Các đài truyền hình, đội tuyển quốc gia, nhà tài trợ và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đều đang khai thác những người có sức ảnh hưởng trực tuyến, hay những người sáng tạo nội dung, để thu hút thế hệ trẻ đến với sự kiện thể thao lớn nhất.
CEO của YouTube, ông Neal Mohan cho biết quy mô của Olympic Paris là “sự kiện đầu tiên có một không hai”. Ông nói: “Những người sáng tạo của chúng tôi vô cùng sáng tạo. Họ biết cách kết nối với khán giả và họ thường xuyên sáng tạo ra các định dạng thể thao mới. Tất cả đều hướng đến khoảnh khắc này”.
Các động thái này như một thử nghiệm của những người nắm giữ bản quyền nhằm mở rộng đối tượng khán giả. IOC cũng đã thêm các môn thể thao đô thị, chẳng hạn như trượt ván và nhảy breakdance, vào chương trình nhằm tiếp cận những người hâm mộ trẻ tuổi.
Người sáng tạo nội dung Sandra Kwon thường làm video chia sẻ những câu chuyện vui và mẹo du lịch. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của đài truyền hình NBC ở Mỹ, cô đã có mặt tại thủ đô nước Pháp để cung cấp những đoạn clip hậu trường về Olympic Paris cho hơn 10 triệu người theo dõi trên kênh TikTok “Jeenie Weenie” của cô.
“Tôi không phải người chơi thể thao. Nhưng tôi vẫn ở đây tại Thế vận hội, thật điên rồ. Tôi đã đến dự lễ khai mạc. Điều này thật tuyệt vời”, Kwon chia sẻ. Nhiệm vụ đầu tiên mà NBC giao cho Kwon là theo dõi đấu kiếm bên trong Grand Palais, một trong những địa điểm bắt mắt nhất tại thủ đô nước Pháp.
“Tôi không biết luật đấu kiếm. Thành thật mà nói, tất cả những người tôi hỏi ở đây đều không biết đấu kiếm là gì. Không sao đâu, tôi sẽ cho bạn thấy đấu kiếm là gì”, cô ấy nói khi đang đi được nửa đường lên cầu thang uốn lượn ấn tượng của Grand Palais trong đoạn video ngắn.
Đoạn video, bao gồm một câu giải thích về hệ thống tính điểm, đã được xem 183.000 lần cho đến nay.
Các đài truyền hình lớn như NBC và Eurosport cũng đã nhờ các nhà sáng tạo mang Thế vận hội mùa hè đến gần hơn với thế hệ khán giả trẻ. Gary Zenkel, chủ tịch của NBC Olympics, cho biết những người sáng tạo đã mang đến những cơ hội mới cho cả việc phân phối nội dung và tiếp thị sản phẩm phát sóng cốt lõi.
“Chắc chắn có những khán giả, đặc biệt là những thế hệ trẻ, dành nhiều thời gian hơn cho nội dung dạng ngắn hơn là cho chương trình dài truyền thống. Chúng tôi sẽ tiếp cận họ thông qua các nền tảng này”, Zenkel nói.
Một người sáng tạo khác về ẩm thực người Anh Underrated Hijabi có 1,8 triệu người theo dõi trên YouTube và 3,5 triệu người trên TikTok, đã được kênh Eurosport ở châu Âu mời đến Paris để làm video về các sự kiện cưỡi ngựa diễn ra tại Cung điện Versailles.
Với tổng cộng hơn 66 triệu người hâm mộ, 6 YouTuber mà NBC chọn được hy vọng sẽ giúp khán giả cải thiện trải nghiệm xem Thế vận hội, mang đến cho họ những góc nhìn mà các chương trình truyền thống không phát sóng
Scott Young, người giám sát sản xuất và nội dung thể thao tại Warner Bros Discovery ở châu Âu, cho biết: “Vận động viên hay một đội ở đó ăn gì vào bữa sáng tại Làng Olympic? Mọi người nhìn thấy gì trên xe buýt của đội trước khi đến trận bóng đá hoặc trận bóng bầu dục? Đó là những gì chúng tôi hy vọng những người sáng tạo nội dung sẽ lấp đầy”.
Đầu tuần này, vận động viên thể dục dụng cụ nữ Simone Biles đã đăng một video chỉ dài 5 giây trên TikTok về đội thể dục dụng cụ Mỹ. Tuy nhiên, đoạn clip hiện đã được xem hơn 48 triệu lần.
Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế chặt chẽ đối với người sáng tạo nội dung khi đăng các cuộc phỏng vấn với vận động viên và cảnh quay trực tiếp từ các cuộc thi. Nhưng IOC đã nới lỏng một số quy tắc để cho phép các vận động viên đăng nội dung truyền thông xã hội từ bên trong địa điểm thi đấu.
Rollo Goldstaub, giám đốc quan hệ đối tác thể thao toàn cầu tại TikTok, hy vọng những thay đổi nhỏ này sẽ làm tăng nội dung do vận động viên tạo ra, điều mà người dùng rất đón nhận.
Hoài Phương (theo FT)
Nguồn: https://www.congluan.vn/cac-dai-truyen-hinh-su-dung-tiktoker-va-youtuber-de-thu-hut-khan-gia-tai-olympic-post306374.html