Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCác nước tuyển sinh ĐH ra sao, có xét tuyển sớm như...

Các nước tuyển sinh ĐH ra sao, có xét tuyển sớm như Việt Nam?


Tại VN, xét tuyển sớm là khái niệm dùng để chỉ việc các trường ĐH tuyển sinh một số chỉ tiêu nhất định dựa trên điểm học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực… trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức diễn ra. Nhìn trên bình diện thế giới, một số quốc gia cũng có hình thức ưu tiên, như tuyển thẳng học sinh (HS) có thành tích xuất sắc, mở kỳ xét tuyển sớm trước kỳ xét tuyển thông thường.

ĐA DẠNG CÁCH TUYỂN SINH

Ở châu Á, một số quốc gia có tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH toàn quốc tương tự VN như Trung Quốc (gaokao), Hàn Quốc (suneung) và Nhật Bản (kyōtsū, trước đây gọi là sentā shiken). Với HS bản địa, kết quả các kỳ thi này có thể là “cánh cửa” quan trọng vào ĐH trong nước hoặc là một trong những lựa chọn bên cạnh các phương thức khác. Tại các trường ĐH đặc thù hoặc tốp đầu, thí sinh (TS) có thể phải thi năng khiếu, phỏng vấn… để đủ điều kiện xét tuyển.

Các nước tuyển sinh ĐH ra sao, có xét tuyển sớm như Việt Nam?- Ảnh 1.

Học sinh trung học ở New Zealand. Đây là một trong nhiều nước dựa trên điểm của các chương trình phổ thông, sau phổ thông hoặc thi chuẩn hóa để làm căn cứ xét tuyển ĐH

Theo Trung tâm thông tin công nhận học thuật Hàn Quốc (KARIC) trực thuộc Hội đồng Giáo dục ĐH Hàn Quốc, nước này hiện có 2 kỳ xét tuyển là xét tuyển sớm (susi) và xét tuyển thông thường (jeongsi). Ở kỳ xét tuyển sớm, HS được đánh giá dựa trên điểm học bạ, bài luận, hoạt động ngoại khóa, thi thực hành… Còn ở kỳ xét tuyển thông thường, điểm thi suneung là yếu tố then chốt.

Một xu hướng quan trọng trong tuyển sinh ĐH ở Hàn Quốc là HS ngày càng quan tâm đến kỳ xét tuyển sớm, chiếm khoảng 3/4 tổng số TS những năm gần đây. Cụ thể, dữ liệu từ Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho thấy có 262.378 TS trúng tuyển ở kỳ xét tuyển sớm năm 2022, chiếm tỷ lệ 75,7%. Con số này tăng thành 78% vào 2023 và lên tới 79% vào 2024, dù tổng số TS qua các năm không chênh lệch quá 5.000.

Đối lập với Hàn Quốc, Trung Quốc những năm gần đây ngày càng đẩy mạnh việc dùng điểm thi gaokao trong tuyển sinh ĐH. Trước đây, nước này cho phép các ĐH tinh hoa tuyển sinh dựa trên điểm gaokao và tiêu chí riêng của trường, gọi là “Chương trình tuyển sinh tân sinh độc lập” (IFAP). IFAP ra mắt từ năm 2003 với hy vọng đa dạng hóa cách tuyển sinh, tránh việc điểm gaokao có khả năng quyết định cả cuộc đời TS.

Từ năm 2020, Trung Quốc quyết định bãi bỏ IFAP sau một cuộc cải cách lớn liên quan đến gaokao tên là “Kế hoạch tăng cường nền tảng” (FEP). Theo nghiên cứu của học giả Xiaofeng Wan đăng trên chuyên san Giáo dục ĐH quốc tế, FEP yêu cầu các trường ĐH chú trọng điểm gaokao dù vẫn cho phép kết hợp với điểm học bạ và tiêu chí riêng. Bởi điểm gaokao phải chiếm ít nhất 85% tỷ trọng, thay vì ưu tiên các giải thưởng học thuật, bằng sáng chế hay bài báo khoa học như trước. TS nào đủ điều kiện có thể đăng ký xét tuyển sớm trước khi gaokao diễn ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông tin.

MỞ RỘNG YẾU TỐ NGOÀI ĐIỂM SỐ

Không tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH quy mô toàn quốc, nhiều quốc gia phương Tây như Úc, New Zealand, Anh, Pháp… đang dựa trên điểm của các chương trình phổ thông, sau phổ thông hoặc thi chuẩn hóa để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Nhiều trường thậm chí chấp nhận điểm dự đoán hay điểm năm học trước đó để tạo điều kiện cho TS ứng tuyển sớm và có trường còn chấp nhận kết quả các chương trình phổ thông quốc tế như IB, AP.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Úc, việc tuyển sinh áp dụng với HS trong nước dựa trên điểm Thứ hạng tuyển sinh ĐH Úc (ATAR). Điểm ATAR được tính bởi trung tâm tuyển sinh ĐH của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ và dựa trên kết quả học tập ở năm lớp 12. ATAR có thang điểm từ 0 – 99.95 và cho biết thứ hạng của HS, như nếu đạt ATAR 90.00, có thể hiểu TS thuộc top 10% HS giỏi nhất.

