến...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

“Cặp đôi hoàn hảo” cho tương lai xanh

(NLĐO)- Các tác giả đã trình bày những nghiên cứu mới nhất về hai lĩnh vực đang được quan tâm là trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học vật liệu. ...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Báo chí muốn giữ vững “trận địa”, phải làm khác mạng xã hội

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh nội dung trên khi tham gia trả lời nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, sáng 12/11. Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí Tham gia chất vấn, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện...

Công tác định hướng dư luận xã hội trong lĩnh vực y tế cần nỗ lực nhiều hơn nữa

(ĐCSVN) - Công tác nắm bắt dư luận xã hội trong bất cứ bối cảnh nào cũng luôn đi trước một bước, để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội cũng còn những khó khăn. Do đó, cần kịp thời có...

Du khách 'nín thở' chiêm ngưỡng loài hoa khổng lồ cả thập kỷ mới nở một lần

AUSTRALIA - Nhiều du khách đang đổ về thành phố Geelong, phía nam Melbourne, để tận mắt chứng kiến loài hoa khổng lồ cả thập kỷ mới nở một lần. Amorphophallus Titanum (thường được gọi tắt là Titan Arum) hay "hoa xác thối" có thời gian nở rất thất thường. Đôi khi loài hoa khổng lồ này chỉ nở một...

Kết quả chung kết Miss International 2024

Hoa hậu Thanh Thủy và dàn thí sinh có màn so tài tại chung kết Miss International 2024 (Hoa hậu Quốc tế) để tìm ra người kế nhiệm Miss International 2023...

Đàn cá Trung Quốc lập kỷ lục thời gian sống trên vũ trụ

Theo SCMP, một nhóm cá ngựa vằn đã trải qua 43 ngày sinh sống trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc, thời gian gấp gần ba lần kỷ lục trước đó do thí nghiệm tương tự thiết lập trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).Cá ngựa vằn được nghiên cứu rộng rãi trong khoa học đời...

Mới nhất