(CLO) Trong Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2025, Viện nghiên cứu Báo chí Reuters đã có cuộc khảo sát với 326 nhà lãnh đạo truyền thông đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dưới đây là những quan điểm chính của họ về triển vọng ngành báo chí trong năm tới.
Hơn một nửa tự tin tìm thấy cơ hội
41% trong số các tổng biên tập, giám đốc điều hành và giám đốc kỹ thuật số được hỏi cho biết họ tự tin về triển vọng của báo chí trong năm tới, với 17% bày tỏ sự tự tin thấp. Tích cực hơn, hơn một nửa (56%) cho biết họ tự tin về triển vọng kinh doanh của riêng mình, tăng đáng kể so với con số của năm ngoái.
Mối lo giảm lượng truy cập từ tìm kiếm
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy có đến 74% người tham gia lo ngại về việc giảm lượng người truy cập vào trang web của họ thông qua các công cụ tìm kiếm trong năm nay.
Mặc dù dữ liệu từ Chartbeat cho thấy lượng truy cập tổng thể từ Google vẫn ổn định, các nhà xuất bản vẫn rất lo lắng trước việc Google ngày càng mở rộng việc sử dụng các đoạn trích tự động tạo bởi AI để trả lời truy vấn tìm kiếm. Điều này càng làm trầm trọng thêm tình hình khi mà lượng người truy cập từ các mạng xã hội như Facebook (giảm 67%) và Twitter (giảm 50%) đã giảm mạnh trong hai năm qua.
Để đối phó với những thay đổi này, các tổ chức báo chí sẽ tích cực hợp tác với các nền tảng AI như ChatGPT và Perplexity. Các nền tảng này đang tìm kiếm nội dung chất lượng cao và sẵn sàng trả phí hoặc trích dẫn cho các nhà xuất bản. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng về video, các nhà xuất bản cũng sẽ tập trung vào các nền tảng như YouTube, TikTok (mặc dù có thể bị cấm ở Mỹ) và Instagram.
Quan hệ giữa các tổ chức tin tức và X/Twitter đã xấu đi đáng kể trong năm nay (-68 điểm), đặc biệt sau khi nền tảng này trở nên chính trị hóa dưới thời Elon Musk. Nhiều tờ báo lớn như The Guardian, Dagens Nyheter và La Vanguardia đã quyết định ngừng đăng bài trên X, khiến các nền tảng khác như Bluesky (+38 điểm) hưởng lợi.
Đồng thời, Google Discover (+27 điểm) cũng trở thành một nguồn lưu lượng quan trọng, mặc dù chưa ổn định. Khảo sát cho thấy các nhà xuất bản đang có thái độ khá thận trọng đối với các nền tảng mạng xã hội, với một nửa số người tham gia muốn hoặc duy trì, hoặc cắt giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng này.
Hợp tác với các công ty công nghệ
Gần 40% các nhà xuất bản tin tức thương mại đang đặt kỳ vọng rất lớn vào việc thu được doanh thu từ việc cấp phép nội dung cho các công ty công nghệ và AI. Con số này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Tuy nhiên, họ vẫn đang tranh luận về hình thức và cấu trúc của các thỏa thuận này. Phần lớn (72%) mong muốn có những thỏa thuận tập thể mang lại lợi ích cho toàn ngành, thay vì mỗi công ty tự đàm phán riêng.
Tạo ra các sản phẩm mới để tăng nguồn thu
Theo kỳ vọng của các nhà lãnh đạo truyền thông, đăng ký trả tiền vẫn là trụ cột chính tạo nên doanh thu của các nhà xuất bản tin tức (77%), tiếp đến là quảng cáo hiển thị (69%) và quảng cáo truyền thống (59%). Bên cạnh đó, nhiều nhà xuất bản còn khai thác các nguồn thu khác như tổ chức sự kiện (48%), doanh thu liên kết (29%), quyên góp (19%) và các hoạt động kinh doanh liên quan (15%).
Để đối phó với tình trạng tăng trưởng thuê bao chậm lại, các nhà xuất bản đang tập trung vào việc phát triển các sản phẩm mới. Gần một nửa số nhà xuất bản được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch ra mắt các sản phẩm mới, đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi (29%), giáo dục (26%) và các phiên bản quốc tế (20%).
Ngoài ra, nhiều nhà xuất bản cũng đang xem xét việc ra mắt các gói đăng ký “truy cập toàn diện” và các sản phẩm dành riêng cho thanh thiếu niên (42%) để thu hút thêm người dùng và giảm tỷ lệ hủy đăng ký.
Tích cực áp dụng AI thế hệ mới
Công nghệ AI đang được các tổ chức tin tức áp dụng rộng rãi vào một số hoạt động trong việc sản xuất và phát hành nội dung. Đáng chú ý, 60% các nhà xuất bản cho biết họ đã tự động hóa các công việc hậu cần nhờ AI.
Thêm vào đó, 87% các tòa soạn đã hoặc đang trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng AI tạo sinh (GenAI), cho thấy sự phổ biến và tầm quan trọng của công nghệ này trong ngành xuất bản.
Trong năm 2025, các nhà xuất bản sẽ ngày càng tập trung vào việc cá nhân hóa nội dung bằng cách sử dụng AI để tăng cường tương tác với độc giả. Cụ thể, nhiều tổ chức báo chí sẽ khám phá các tính năng như chuyển đổi văn bản thành âm thanh (75%), cung cấp tóm tắt AI (70%) và dịch bài viết sang nhiều ngôn ngữ (65%). Ngoài ra, hơn một nửa số nhà xuất bản sẽ nghiên cứu về chatbot AI và giao diện tìm kiếm mới.
Phan Anh (theo Reuters Institute)
Nguồn: https://www.congluan.vn/khao-sat-cac-lanh-dao-truyen-thong-van-tin-vao-trien-vong-cua-bao-chi-nam-2025-post330418.html