Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCách kinh doanh thành công của Taylor Swift

Cách kinh doanh thành công của Taylor Swift


Taylor Swift kiếm tiền chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp giải trí nhờ có chiến thuật riêng về nhân sự, tiếp thị, xây dựng khách hàng và liên tục đổi mới.

Ở tuổi 33, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh lĩnh vực giải trí có ảnh hưởng nhất thế giới, theo WSJ.

Cô nắm quyền kiểm soát bản quyền các bài hát của mình thay vì các hãng âm nhạc, sẵn sàng đối đầu với những gã khổng lồ, như cuộc chiến với Spotify và bán được số lượng album kỷ lục. Cô duy trì lòng trung thành của người hâm mộ bằng cách trò chuyện trực tuyến với họ.

Các chuyến lưu diễn của Taylor Swift có sức hút tới mức hệ thống bán vé online Ticketmaster quá tải, sập trang web. Hiện “Eras Tour” của cô được dự đoán là tour diễn lớn nhất mọi thời đại với tiềm năng thu về hơn một tỷ USD.

Trong khi những ngôi sao khác như Rihanna tích cực kiếm tiền ở nhiều lĩnh vực khác thì Taylor Swift tập trung vào công nghiệp giải trí. Dưới đây là một số bài học kinh nghiệm về quản lý được WSJ đúc kết từ những vấp ngã và thành công của Swift.





Taylor Swift đến dự Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 65 vào 5/2 tại Los Angeles. Ảnh: AP

Taylor Swift đến dự Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 65 vào 5/2 tại Los Angeles. Ảnh: AP

Đội ngũ tinh gọn

Trong khi nhiều nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc trao hoạt động kinh doanh cho người ngoài thì Swift vẫn thích trực tiếp điều hành. Công ty 13 Management của cô có đội ngũ nhân viên tinh gọn. Công việc kinh doanh được tham gia hỗ trợ bởi những người thân thiết từ gia đình đến một số bạn tâm giao.

Cô thường tránh thuê người quản lý, môi giới và luật sư bên ngoài để tiết kiệm chi phí vận hành. Trong khi đó, văn phòng công ty gói gọn trong nhà chứa máy bay riêng của cô ở Nashville, Tennessee.

Đi từ căn bản đến phức tạp

Năm 11 tuổi, trong khi mẹ và em trai đợi trong xe, Swift đến gõ cửa từng hãng thu âm ở Nashville để mời họ nghe thử đĩa CD ghi âm các bài hát karaoke của cô. Khi điều đó không thu hút được sự quan tâm, Swift đã mua một cây đàn guitar 12 dây và luyện tập hàng giờ mỗi ngày.

Cùng với đó, cô bắt đầu tập sáng tác. Hai năm sau, các bài hát gốc của cô đã giúp đạt thỏa thuận phát triển với RCA Records.

Nắm bắt cơ hội

Trước khi phát hành một album, các nghệ sĩ nhạc đồng quê chưa có tiếng thường biểu diễn tại khoảng 200 đài phát thanh trên khắp nước Mỹ vì đánh giá của những đài này góp phần đưa chúng vào bảng xếp hạng các ca khúc. Nếu một bài hát của họ nhận được sự ủng hộ, nó sẽ tiếp tục được phát sóng nhiều lần và leo lên bảng xếp hạng, khiến hãng thu âm quyết định phát hành phần còn lại của album.

Rick Barker, người đã đưa Swift đi chặng đầu tiên của chuyến lưu diễn trên đài phát thanh năm 2006 và sau đó trở thành quản lý của cô, cho biết hành trình gian nan này có thể làm mất tinh thần và ảnh hưởng tới nhiều nghệ sĩ.

Trong một lần đến đài phát thanh K-FROG ở Riverside (California) trình diễn, Barker đã được nhắc nhở rằng đừng làm phiền các giám đốc chương trình bận rộn về việc xin cho Swift lên sóng.

Tuy nhiên, khi chơi bài “Tim McGraw” trong phòng thu của đài, đến đoạn có lời rằng “một ngày nào đó bạn sẽ bật radio của mình lên”, Swift liếc nhìn Barker và thay nội dung thành “một ngày nào đó bạn sẽ bật K-FROG”. Sự nhanh trí này của cô đã phát huy tác dụng, nhà đài lập tức muốn giới thiệu Swift với thính giả.