Các nước tuyển sinh ĐH ra sao, có xét tuyển sớm như Việt Nam?- Ảnh 2.

Du học sinh Việt Nam trong lễ tốt nghiệp ở Mỹ

Trước khi có điểm ATAR chính thức, một số ĐH Úc mở kỳ xét tuyển sớm dựa trên điểm ATAR lớp 11 của HS và các yếu tố khác. Nếu không học THPT, các trường cũng còn nhiều phương thức khác để xét tuyển sớm như có chứng chỉ nghề, hoàn thành khóa dự bị ĐH hoặc có kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành sẽ học nếu trên 25 tuổi…, theo Bộ Giáo dục Úc.

Tại Anh, tùy mục đích và nhu cầu mà HS có thể đăng ký các chương trình học khác nhau sau khi tốt nghiệp THPT và thi lấy chứng chỉ tương ứng, như A Level, T Level hoặc các bằng cấp về kỹ thuật nghề. Điểm các chứng chỉ này cùng những yếu tố khác như bài luận, thư giới thiệu… là tiêu chí để các trường ĐH xét tuyển TS trong nước.

Năm nay, theo Bộ Giáo dục Anh, kết quả thi A Level, T Level sẽ công bố vào ngày 15.8. Dù không có kỳ xét tuyển sớm, HS nước này phải nộp hồ sơ từ khá sớm, thậm chí từ tháng 10 năm trước với những trường ĐH hàng đầu và ở các ngành “hot”. Trong trường hợp không trúng tuyển, TS có thể tiếp tục đăng ký vào ĐH qua hệ thống Clearing hoặc chờ năm sau thi lại.

Tại Mỹ, chính quyền liên bang và địa phương không tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH chung, các trường phổ thông tự do thiết kế chương trình giảng dạy chứ không có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Vì vậy, các trường ĐH sẽ chủ động xét tuyển dựa trên nhiều yếu tố như điểm học bạ, thành tích học thuật, hoạt động ngoại khóa, bài luận và điểm các bài thi chuẩn hóa như SAT, ACT.

Một điểm đặc trưng của tuyển sinh ĐH ở Mỹ là các trường thường có khoảng 3 kỳ tuyển sinh là xét tuyển sớm có ràng buộc (yêu cầu ứng viên chỉ chọn 1 trường), xét tuyển sớm không ràng buộc (được nộp nhiều trường), xét tuyển thông thường (nhận kết quả trúng tuyển trễ hơn 2 kỳ trước). Ở mỗi kỳ tuyển sinh, các trường sẽ đưa ra hạn chót nhận hồ sơ khác nhau, thường trong khoảng thời gian cuối và đầu năm.

Đông Nam Á phần lớn duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH

Để phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, một số quốc gia Đông Nam Á tự xây dựng các kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho các TS hoàn thành bậc THPT như Thái Lan (GAT/PAT, yêu cầu bắt buộc nếu thi vào ĐH công lập), Malaysia (UEC, dành cho HS trường trung học Hoa ngữ), Indonesia (SBMPTN, yêu cầu bắt buộc với ĐH công lập). Xu hướng chung của những quốc gia này là duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH ở quy mô toàn quốc.

Riêng ở Singapore, Bộ Giáo dục Singapore thông tin HS có thể tham dự chương trình xét tuyển sớm vào bách khoa (Poly EAE). Đây là hình thức tuyển sinh dựa trên năng khiếu, cho phép HS bản địa hoặc có thẻ thường trú nhân nộp đơn và nhận được thư mời nhập học có điều kiện vào các trường bách khoa trước khi nhận kết quả thi O-Level hoặc chứng chỉ Higher NITEC.

Cách các nước xét tuyển học sinh VN vào ĐH

Theo chuyên gia du học và cơ quan chính phủ các nước, nhiều cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài tại những quốc gia du học truyền thống chấp nhận xét tuyển thẳng dựa trên điểm học bạ của VN, hoặc xem đây là một trong những căn cứ quan trọng để xét tuyển.

Chẳng hạn, tất cả ĐH New Zealand xét tuyển thẳng HS đạt GPA từ 8 trở lên. Điều này diễn ra tương tự ở nhiều trường Úc, bao gồm cả liên minh 8 ĐH hàng đầu (Go8). Những nước như Hàn Quốc, Malaysia… cũng xem GPA là tiêu chí hàng đầu, sau đó là năng lực ngoại ngữ.

Tại Anh, du học sinh (DHS) trong đó có người Việt phải nộp hồ sơ xin học qua hệ thống UCAS. Ngoài GPA, hệ thống này còn yêu cầu DHS phải có bài luận giới thiệu bản thân, thư giới thiệu… và hoàn thành các mẫu đơn ứng tuyển. Mỹ cũng có một số hệ thống xét tuyển chung, phổ biến nhất là Common App. Đây là nơi để DHS nộp bảng điểm, các bài luận, thư giới thiệu, thông tin cá nhân… để trường ĐH xét tuyển.

