Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm bớt số lượng phương thức xét tuyển. Mục tiêu chính là tạo ra một hệ thống tuyển sinh hiệu quả hơn, đồng thời giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh.
Theo PGS. TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, năm 2025 trường sẽ thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh chính: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT
Ngoài ra, trường cũng khuyến khích các đơn vị trực thuộc xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp. Điều này cho phép linh hoạt hơn trong việc đánh giá năng lực của thí sinh, đặc biệt là đối với những ngành học đặc thù hoặc yêu cầu kỹ năng cụ thể.
Phương pháp tuyển sinh dựa vào đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT). Ngoài Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, kỳ thi này dự kiến sẽ được mở rộng với 30 trường cùng sử dụng kết quả để xét tuyển.
Sự mở rộng này cho thấy một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa và chuẩn hóa quy trình tuyển sinh đại học. Việc sử dụng công nghệ trong đánh giá không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực mà còn đảm bảo tính khách quan và chính xác cao hơn trong quá trình chấm điểm.
Đáng chú ý, kỳ thi V-SAT dự kiến sẽ bổ sung thêm môn Ngữ văn, nâng tổng số môn thi lên 8 môn. Điều này không chỉ tạo ra một bộ đánh giá toàn diện hơn về năng lực của thí sinh mà còn mở ra nhiều cơ hội cho các em trong việc lựa chọn ngành học phù hợp với sở trường của mình.
Bên cạnh đó, các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đang tích cực nghiên cứu và phát triển thêm các phương án xét tuyển mới. Mục tiêu chính là tạo ra một hệ thống tuyển sinh linh hoạt, công bằng và hiệu quả, đồng thời phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục của Bộ GD&ĐT.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông – Trường Đại học Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trường đang nghiên cứu thêm phương án mới cho xét tuyển đại học năm 2025. Cụ thể, trường dự kiến sẽ bổ sung phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Quyết định này phản ánh xu hướng hợp tác giữa các trường đại học trong việc tổ chức và sử dụng chung kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm nguồn lực mà còn tạo ra một hệ thống đánh giá đa dạng và toàn diện hơn cho thí sinh.
Theo nhận định của một cán bộ phụ trách tuyển sinh tại một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, với số môn thi tốt nghiệp ít hơn và sự xuất hiện của các môn mới trong kỳ thi năm 2025, nhiều trường có khả năng sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Lý do chính cho xu hướng này là việc xác định tổ hợp môn sẽ trở nên khó khăn hơn cho thí sinh. Khi thí sinh chỉ thi 4 môn, họ sẽ chỉ có 2 tổ hợp để xét tuyển, trong khi những năm trước đây, với 6 môn thi, thí sinh có nhiều tổ hợp hơn để xét tuyển vào nhiều ngành khác nhau.
Tuy nhiên, việc giảm số môn thi cũng mang lại một số lợi ích. Nó có thể giúp thí sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn bằng việc xác định rõ ràng các môn thi cần thiết cho việc xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Điều này đặc biệt có lợi cho các trường xét điểm thi tốt nghiệp với tỉ trọng lớn trong quá trình tuyển sinh.
Để đối phó với tình hình này, nhiều trường đại học đang cân nhắc mở rộng phương thức xét tuyển hoặc áp dụng cách xét tuyển kết hợp. Mục tiêu là vừa tăng nguồn tuyển sinh, vừa đảm bảo chất lượng đầu vào cho các chương trình đào tạo.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-cac-truong-dai-hoc-dua-ra-nhieu-phuong-an-tuyen-sinh-moi.html