Taylor Swift biểu diễn Tim McGraw tại Lễ trao giải Academy of Country Music năm 2007. Ảnh: AP

Taylor Swift biểu diễn “Tim McGraw” tại Lễ trao giải Academy of Country Music năm 2007. Ảnh: AP

Xây dựng và huy động khán giả

Swift đã sớm gây dựng lực lượng người hâm mộ trực tuyến của mình, đầu tiên là trên Myspace, sau đó là Tumblr, Instagram và TikTok. Các nền tảng cho phép cô ấy đưa âm nhạc đến người nghe yêu thích nhanh hơn đài phát thanh. “Khi nhìn thấy mọi người trên Myspace, cô ấy xem đó như một địa điểm biểu diễn. Cô chơi nhạc cho hàng ngàn người hâm mộ mỗi đêm”, Barker nói.

Trong thời gian nghỉ chờ quảng cáo tại K-FROG, Swift đã thông báo cho người hâm mộ trên Myspace rằng cô sẽ có mặt trên đài này. Đường dây điện thoại của đài sau đó tràn ngập các cuộc gọi cảm ơn đã phát bài hát của Swift.

Việc Swift tiên phong sử dụng mạng xã hội hiện được coi là chìa khóa cho mối quan hệ của nghệ sĩ với người tiêu dùng. “Cách cô ấy sử dụng công nghệ để tạo kết nối đích thực với người hâm mộ đã định hình ngành công nghiệp âm nhạc hiện đại theo nhiều cách”, Lucian Grainge, Giám đốc điều hành Universal Music Group, hãng thu âm và nhà xuất bản của Swift bình luận.

Chăm chút đối tác

Các CEO, lập trình viên đài phát thanh và đối tác kinh doanh khác mô tả trí nhớ nhạy bén của Swift với các chi tiết về vợ/chồng và con cái của họ. Họ nói rằng vẫn còn giữ những tấm thiệp cảm ơn viết tay của cô ấy.

Một số người thân cận với Swift cho biết cô ấy hoặc một thành viên trong đội ngũ sẽ lưu những thông tin quan trọng về đối tác để Swift và mọi người để xem lại trước khi họ gặp lại ở lần sau.

Tom Poleman, Giám đốc phát sóng của iHeartMedia mô tả rằng Swift biết mọi người cô gặp đã dừng ở đâu trong cuộc trò chuyện lần trước. “Làm điều đó ở một tuổi trẻ như vậy là đáng nể – để tham gia vào việc xây dựng mối quan hệ không chỉ với người nghe mà còn với đối tác kinh doanh”, ông nói.

Giữ bản thân luôn tươi mới

Một phần quan trọng tạo nên sức mạnh lâu dài của Taylor Swif là đổi mới bản thân, theo các nhà điều hành âm nhạc. Rod Essig, Đại diện của Swift trong những năm đầu cho biết không có bản thu nào giống nhau, các buổi biểu diễn cũng không bao giờ giống nhau. “Mọi người vì thế rất thích thú”, ông nói.

Khi Swift quyết định phát hành album nhạc pop đích thực đầu tiên của mình, cô đã mời họ tham gia “Secret Sessions”, được tổ chức tại những ngôi nhà khác nhau của cô, nơi cô chơi những bài hát chưa được phát hành từ album “1989.” Album này đã đưa Swift lên một tầm cao mới về doanh số bán hàng và danh tiếng.

Tạo đòn bẩy cho mình

Khi doanh số bán hàng tăng vọt vài tuần sau khi phát hành “1989” năm 2014, Swift đã rút toàn bộ các bài hát khỏi nền tảng âm nhạc Spotify. Cô ấy đã chiến đấu với gã khổng lồ này, yêu cầu Spotify chỉ cung cấp “1989” cho những người nghe trả phí.

“Những thứ có giá trị nên được trả tiền”, cô viết trong một bài xã luận cho WSJ. “Theo quan điểm của tôi, âm nhạc không nên miễn phí và dự đoán của tôi là các nghệ sĩ cá nhân và nhãn hiệu của họ một ngày nào đó sẽ quyết định mức giá của một album”, cô nhận định.

