(Dân trí) – Xu hướng mới nhất của thanh niên “con nhà giàu” tại Trung Quốc là sẵn sàng chi tiền để xây dựng hình ảnh đẳng cấp “tinh hoa”, làm đẹp hồ sơ, đánh bóng hình ảnh.
Trả tiền để có những trải nghiệm “làm màu”
Shirley L. (22 tuổi) là du học sinh người Trung Quốc đang học tập tại Đại học New York. Cô có hơn 7,2 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Shirley thu hút sự quan tâm bởi thường xuyên chia sẻ về cuộc sống của du học sinh tại ngôi trường nổi tiếng.
Mới đây, Shirley đăng tải một video thực hiện bài phát biểu về chủ đề tầm nhìn của lãnh đạo trẻ tại trụ sở của một tổ chức liên chính phủ rất nổi tiếng.
Điều này khiến cộng đồng mạng Trung Quốc thoạt tiên rất ấn tượng và khen ngợi Shirley là một thần tượng hoàn hảo, vừa xinh đẹp, học giỏi, lại tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và được xuất hiện ở sự kiện tầm cỡ quốc tế. Không ít thanh thiếu niên Trung Quốc nhìn nhận Shirley là “tinh hoa của tinh hoa”.
Dù vậy, cũng có những người đặt câu hỏi về tính chân thực của trải nghiệm này. Thực tế, việc được xuất hiện bên trong trụ sở của một số tổ chức nổi tiếng, thậm chí được đứng trên bục phát biểu, đều là những trải nghiệm có thể “mua” được.
Nhiều tổ chức hiện cung cấp các tour tham quan có trả phí, du khách sẽ được tham quan trụ sở làm việc, được tìm hiểu về quy trình làm việc cơ bản của những tổ chức lớn.
Chẳng hạn, như trong trường hợp của Shirley, cô hoàn toàn có thể tham gia vào một cuộc họp giả định tại phòng họp của tổ chức liên chính phủ kia, rồi đứng lên phát biểu trong cuộc họp giả định.
Theo tờ tin tức SCMP (Trung Quốc), chi phí tham quan trụ sở của tổ chức liên chính phủ mà Shirley tới “thực hiện bài phát biểu” hiện ở mức 26 USD. Muốn có trải nghiệm tham gia vào cuộc họp giả định tại trụ sở của tổ chức, du khách cần chi trả thêm 165 USD.
Việc Shirley gây sốt với clip phát biểu tại trụ sở của tổ chức liên chính phủ nổi tiếng đang trở thành đề tài tranh cãi của truyền thông và công chúng Trung Quốc. Trước tranh cãi đang dấy lên, Shirley giữ im lặng.
Theo tờ tin tức SCMP, xu hướng mới nhất xuất hiện trong nhóm thanh niên “con nhà giàu” tại Trung Quốc chính là sẵn sàng chi tiền để xây dựng hình ảnh đẳng cấp “tinh hoa”, khiến người khác phải trầm trồ ngưỡng mộ về tài năng, học vấn, trải nghiệm của họ.
Trả tiền để được thực tập tại tổ chức danh tiếng
Xin X., một ngôi sao mạng xã hội từng tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), cũng vừa gây tranh luận khi chia sẻ trải nghiệm làm thực tập sinh cho một tổ chức liên chính phủ nổi tiếng thế giới.
Xin chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi làm thực tập sinh tại tổ chức liên chính phủ nổi tiếng, thoạt tiên cộng đồng mạng Trung Quốc rất ngưỡng mộ. Nhiều người đề nghị cô chia sẻ bí quyết để có được cơ hội thực tập tại một tổ chức quốc tế nổi tiếng.
Dù vậy, theo tìm hiểu của truyền thông Trung Quốc, hiện tại, một số công ty tại Trung Quốc đã nắm bắt nhu cầu phát sinh trong nhóm thanh niên “con nhà giàu”.
Họ tung ra dịch vụ hỗ trợ khách hàng tìm kiếm cơ hội thực tập tại những tổ chức nổi tiếng. Mục đích là để giúp khách hàng làm đẹp hồ sơ, đánh bóng hình ảnh.
Chi phí để có được cơ hội thực tập không lương tại một số tổ chức danh tiếng lên tới hơn 30.000 tệ (hơn 100 triệu đồng). Chi phí này dùng để trả cho đơn vị trung gian môi giới.
Ngoài ra, các công ty này còn cung cấp thêm các dịch vụ như giúp khách hàng tìm nơi ở trong quãng thời gian thực tập; thực hiện giúp khách hàng một số giấy tờ, thủ tục; tập huấn một số kỹ năng để giúp khách hàng sớm thích ứng với vị trí thực tập sinh trong tổ chức danh tiếng.
Thực tế, việc trả tiền để được làm thực tập sinh tại những tổ chức danh tiếng đang là một hiện tượng phổ biến đối với nhiều người trẻ thuộc nhóm “con nhà giàu” tại Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi tiền để được thực tập tại những tập đoàn tài chính và công nghệ danh tiếng nhằm làm đẹp hồ sơ.
Một tư vấn viên chuyên hỗ trợ người Trung Quốc có nhu cầu đi du học hoặc thực tập tại những tổ chức nước ngoài cho biết: “Hiện tại, nhiều sinh viên sẵn sàng chi ra từ 20.000 đến 50.000 tệ (từ 70 đến 175 triệu đồng) để được thực tập tại những công ty danh tiếng, nhằm giúp hồ sơ của họ trở nên ấn tượng hơn”.
Những thanh niên “con nhà giàu” tại Trung Quốc hiện nay theo đuổi việc tạo dựng hình ảnh “tinh hoa của tinh hoa” bằng cách chấp nhận chi tiền để đánh bóng hình ảnh, làm đẹp hồ sơ.
Điều này dần được giới truyền thông Trung Quốc đề cập nhiều hơn, khiến công chúng hiểu rõ hơn về mức độ cạnh tranh cũng như áp lực của người trẻ xứ tỷ dân.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/cach-cac-cau-am-co-chieu-dung-tien-de-lam-dep-ho-so-20241212202553036.htm