Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCách nào huy động nguồn lực đầu tư?

Cách nào huy động nguồn lực đầu tư?


Kỳ 1: Từ “xương sống” thành lép vế

Kỳ 2: Vì sao cần sớm đầu tư?

Báo Giao thông trao đổi với ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN xung quanh vấn đề tham khảo kinh nghiệm từ các nước phát triển.

Kỳ vọng đột phá từ đường sắt tốc độ cao: Cách nào huy động nguồn lực đầu tư? - Ảnh 1.

Ông Trần Thiện Cảnh.

Chủ yếu vận tải hành khách

Sau các chuyến tham gia đoàn khảo sát liên ngành, trực tiếp khảo sát tại các nước phát triển, ông thấy hệ thống đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia này được phát triển thế nào?

Hiện có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác và 7 quốc gia đang xây dựng đường sắt cao tốc.

Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác liên ngành trực tiếp khảo sát tại Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha là những nước có hệ thống đường sắt cao tốc phát triển nhất thế giới. Bộ GTVT cũng tổ chức đoàn công tác trực tiếp khảo sát tại Hàn Quốc.

Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt VN tham khảo kinh nghiệm, tài liệu đường sắt tốc độ cao châu Âu để từ đó xây dựng khung tiêu chuẩn chung. Khi đó nhà cung cấp phương tiện, thiết bị nào cũng phải đảm bảo tàu chạy được trên hạ tầng đường sắt tốc độ cao Việt Nam.

Như châu Âu, các nước đều phải theo tiêu chuẩn TSI, đảm bảo tàu các nước chạy được trên hạ tầng của nhau; Trung Quốc cũng xây dựng tiêu chuẩn của họ nhưng theo họ, như tiêu chuẩn châu Âu.

Ông Trần Thiện Cảnh

Đồng thời nghiên cứu tài liệu của các tổ chức quốc tế như Hiệp hội đường sắt quốc tế (UIC), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Qua tìm hiểu cho thấy, đường sắt tốc độ cao ở các nước chủ yếu là vận tải hành khách, vì đây là ưu thế của phương thức này trong vận chuyển hành khách giữa các đô thị cách nhau khoảng 50km trở lên, dân số đô thị khoảng 500.000 người. Tại 5 nước đoàn khảo sát, 4 nước chỉ khai thác vận tải hành khách, riêng Đức chạy chung cả tàu khách và tàu hàng.

Đặc điểm của Đức là biển ở phía Bắc, các khu công nghiệp ở phía Nam, do đó vận tải phải kết hợp chạy chung tàu khách – tàu hàng; riêng tuyến Frankfurt -Cologne chỉ chạy tàu khách, tốc độ trên 300km/h vì lượng khách rất lớn.

Tây Ban Nha là đất nước phát triển du lịch, dân số khoảng 40 triệu người nhưng khách du lịch khoảng 80 triệu người/năm nên nhu cầu vận tải khách lớn.

Còn tại Nhật Bản, vận tải hàng hóa bằng vận tải thủy ven bờ, vận tải hành khách bằng đường sắt tốc độ cao; với cự ly từ 700km đổ lại sẽ vận chuyển hành khách bằng đường sắt tốc độ cao. Hàn Quốc cũng tương tự như Nhật, nhưng cự ly trung bình trên 100km.

Với Trung Quốc, đường sắt tốc độ cao gần như toàn bộ khai thác vận tải hành khách. Vì thế mạnh của đường sắt tốc độ cao là chuyên chở khối lượng lớn, tốc độ nhanh, với cự ly 200 – 1.000km rất lợi thế.

Tại những nước khảo sát, chúng ta có tìm hiểu vì sao họ ít khai thác chở hàng, trong khi thời gian vận chuyển hàng hóa rút ngắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế?

Chúng tôi cũng đã hỏi tất cả các nước đã khảo sát. Câu trả lời đều giống nhau là: Xuất phát từ nhu cầu, tức trên một hành lang, phương thức nào có ưu thế thì sẽ đầu tư để phát triển vượt trội. Nếu nhu cầu vận tải hành khách cao thì phải ưu tiên phương thức ưu thế về tốc độ, thời gian đi lại vì đây là một trong các thước đo hiệu quả, tuy nhiên phải mang tính cạnh tranh hơn.