Để khắc phục mối quan hệ, Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek đã bay tới Nashville nhiều lần để nói chuyện với Swift. Nhưng mãi cho đến ba năm sau, trước khi phát hành album “Reputation”, cô mới đồng ý phát hành lại các bài hát trên Spotify. Đến thời điểm đó, “1989” đã bán được 10 triệu bản trên toàn thế giới. Việc tránh phát hành miễn phí đã giúp thúc đẩy doanh số này.

“Tôi không nghĩ Spotify đã làm gì để thuyết phục Taylor. Cô ấy rất độc lập và tự quyết định nhiều việc một mình”, Ek bình luận. Nhận ra rằng có một lượng khán giả rất lớn trên Spotify nhưng Swift đã không phát hành album “Reputation” trên các dịch vụ trực tuyến trong 3 tuần đầu ra mắt để tối đa hóa doanh số bán hàng. Album này đã trình làng với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album Billboard 200, bán được nhiều bản hơn 41% so với tổng số của 199 album khác.

Phá vỡ tiền lệ

Vào năm 2018, Swift đã ký một thỏa thuận với Universal cho phép cô sở hữu bất kỳ bản nhạc nào mà cô thu âm. Nhưng sáu album đầu tiên của cô vẫn thuộc nhãn hiệu độc lập là Big Machine. Dù cố gắng nhiều lần nhưng cô vẫn không mua lại được bản quyền của chúng. Vì vậy, cô quyết định phát hành lại phiên bản mới để có bản quyền của chính mình.

Và kết quả là không nghệ sĩ nào từng làm mà thành công bằng cô với cách thức này. Swift bổ sung các bài hát chưa phát hành vào các album và khuyến khích người hâm mộ mua phiên bản mới.

Cô vận động người hâm mộ tham gia, giải thích lý do quyền sở hữu lại quan trọng. Các dịch vụ phát trực tuyến và đài phát thanh cũng ủng hộ và thay thế các phiên bản album cũ do Big Machine giữ bản quyền thành phiên bản mới thuộc bản quyền của Swift. Theo một phân tích của WSJ, các phiên bản mới của các album như “Fearless” và “Red” thậm chí kinh doanh thành công vượt xa phiên bản cũ của chúng với tỷ lệ 3 trên 1.

Phiên An (theo WSJ)




Source link

Cùng chủ đề

Ai vẽ chân dung những người đoạt giải Nobel?

Mặc dù tiếp xúc gần gũi với những học giả xuất sắc nhất thế giới, Elmehed tiết lộ trên trang web của mình rằng anh chưa bao giờ nhận được phản hồi trực tiếp từ những người đoạt giải Nobel về những bức chân dung của họ. Anh nói vui rằng nguyên nhân có lẽ là do sự bận rộn và chú...

Taylor Swift được cảnh sát hộ tống ‘đèn xanh’, nội bộ Chính phủ Anh tranh cãi

Dù động thái của cảnh sát Anh nhận sự ủng hộ vì lòng hiếu khách, một số chính trị gia phía phe hữu cho rằng đây là một hành động không công bằng.Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng việc hộ tống đèn xanh cho Taylor Swift là đối xử đặc biệt."Chính phủ Đảng Lao động Anh mang ơn Taylor Swift...

Người nổi tiếng nào ủng hộ bà Harris và ông Trump?

(Dân trí) - Nếu nữ ca sĩ Taylor Swift có thể giúp bà Harris đến gần hơn với giới trẻ, tỷ phú Elon Musk đã chi hàng chục triệu USD cho chiến dịch của ông Trump. Taylor Swift là cái tên đáng chú ý nhất trong đội ngũ người nổi tiếng ủng hộ bà Kamala Harris năm nay (Ảnh: Reuters). Chỉ 3 tuần nữa, người Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra nhà lãnh đạo đất nước trong 4 năm tiếp theo....