Tại Trung Quốc, 2024 là năm đầu tiên nước này yêu cầu DHS phải thi đầu vào, áp dụng với những ai nộp đơn xin học bổng chính phủ hoặc xin học tại 142 trường thuộc dự án “Song nhất lưu” (5% tổng số trường hàng đầu nước này). Nhật Bản từ trước đến nay đều yêu cầu DHS tham gia kỳ thi du học Nhật Bản (EJU), đạt điểm đậu mới được xét tuyển. Cả 2 nước đều chỉ áp dụng ở bậc cử nhân.




Nguồn: https://thanhnien.vn/cac-nuoc-tuyen-sinh-dh-ra-sao-co-xet-tuyen-som-nhu-viet-nam-18524081318541251.htm

Cùng chủ đề

Sẽ thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ 2025

Theo phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học và Công nghệ)....

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025 được điều chỉnh thế nào?

GS. Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội cho hay, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới.

Điểm mới trong đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội từ 2025

Cụ thể, theo GS Nguyễn Tiến Thảo, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh đạt được theo Chương trình GDPT và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới. Theo đó, dạng thức và câu hỏi thi, đề thi năm 2025 sẽ được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo...

Dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Theo đó, dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý như: rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi.Về Môn thi, Đề thi như đã công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 bắt đầu triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021. Theo lộ trình, sau 5 năm, chương trình mới sẽ được triển khai cuốn chiếu hết cả 3 cấp học với tất cả các khối lớp. Chương trình được kỳ vọng sẽ phát huy năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng...

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh trống khai giảng năm học mới

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo quận Ba Đình đã có nhiều nỗ lực đổi mới, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng, hiệu quả công tác. Tính đến hết năm 2024, quận có 44/49 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 21 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 chiếm tỷ lệ 43%. Chất lượng giáo dục học sinh đại trà, giáo dục...

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ, chuyển học online sau siêu bão Yagi

Để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học, Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo điều chỉnh kế hoạch học tập tuần từ ngày 9 - 14/9.Cụ thể, với khoá 69 (tân sinh viên), tất cả các lớp học đều triển khai bình thường theo kế hoạch năm học bắt đầu từ ngày 9/9 (trừ các lớp học ở nhà D5 đã có thông báo riêng nghỉ ngày 9/9, và tiếp tục nghỉ học vào...

Học sinh đi học hay nghỉ?

Nhiều trường học bị thiệt hại sau cơn bão số 3 (Yagi)Thông tin với PV báo Dân Việt vào sáng 8/9, ông Nguyễn Như Tùng, Phó Trưởng Phòng GDĐT quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Trong sáng nay, các trường đã có báo cáo nhanh...

Cùng chuyên mục

Cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tối 9/9, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết, cùng ngày Bộ có công văn gửi các Sở GDĐT, các đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành SGK về việc cung ứng SGK cho các địa phương...

Bộ GD&ĐT đề nghị hỗ trợ học sinh bị thiệt hại do bão Yagi

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bị thiệt hại do mưa, bão sớm ổn định học tập.

Giáo dục học sinh qua “Sân khấu học đường”

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Huyện ủy Mê Linh, TP Hà Nội cho biết: Xác định giáo dục là nền tảng quan trọng, huyện Mê Linh luôn chú trọng làm tốt...

Bổ sung kịp thời sách giáo khoa cho địa phương bị thiệt hại do mưa bão

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 và mưa lũ sau bão; để chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường học tập, Bộ GD&ĐT đề nghị...

Mới nhất

Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực

NDO - Sau sự cố sập 2 nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ) vào sáng 9/9, một số người dân Thủ đô đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của cầu Chương Dương, nhất là trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Trước vấn đề lo ngại này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận...

Ông Trump dọa bỏ tù quan chức gian lận bầu cử 2024

Ông Trump hâm nóng không khí trước cuộc tranh luận với bà Harris, dọa rằng nếu đắc cử ông sẽ truy tố các quan chức gian lận trong cuộc bầu cử năm nay.   Cựu tổng thống Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo ở New York ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS Cuối tuần qua, ông Trump tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ...

Viettel Haiti: Khi trái tim chiến thắng bạo lực

Cuối năm 2023, sau 12 năm kinh doanh, Natcom - thương hiệu Viettel tại Haiti vươn lên vị trí số 1 về thị phần. 8 tháng đầu năm 2024, Natcom bứt phá tăng trưởng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 22% so với cùng kì năm 2023. Haiti từng là dự án “thử thách khắc nghiệt nhất” của Viettel...

Cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tối 9/9, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết, cùng ngày Bộ có công văn gửi các Sở...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc hội Nga

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 9/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga V.V. Volodin đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Chủ tịch V.V. Volodin nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên sang thăm Liên...

Mới nhất