Thực tế, tại Nhật, ngay khi xây dựng đường sắt Shinkansen năm 1964 cũng xây dựng hạ tầng để chạy cả tàu khách và tàu hàng. Nhưng khi khai thác thực tiễn, nhu cầu khách lớn nên chỉ chạy tàu khách. Còn với hàng hóa, vì vận tải ven bờ rẻ hơn nên họ phát triển phương thức này.

Như vậy, với Việt Nam, hành lang Bắc – Nam theo tính toán, dự báo đến năm 2050 lượng hàng hóa đi bằng đường sắt chỉ khoảng 18 triệu tấn/năm. Khi đó, tuyến đường sắt hiện có sau khi nâng cấp sẽ đáp ứng được. Nhưng vận tải hành khách bằng đường sắt cần đáp ứng nhu cầu 120 triệu khách, trong khi năng lực hiện nay mới đáp ứng khoảng 10 – 15 triệu khách. Vì vậy bắt buộc phải đầu tư tuyến đường sắt mới phát huy được lợi thế.

Còn với đường sắt hiện có, kinh nghiệm các nước cũng không bỏ đi, mà vẫn đầu tư nâng cấp để vận tải hàng hóa và vận tải tàu khách khu đoạn.

Đặc trưng của đường sắt thông thường là khai thác chung cả khách và hàng. Còn đường sắt tốc độ cao thì tùy theo nhu cầu, có thể khai thác riêng khách hoặc khai thác hỗn hợp khách – hàng.

Chẳng hạn như ở Lào, tuyến đường sắt Viêng Chăn – Boten chạy chung tàu khách – tàu hàng xuất phát từ nhu cầu. Dân số của Lào thấp, khoảng 9 triệu người nên nếu chỉ chạy tàu khách sẽ không hiệu quả, trong khi nhu cầu chính của Lào là vận tải hàng hóa.

Đầu tư công hạ tầng, hút đầu tư tư nhân

Đầu tư đường sắt tốc độ cao đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Kinh nghiệm các nước trong giải bài toán nguồn lực đầu tư ra sao, thưa ông?

Trước đây, khi trình Quốc hội dự án đường sắt tốc cao Bắc – Nam vào năm 2010, các đại biểu Quốc hội cho rằng, với nguồn lực của Việt Nam chưa thể làm được.

Kỳ vọng đột phá từ đường sắt tốc độ cao: Cách nào huy động nguồn lực đầu tư? - Ảnh 3.

Tại các nước phát triển, đường sắt tốc độ cao chủ yếu phục vụ vận tải hành khách (ảnh minh họa).

Nhưng thực tiễn về điều kiện, thời điểm đầu tư đường sắt tốc độ cao của các nước không giống nhau. Như Trung Quốc, tại thời điểm xây dựng năm 2005, GDP bình quân đầu người chỉ khoảng 1.700 USD, tương đương GDP của Việt Nam năm 2010.

Hiện theo đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến xây dựng năm 2027 – 2028, lúc đó GDP Việt Nam khoảng 7.000 USD. Còn theo Ngân hàng Thế giới (WB) tổng kết, đánh giá thì khi GDP đạt khoảng 7.000 USD là thời điểm thích hợp để đầu tư đường sắt cao tốc.

Thời điểm trình dự án năm 2010, cũng nhiều ý kiến lo ngại về nợ công vì lúc đó nợ công của Việt Nam ở mức cao (56,6% GDP), GDP là 147 tỷ USD, trong khi tổng mức đầu tư dự án trình khi đó là 55,8 tỷ USD, tương đương 38% GDP.

Nhưng tại thời điểm hiện nay, nợ công của Việt Nam dưới 38% GDP. Như vậy dư trần nợ công còn rất lớn. Mặt khác, qua việc huy động nguồn lực cho xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông hơn 200.000 tỷ hoàn toàn do Việt Nam tự lực, cho thấy 5 năm nữa việc huy động nguồn lực cho xây dựng đường sắt tốc độ cao không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Nhưng chúng ta sẽ huy động theo cách nào, thưa ông?