Taylor Swift bất ngờ diện đầm của nhà thiết kế Việt

Mới đây, ca sĩ Taylor Swift tham dự đám cưới của một thành viên trong gia đình tại Mỹ.Cô mặc đầm có phom dáng bồng bềnh, in họa tiết rừng, được lấy cảm hứng từ những bức tranh của họa sĩ William Morris, thuộc trường phái nghệ thuật Art Nouveau cuối thế kỷ XIX. Nữ ca sĩ để kiểu tóc búi cùng lớp trang điểm nhẹ nhàng, thanh lịch.Taylor Swift, 35 tuổi, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ...

Nữ ca sĩ tỷ phú Taylor Swift hỗ trợ 5 triệu USD cho nạn nhân của bão Milton

Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Feeding America cho biết khoản đóng góp 5 triệu USD (khoảng 125 tỷ đồng) của Taylor Swift sẽ được dùng để cung cấp thực phẩm thiết yếu, nước sạch, nhu yếu phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, giúp các cộng đồng tái xây dựng và khắc phục hậu quả sau bão. Thay mặt tổ chức từ thiện, giám đốc điều hành đã gửi lời tri...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Tập đoàn nhà Donald Trump muốn đầu tư ở Hưng Yên: DN ông Đặng Thành Tâm bùng nổ?

Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm bùng nổ sau khi ông Donald Trump thắng cử tổng thống Mỹ. Dự án nhà ông Trump dự kiến đầu tư ở Hưng Yên được xem là một cú hích cho Kinh Bắc. Đầu giờ chiều 6/11, ông Donald Trump tuyên bố thắng cử. Chốt phiên 6/11, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc tăng kịch trần thêm 1.850 đồng, lên 28.850...

Ông Donald Trump tuyên bố thắng cử: Giá vàng lao dốc, Bitcoin, USD tăng vọt

Lần đầu phát biểu sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Donald Trump tuyến bố "đã làm nên lịch sử". Giá vàng lao dốc, trong khi đồng Bitcoin và USD tăng vọt. Trưa 6/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông lớn của thế giới đồng loạt đưa tin kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đã ngã ngũ, với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa tuyên bố chiến thắng, vượt qua ngưỡng 270 phiếu...

Giá USD tự do trong nước biến động lạ ngày ông Trump thắng cử

Chỉ số USD (DXY) hôm nay 6-11 tăng xấp xỉ 2%, lên hơn 105,4 điểm trong ngày ông Trump tuyên bố thắng cử. Trong nước, tỉ giá USD/VND tại ngân hàng bật tăng, nhưng trên thị trường tự do lại lao dốc mạnh. "DXY...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Hà Nội kết nối – vươn xa: quảng bá sản phẩm làng nghề của phụ nữ

Kinhtedothi - Tối 8/11, chương trình Hà Nội kết nối - vươn xa đã khai mạc, nhằm quảng bá các sản phẩm sáng tạo, OCOP, làng nghề của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng. Chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức. Tham dự chương trình có...

Mời bạn đọc dự lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh

Tối 10-11, báo Tuổi Trẻ và đơn vị đồng hành PRO Việt Nam sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (quận 1, TP.HCM). ...

Cổ phiếu viễn thông công nghệ khởi sắc, VN-Index giảm tiếp hơn 7 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 8/11, sau khoảng một giờ giao dịch trong sắc xanh, áp lực bán dâng cao khiến thị trường đảo chiều chìm trong sắc đỏ. Trong đó, các nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng lao dốc. Tâm điểm phiên này là nhóm cổ phiếu viễn thông và công nghệ thông...

Khóa đào tạo đặc biệt tại Công ty Bê tông khí Viglacera – Tổng công ty Viglacera

(Viglacera) Mới đây, Công ty Cổ phần Bê tông khí Viglacera chưng áp Viglacera đã tổ chức khóa đào tạo đặc biệt liên quan đến công nghệ sản xuất, kỹ thuật lắp dựng tường gạch block AAC và tấm tường ALC cho hơn 15 đại lý khu vực miền Bắc. Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty Bê...

Cần mở “con đường tơ lụa” thời đại mới, hành lang thương mại mới

(ĐCSVN) - Thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị mở lại “con đường tơ lụa” trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam – Trung Quốc mà cả ASEAN và Trung Á và châu Âu. ...

Mới nhất