ANTD.VN – Nhiều người mở thẻ tín dụng mà “quên” trả nợ, hoặc không sử dụng thẻ dẫn đến nợ phí thường niên, hoặc bị kẻ xấu đánh cắp thông tin để mở thẻ, gian lận giao dịch… Đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến những trường hợp nợ xấu mà không hề hay biết.
Nợ xấu hay còn gọi là nợ khó đòi, khi người đi vay không thể trả nợ đúng hạn như cam kết trong hợp đồng vay mượn với các tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính.
Theo quy định, nợ xấu là các khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Khi bị đưa vào danh sách khách hàng nợ xấu theo phân loại của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), khách hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn vay vốn của bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào trong tương lai.
Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ có nhiều tình huống khách hàng vô tình xảy ra nợ xấu mà không hề hay biết, qua đó bị ảnh hưởng tới điểm tín dụng CIC.
Hiện nay, nhiều ngân hàng đã áp dụng quản lý thẻ tín dụng trên các app ngân hàng số, do đó khách hàng dễ dàng quản lý tình trạng nợ, hoặc cài đặt tính năng tự động thanh toán. Song, một số trường hợp khách hàng mở thẻ và sử dụng đã lâu, không sử dụng app ngân hàng nữa dẫn đến không số tiền nợ cũ dù giá trị rất nhỏ cũng bị xếp vào nợ xấu.
Ngoài ra, với việc ngân hàng chạy đua phát hành thẻ và việc mở thẻ tràn lan của khách hàng mà không tìm hiểu kỹ, kích hoạt thẻ mà không sử dụng, dẫn đến nợ phí thường niên, quá hạn thanh toán cũng dẫn đến nợ xấu.
Cũng đã xảy ra không ít trường hợp khách hàng bị kẻ gian đánh cắp thông tin giấy tờ tùy thân mở thẻ và giao dịch. Theo đó, khoản nợ bị chuyển nợ xấu và phát sinh lãi liên tục trong khi bản thân người đứng tên thẻ tín dụng này lại không biết gì.
Sau vụ khách hàng tiêu dùng thẻ 8,5 triệu và phát sinh nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng vừa qua, nhiều khách hàng tá hỏa tìm cách kiểm tra xem mình có nợ xấu hay không.
Theo đó, để kiểm tra bản thân có bị nợ xấu hay không cũng như kiểm tra điểm tín dụng của mình, người dùng cần có tài khoản trên CIC.
Khách hàng có thể kiểm tra nợ xấu trên website chính thức của CIC |
Để đăng ký, người dùng truy cập vào website chính thức của CIC là https://cic.gov.vn/ hoặc App CIC Credit Connect và tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký. Sau đó, người dùng nhập tất cả các thông tin cá nhân của mình theo biểu mẫu, bao gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, ảnh CMND/CCCD, đồng thời xác thực sinh trắc học khuôn mặt để đảm bảo sự trùng khớp với CCCD…
App CIC trên điện thoại |
Sau khi đăng ký thành công, khách hàng đã có thể tra thông tin tín dụng của mình. Báo cáo Thông tin tín dụng khách hàng vay cá nhân sẽ bao gồm các thông tin như: Thông tin quan hệ tín dụng hiện tại (số tiền vay và bên cho vay), thông tin lịch sử nợ xấu trong 5 năm gần nhất, thông tin về bảo đảm tiền vay, thông tin điểm tín dụng.
Xếp hạng tín dụng cá nhân của CIC có 5 mức: Rất tốt, Tốt, Trung bình, Dưới trung bình, Xấu.
Điểm tín dụng được đánh giá trên toàn bộ dữ liệu quan hệ tín dụng của khách vay tại thời điểm cuối tháng gần nhất so với thời điểm chấm. Điểm tín dụng được CIC cập nhật định kỳ hàng tháng theo biến động thông tin của khách vay.
Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: https://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh).
Theo đó, trường hợp sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho khách hàng.
Trường hợp thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.
Khách hàng cũng lưu ý, thẻ tín dụng có lãi suất rất cao, thường khoảng 20-40%/năm tùy thuộc vào ngân hàng, chưa kể phí phạt trả chậm. Do đó, người dùng thẻ tín dụng cần chú ý tới các khoản chi tiêu của mình để trả nợ đúng hạn, tránh để phát sinh lãi chồng lãi trong thời gian dài.