Ngoài ngân sách Nhà nước, có thể đi vay. Thực tiễn đầu tư đường sắt cao tốc các nước cũng vậy, đa phần phải đi vay các tổ chức tín dụng. Hiện châu Âu đang có chính sách rất tốt dành cho đầu tư đường sắt vì đây là phương thức thân thiện môi trường, giảm phát thải khí carbon.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã có chính sách cho vay để chuyển sang đầu tư đường sắt với lãi suất thấp, thời hạn, gia hạn, ân hạn dài, nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện đường sắt. Tây Ban Nha, Đức đều sử dụng vốn vay của Ngân hàng Trung ương châu Âu để đầu tư.

Với Việt Nam, ngoài sử dụng nguồn lực trong nước, cũng có thể huy động các nguồn lực ưu đãi cho chuyển đổi phương thức “xanh”. Sắp tới, WB cũng sẽ có chính sách ưu đãi này.

Vậy ngoài ngân sách, đi vay, các nước còn huy động nguồn lực theo cách thức nào?

Các nước huy động từ ngân sách địa phương. Cụ thể, họ không đưa hình thức huy động qua mô hình TOD (hình thức phát triển đô thị gắn kết với giao thông) vào dự án ngay từ đầu, mà địa phương góp vốn với Trung ương để đầu tư.

Tại Trung Quốc quy định, địa phương phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, địa phương sẽ tự dự kiến nếu khu ga đặt tại địa phương sẽ có lợi ích gì để chi ngân sách địa phương giải phóng mặt bằng cũng như góp với ngân sách Trung ương.

Còn tại Nhật Bản, quy định vốn Trung ương 2/3, địa phương bắt buộc góp 1/3 trong tổng chi phí xây dựng, không bao gồm mô hình TOD… Như vậy, sau khi tuyến đường hình thành, khai thác, chính sách phát triển TOD mới được triển khai, khuyến khích phát triển đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ… tại khu vực xung quanh ga; địa phương sẽ thu được lợi ích từ phát triển TOD.

Với nhà đầu tư tư nhân, ít doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, nhưng rất nhiều doanh nghiệp đầu tư phương tiện. Đặc biệt tại châu Âu, rất nhiều công ty tư nhân mua tàu và thuê hạ tầng để khai thác vận tải.

Từ kinh nghiệm này, Việt Nam cũng nên đầu tư toàn bộ hạ tầng, phương tiện bằng đầu tư công. Sau khi khai thác kinh doanh vận tải một thời gian, cho thấy hiệu quả thực tiễn, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư phương tiện để kinh doanh vận tải và trả Nhà nước tiền thuê hạ tầng.

Ví dụ, đoạn Hà Nội – Vinh, Nha Trang – Sài Gòn sẽ có lượng khách rất lớn, khi đó có thể doanh nghiệp tư nhân chỉ đầu tư đoàn tàu chạy các khu đoạn này, không nhất thiết phải thuê hạ tầng để chạy suốt Hà Nội – TP.HCM.

Chuyển giao, làm chủ công nghệ bảo trì, vận hành

Theo ông, với năng lực hiện nay của Việt Nam, liệu chúng ta có thể chủ động được về công nghệ, thay vì phụ thuộc vào nước ngoài?

Các nước đều có chương trình phát triển quốc gia về nguồn nhân lực, công nghiệp đường sắt để sẵn sàng cho việc đầu tư, phát triển đường sắt tốc độ cao. Việt Nam cũng cần có các chuẩn bị về nhân lực và công nghiệp cơ khí, thông tin…

Tuy nhiên, từ năng lực công nghiệp đường sắt và năng lực các doanh nghiệp công nghiệp cơ khí, viễn thông, công nghệ thông tin trong nước hiện nay, việc chuyển giao công nghệ, nội địa hóa không phải vấn đề đáng lo ngại.

Vì về năng lực đóng mới phương tiện, hiện 100% toa xe đã có thể sản xuất trong nước, ngay cả giá chuyển hướng là bộ phận quan trọng nhất trong toa xe, khó sản xuất nhất cũng đã sản xuất được. Như Công ty CP Toa xe Dĩ An đã sản xuất được toa xe với tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.

