Ngày 26/3, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến (giao QL7A) đến nút giao với QL46B.
Theo ghi nhận, hàng nghìn công nhân cùng máy móc đang chạy đua với thời gian để đưa đoạn tuyến này về đích vào dịp 30/4 tới như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Song song với đẩy nhanh thi công tuyến chính, các nhà thầu cũng huy động nhân lực, máy móc hoàn thiện các hạng mục phụ, hệ thống an toàn giao thông, đường gom, nút giao để có thể phục vụ người dân ngay khi thông xe.
Theo thiết kế, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, gồm 4 nút giao lên xuống. Trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4km) có 3, còn địa bàn Hà Tĩnh (4,9km) có 1 nút giao lên xuống là điểm cuối dự án.
Nút lên xuống thứ nhất là điểm đầu của dự án, giao nhau với QL7A (là điểm cuối dự án Nghi Sơn – Diễn Châu đã được đưa vào khai thác trước đó, thuộc địa bàn xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu).
Tại nút giao này, người dân theo QL7A về hướng đông sẽ tới trung tâm hành chính của huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Ngoài ra, người dân cũng có thể về khu công nghiệp Thọ Lộc; các bãi biển du lịch như Diễn Thành, Cửa Hiền, Bãi Lữ…
Ngược lại, theo QL7A về hướng tây sẽ tới các huyện: Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và có thể sang nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn ở huyện Kỳ Sơn.
Nút lên xuống tiếp theo giao với QL7C (đường N5, nằm ở địa bàn xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc).
Tại nút giao này, người dân theo QL7C về hướng đông sẽ tới trung tâm hành chính của huyện Nghi Lộc; các khu công nghiệp: WHA, Nam Cấm; hay cảng nước sâu quốc tế Vissai Nghi Thiết; tổng kho và bến cảng xăng dầu DKC.
Còn theo hướng tây thì sẽ về các huyện: Đô Lương, Tân Kỳ và các huyện miền tây xứ Nghệ.
Nút lên xuống cùng qua địa bàn tỉnh Nghệ An là giao với QL46B (thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).
Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP. Đi theo hướng đông một đoạn nữa sẽ đến TP Vinh và trụ sở các cơ quan công quyền tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, có thể theo QL46A xuống cảng và bãi tắm Cửa Lò.
Nếu đi theo hướng tây thì sẽ về quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Nam Đàn) và huyện Thanh Chương. Từ đó, đi lên Cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) hoặc có thể theo đường Hồ Chí Minh sang Hà Tĩnh đi vào nam, lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến (QL7A) đến giao với QL46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024.