Năm nay, Hội Báo toàn quốc 2024 được tổ chức có nhiều điểm đặc biệt, trong đó nổi bật là sự xuất hiện của các gian hàng OCOP thu hút nhiều địa phương, nhiều vùng miền tham gia. Công tác chuẩn bị cho các gian hàng đã bước vào giai đoạn “nước rút”.
Chuẩn bị chu đáo
Cùng với sự tham gia của các cơ quan báo chí ở Trung ương, cơ quan báo chí ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Hội Báo năm nay sẽ đổi mới, sáng tạo toàn diện về tầm nhìn, về thiết kế, đảm bảo thể hiện đầy đủ bản sắc các vùng miền và các địa phương trong cả nước. Hội Báo năm nay được mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng tham gia; giới thiệu, lan tỏa tiềm năng, thế mạnh từng địa phương… Do đó, ngoài 105 gian trưng bày các ấn phẩm báo xuân, ấn phẩm báo chí tiêu biểu còn có khu vực trưng bày hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam của Bảo tàng Báo chí Việt Nam và hàng chục gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống và các sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng của các địa phương trong cả nước…
Để tạo điều kiện thuận lợi giúp các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo trong cả nước đồng hành cùng các cơ quan chức năng triển khai, Hội Nhà báo Việt Nam đã có kế hoạch, hướng dẫn Hội Nhà báo địa phương từ sớm nhằm hỗ trợ các cấp Hội địa phương tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia gian trưng bày. Tại tỉnh Quảng Ninh, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã sớm quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 đơn vị đã tiến hành các chương trình hoạt động cụ thể. Trong đó, có sự phân công nhiệm vụ cho đồng chí thường trực Hội Nhà báo tỉnh, Thường vụ và Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh đã họp triển khai thực hiện các công việc cụ thể đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.
Trên tinh thần Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên ở Việt Nam triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) với những cách làm sáng tạo, vì thế Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo với UBND tỉnh và tổ chức đăng ký hai gian hàng. Trong đó, triển khai phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Ninh, vận động các doanh nghiệp, HTX tham gia giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh.
Nhà báo Đỗ Ngọc Hà – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tuy thời gian ngắn, nhưng các doanh nghiệp và hợp tác xã đã tích cực triển khai đăng ký, các doanh nghiệp đều rất hào hứng với nhiệm vụ quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời, muốn thông qua Hội Báo Toàn quốc lần này để lan tỏa hình ảnh sản phẩm OCOP và tìm đối tác có thể phát triển sản OCOP của tỉnh Quảng Ninh đối với các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân ở địa phương khác. Đến nay tỉnh đã có 19 đơn vị gửi sản phẩm tham dự.
“Đặc biệt, đối với các đơn vị phối hợp ở phía Nam, Hội Nhà báo tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Ban tổ chức Hội Báo, xây dựng market thiết kế làm sao cho bắt mắt góp phần thành công chung của Hội Báo trong đó có chương trình OCOP. Tham gia sự kiện, các doanh nghiệp đã lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu chất lượng, lựa chọn các sản phẩm theo tiêu chí Sao, mang thương hiệu truyền thống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giới thiệu tới các cơ quan báo chí truyền thông và du khách tham gia Hội Báo” – nhà báo Đỗ Ngọc Hà chia sẻ.
Bức tranh đa sắc màu văn hóa vùng, miền
Cùng với việc hoàn thiện các gian trưng bày sản phẩm OCOP đặc sắc, việc chuẩn bị các ấn phẩm báo chí báo Xuân cũng được Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh được tiến hành một cách sáng tạo, khoa học. Khác với những năm trước đây tham gia chung với các đơn vị trong cụm thi đua, năm nay Hội Nhà báo tỉnh tham gia với gian trưng bày riêng, chủ đề được bám sát Hội Báo toàn quốc.
Gian trưng bày được đầu tư chỉn chu hơn, các ấn phẩm trình bày khoa học hơn. Ngoài những ấn phẩm rời còn có các ấn phẩm đặc biệt được tập hợp lại, đóng quyển trang trí đẹp mắt để độc giả tiện theo dõi. Vượt qua những khó khăn thách thức như: tổ chức lần đầu tại một địa phương phía Nam, lần đầu có giới thiệu sản phẩm OCOP, các cán bộ tại Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh vẫn đã tích cực các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra, tập trung cao độ thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc, đảm bảo tiến độ.
Tương tự, tại tỉnh Tuyên Quang với vai trò là cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Tây Bắc năm 2023 đã sớm triển khai các hoạt động phối hợp với các thành viên trong cụm bố trí nguồn lực, đảm bảo tham gia với các ấn phẩm báo xuân, ấn phẩm báo chí tiêu biểu, các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà báo Mai Đức Thông – Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Khi có văn bản của Hội Nhà báo Việt Nam về tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024, Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang đã cho ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh giao các Sở ngành, các huyện triển khai vì thế công tác triển khai được thuận lợi ngay từ đầu.
“Cũng nhờ có kế hoạch hướng dẫn sớm từ Hội Nhà báo Việt Nam vì thế Hội Nhà báo tỉnh đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, mọi công tác chuẩn bị đã được đơn vị triển khai sớm, nhiều phần việc đã cơ bản hoàn thành. Năm nay có một điểm mới là việc xây dựng gian trưng bày giới thiệu sản phẩm cũng đã được phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT; Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị… Chúng tôi lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất của các huyện để mang giới thiệu, đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá các sản phẩm truyền thống đặc sắc của tỉnh” – nhà báo Mai Đức Thông thông tin thêm.
Theo danh sách hiện nay, hầu hết Hội Nhà báo các tỉnh đều tham gia trưng bày báo xuân, các ấn phẩm tiêu biểu và có gian trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP. Có thể khẳng định, cùng với sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị của Hội Nhà báo Việt Nam, đến thời điểm này tiến độ các công việc tại Hội Báo toàn quốc 2024 đã và đang được đảm bảo đúng tiến độ và đạt yêu cầu. Trên tinh thần đó, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cả nước đang hoàn thiện các phần việc của mình để góp phần tích cực vào thành công của Hội Báo toàn quốc…
Bảo Minh – Vũ Phong