Với đầu máy, cách đây hơn 10 năm, đường sắt đã sản xuất được phần vỏ và lắp ráp đầu máy Đổi mới chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc, hiện vẫn đang là sức kéo chủ lực của Đường sắt Việt Nam. Vì thế, với đầu máy đường sắt tốc độ cao, phần động cơ, điều khiển Việt Nam chưa sản xuất được, sẽ phải hướng tới chuyển giao công nghệ bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa.

Về thông tin, Viettel, VNPT có thể làm chủ, sản xuất toàn bộ linh kiện, thiết bị. Về tín hiệu có tính đặc thù hơn, hiện trên thế giới riêng về tín hiệu đường sắt chỉ có một số nhà sản xuất lớn như Alstom, Siemens ở châu Âu, Hitachi ở Nhật, ZTE ở Trung Quốc…

Trong số 28 nước và vùng lãnh thổ có đường sắt tốc độ cao cũng chỉ có vài nước làm chủ hoàn toàn thông tin tín hiệu. Tuy vậy Việt Nam cần làm chủ được công nghệ này, có thể không 100% nhưng cũng phải ở mức độ nào đó ở từng thời điểm.

Về hạ tầng, xây dựng kết cấu công trình đường sắt tốc độ cao cũng như các công trình xây lắp khác, ngoại trừ cốt thép dự ứng lực thì bê tông, sắt, thép, xi măng hoàn toàn sản xuất được trong nước, các nhà thầu trong nước cũng đảm nhận thi công được. Ray, ghi và phụ kiện sẽ phải nhập vì đây là sản phẩm của công nghệ luyện kim.

Vì thế, không nhất thiết Việt Nam phải làm chủ 100% công nghệ, mà cần làm chủ về bảo trì, bảo dưỡng và khai thác vận hành.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ky-vong-dot-pha-tu-duong-sat-toc-do-cao-cach-nao-huy-dong-nguon-luc-dau-tu-192231225231442595.htm

Cùng chủ đề

Làm rõ ai làm, bao giờ làm khi xây dựng đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Khi xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ "Ai làm, bao giờ làm và chú trọng từng khâu cụ thể", có tầm nhìn rõ ràng về pháp lý... ...

Đường sắt có thêm 11 toa xe hành khách chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện, dự kiến chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang với tổng vốn hơn 25,5 tỷ đồng. Lãnh đạo Tổng công...

Ra mắt tuyến đường sắt chất lượng cao ở Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Đường sắt Việt Nam vừa đưa vào khai thác đoàn tàu "La Reine" tuyến Đà Lạt - Trại Mát, mang đến cho hành khách nhiều trải nghiệm mới. ...

Lãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi

Việc quy định chỉ cấp giấy phép lái tàu cho nam đến 55 tuổi, trong khi theo Luật Lao động, 57 tuổi mới được nghỉ hưu khiến cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều gặp khó. Chưa đến tuổi hưu đã quá tuổi lái tàu Chia sẻ với PV Báo Giao thông sau khi vừa xuống ban chuyến tàu Thống nhất, ông Nguyễn Hữu Cương, lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội nói: "Tôi đã hơn 54 tuổi rồi,...

Đường sắt đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt mới

Đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt với toa La Reine (Hoàng hậu) mang phong cách cổ điển, sang trọng. Công ty CP Vận tải đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt - Trại Mát chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sớm khắc phục tình trạng ngấm nước tại hầm chui Thanh Xuân

Đơn vị quản lý đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng thấm nước ở hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội). ...

Trung tâm sát hạch lái xe bị hacker tấn công, Sở GTVT Cần Thơ xử lý thế nào?

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Chiến Thắng ở Cần Thơ có thời gian bị hacker tấn công, chỉ lưu trữ hồ sơ dữ liệu các kỳ sát hạch các khóa từ ngày 19/2/2024 đến nay. ...

Làm rõ ai làm, bao giờ làm khi xây dựng đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Khi xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ "Ai làm, bao giờ làm và chú trọng từng khâu cụ thể", có tầm nhìn rõ ràng về pháp lý... ...

