Với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn, hiệu quả, thị trấn Yên Lâm (Yên Định) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của thị trấn Yên Lâm (Yên Định) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Để triển khai thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, UBND thị trấn đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, với 5 máy tính kết nối mạng internet, 1 máy tính phục vụ người dân kích hoạt điện tử, 5 máy in, 1 máy scan, 1 photocopy, tủ đựng hồ sơ, bàn ghế làm việc và tiếp công dân; ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Việc giải quyết các TTHC cho người dân được cán bộ Bộ phận “một cửa” thị trấn tuân thủ theo quy trình thiết lập phần mềm một cửa điện tử, thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, xét duyệt, ký số điện tử; đồng thời tập trung thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Để Bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả, UBND thị trấn đã lựa chọn 3 cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực như: tư pháp – hộ tịch, văn phòng – thống kê, văn hóa – xã hội; đồng thời giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, với phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong cải cách TTHC; yêu cầu cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ trong các hoạt động tiếp công dân, giải quyết công việc liên quan đến các TTHC trên địa bàn thị trấn. Nơi tiếp công dân được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Công chức Bộ phận “một cửa” thị trấn tự học, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nhanh nhẹn trong công việc, thành thạo với CNTT, như: sử dụng tốt phần mềm dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số và phần mềm hộ tịch. Tất cả các TTHC của người dân được công chức Bộ phận “một cửa” thị trấn giải quyết với tinh thần trách nhiệm, chính xác, đảm bảo về thời gian quy trình giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Khi người dân thực hiện xong các giao dịch, có thể đánh giá mức độ hài lòng thông qua bảng điện tử đánh giá tại các bộ phận. Hàng tháng, UBND thị trấn tổ chức họp, đánh giá hoạt động của cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa”, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm. Ngoài ra, UBND thị trấn quan tâm công tác hiện đại hóa công sở, cán bộ, công chức thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở và 100% cán bộ, công chức UBND thị trấn đã đạt chuẩn; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, kết nối mạng internet; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử, zalo để trao đổi công việc.
Ông Lê Quốc Huy, Công chức Văn phòng – Thống kê thị trấn được phân công đầu mối Bộ phận “một cửa”, cho biết: Thời gian qua, các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, cơ bản thực hiện đúng thời hạn quy định; thực hiện việc niêm yết công khai các TTHC thuộc các lĩnh vực tại Bộ phận “một cửa” và trang thông tin điện tử của thị trấn; phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát, phối hợp cập nhật, niêm yết công khai các TTHC; lập đường dây nóng, công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị… Kết quả năm 2022, thị trấn Yên Lâm đã tiếp nhận 4.550 hồ sơ trên các lĩnh vực, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ 100%. Hồ sơ thực hiện mức độ 3: 505 hồ sơ; mức độ 4: 325 hồ sơ, đạt trên 90% (không tính hồ sơ lĩnh vực đất đai); tỷ lệ cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ đạt 100%
Ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lâm, cho biết: Sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết các TTHC và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa” là kết quả của nỗ lực thực hiện công tác cải cách TTHC của UBND thị trấn Yên Lâm. Đây là cơ sở vững chắc để thị trấn Yên Lâm xây dựng nền hành chính công trong sạch, hoạt động có hiệu quả phục vụ Nhân dân. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC, đặc biệt là khi người dân tham gia giải quyết các TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới, thị trấn Yên Lâm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trên cổng thông tin điện tử của thị trấn về cải cách TTHC, về hoạt động của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, giúp Nhân dân thấy rõ tác dụng của cải cách TTHC và tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát, đơn giản hóa TTHC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết công việc đối với tổ chức, công dân, hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Bài và ảnh: Công Quang