Quảng Ngãi cắt giảm hơn 3.000 biên chế trong 7 năm

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, đến nay, số lượng đơn vị sự nghiệp ở Quảng Ngãi giảm 23% so với năm 2017. ...

Chiêm ngưỡng tượng đài “Tiếng sấm đường 5” ở Hải Dương

Công trình tượng đài "Tiếng sấm đường 5" là nơi tri ân các chiến sĩ bộ đội, du kích ngã xuống trong các chiến dịch đánh mìn trên tuyến đường 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Theo sử sách ghi chép lại, sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta lần 2. Để đảm bảo 2 tuyến đường giao thông huyết mạch được thông suốt, phục vụ việc...

Bài đọc nhiều

Khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt – Trại Mát

Trong không khí chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024, từ ngày 24/12, Tổng Công ty ĐSVN chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các...

Tai nạn giao thông đường sắt giảm đồng thời trên cả 3 tiêu chí chính

Ngày ­­­­­­­­­­­­­­­19/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã diễn ra hội nghị giao ban tổng kết đánh giá thực hiện quy chế phối hợp 238 giữa Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, và Tổng cục đường sắt, nhằm nâng cao năng lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Báo cáo kết quả...

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các...

Đường sắt có thêm 11 toa xe chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện.  Dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Nội và ngoai...

Đường sắt đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt mới

Đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt với toa La Reine (Hoàng hậu) mang phong cách cổ điển, sang trọng. Công ty CP Vận tải đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt - Trại Mát chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng,...

Cùng chuyên mục

ĐSVN tăng cường nội địa hóa và đẩy mạnh phát triển đầu máy xe lửa giảm khí phát thải

Sáng ngày 26/12, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty HH Đầu máy Tư Dương CRRC (CRRC Tư Dương), Công ty HH Đầu máy điện Chu Châu CRRC (CRRC Chu Châu) và Công ty HH Thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu, Trung Quốc. Nội dung buổi làm việc về khả năng thúc đẩy hợp tác giữa các bên...

Đường sắt có thêm 11 toa xe chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện.  Dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Nội và ngoai...

Đường sắt có thêm 11 toa xe hành khách chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện, dự kiến chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang với tổng vốn hơn 25,5 tỷ đồng. Lãnh đạo Tổng công...

Lãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi

Việc quy định chỉ cấp giấy phép lái tàu cho nam đến 55 tuổi, trong khi theo Luật Lao động, 57 tuổi mới được nghỉ hưu khiến cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều gặp khó. Chưa đến tuổi hưu đã quá tuổi lái tàu Chia sẻ với PV Báo Giao thông sau khi vừa xuống ban chuyến tàu Thống nhất, ông Nguyễn Hữu Cương, lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội nói: "Tôi đã hơn 54 tuổi rồi,...

Đường sắt đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt mới

Đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt với toa La Reine (Hoàng hậu) mang phong cách cổ điển, sang trọng. Công ty CP Vận tải đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt - Trại Mát chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng,...

Mới nhất

Động lực mới để khơi thông nguồn lực đầu tư

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư...

Epic Tower ra mắt quỹ căn hộ hàng hiệu tiêu chuẩn 5 sao

Tọa lạc tại vị trí đắc địa tại khu đô thị mới Cầu Giấy, Epic Tower ra đời như một kết tinh hoàn hảo giữa kiến trúc biểu tượng và dịch vụ 5* quốc tế. Tọa lạc tại vị trí đắc địa tại khu đô thị mới Cầu Giấy, Epic Tower ra đời như một kết tinh hoàn hảo...

FPT tự hào đứng vững trong Top 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt 2024

Tập đoàn FPT lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt, một trong những giải thưởng cao quý và danh giá nhất dành cho các doanh nghiệp có thành tích vượt trội trong sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc Tập...

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ thị trường phiên 26/12, cổ phiếu YEG của Yeah1 giảm sàn

YEG sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp đã gặp phải áp lực bán tháo và giảm sàn trở lại. Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ thị trường phiên 26/12, cổ phiếu YEG của Yeah1 giảm sànYEG sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp đã gặp phải áp lực bán tháo và giảm sàn trở lại. ...

Mới nhất