Trang chủKinh tếNông nghiệpCà phê, sầu riêng xuất khẩu phà phà nhưng lại "khó trần...

Cà phê, sầu riêng xuất khẩu phà phà nhưng lại “khó trần ai” để vào siêu thị


Tại chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa Đắk Lắk và TP.HCM do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức, đang diễn ra tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cà phê, sầu riêng cho biết hiện sản lượng xuất khẩu lớn nhưng để đưa hàng vào siêu thị lại không mấy dễ dàng.

Doanh nghiệp than khó đưa hàng vào siêu thị

Ông Lê Tấn Dũng – Giám đốc HTX Thăng Tiến, cho biết HTX sở hữu 3.000 ha sầu riêng. Ngoài xuất khẩu sầu riêng tươi, doanh nghiệp đang tăng cường chế biến sâu và cho ra mắt sầu riêng sấy thăng hoa. Sản phẩm chất lượng tốt, được đánh giá cao nhưng đầu ra lại khó khăn.

Ông Dũng mong muốn kết nối với các nhà phân phối, doanh nghiệp lớn để đưa sản phẩm mới này ra thị trường, tốt hơn nữa là xuất khẩu.

Chuyện lạ: Cà phê, sầu riêng xuất khẩu phà phà nhưng lại

Ông Lê Tấn Dũng – Giám đốc HTX Thăng Tiến, chia sẻ về việc khó tìm đầu ra cho sầu riêng sấy thăng hoa, sầu riêng tươi cũng chưa vào được các hệ thống siêu thị lớn dù xuất khẩu nhiều. Ảnh: Thúy Liên

Ông Lê Văn Vương – Giám đốc Công ty Vương Thành Công, cho biết doanh nghiệp chuyên sản xuất cà phê hữu cơ, cà phê mộc, cà phê OCOP, cà phê Robusta tại Đắk Lắk. Nhiều loại cà phê đã xuất khẩu thành công sang nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, xuất khẩu cũng là mảng chính của doanh nghiệp.

Dù vậy, doanh nghiệp vẫn mong muốn đưa cà phê vào các hệ thống phân phối, siêu thị để khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, theo ông Vương, để đưa hàng vào siêu thị hiện nay là không mấy dễ dàng.

Giám đốc doanh nghiệp này dẫn chứng khó khăn nhất có lẽ là phương thức thanh toán với siêu thị hiện nay. Hầu hết nhà sản xuất tại các tỉnh đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, yếu về vốn nhưng các siêu thị chậm thanh toán đơn. Chẳng hạn, các siêu thị quy định 45 ngày sau khi nhập đơn hàng thứ 2 mới thanh toán đơn hàng thứ 1. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi rất muốn kết nối cung cầu tại các thành phố lớn như TP.HCM. Chúng tôi mong muốn đơn vị phân phối có những yêu cầu, tiêu chí, sản lượng… để chúng tôi biết và cố gắng phấn đấu đạt tiêu chuẩn”, ông Vương nói thêm.

Chuyện lạ: Cà phê, sầu riêng xuất khẩu phà phà nhưng lại

Ông Lê Văn Vương – Giám đốc Công ty Vương Thành Công, cho biết để đưa cà phê vào siêu thị hiện nay là không mấy dễ dàng. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Hoàng Doanh Hữu – nhà sáng lập Miss Ede chuyên về cà phê Đắk Lắk, bày tỏ rất cần thay đổi quan điểm “2 đường thẳng song song” giữa nhà cung cấp tỉnh lẻ (quy mô nhỏ) và doanh nghiệp phân phối. Có như vậy mới thay đổi được bức tranh kết nối, cung cầu thời gian qua.

“Hy vọng các doanh nghiệp sản xuất sẽ có góc nhìn mới, tiếp cận siêu thị ở phương diện phục vụ nhu cầu của nhà mua, đó là tìm kiếm sản phẩm khác biệt và gia tăng lợi nhuận ở các sản phẩm phổ thông. Chúng tôi mong rằng các nhà bán hàng sẽ mở lòng hơn với doanh nhỏ chúng tôi”, ông Hữu bày tỏ.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương

Dù cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị nhưng nhiều nhà phân phối cũng thẳng thắn cho rằng doanh nghiệp địa phương vẫn chưa chủ động, còn nhiều hạn chế.

Đại diện MM Mega Market cho biết chất lượng sản phẩm của nông dân theo tư duy sản xuất nhỏ lẻ nên không đồng đều. Nông dân chưa quen đảm bảo chuẩn chất lượng, kích thước dành cho hàng siêu thị. Do đó, cần cải thiện chất lượng đồng nhất hơn.

Chuyện lạ: Cà phê, sầu riêng xuất khẩu phà phà nhưng lại

Chương trình Đồng hành cùng OCOP – tôn vinh nông sản Việt, được tổ chức mới đây tại Co.opmart. Ảnh: Hồng Phúc

Theo đại diện Saigon Co.op, thời gian qua, hệ thống này tích cực triển khai kết nối với nhà cung cấp địa phương, đưa hàng vào siêu thị. Gần nhất là chương trình Đồng hành cùng OCOP – tôn vinh nông sản Việt. 

Qua làm việc, đơn vị đánh giá nhiều nhà sản xuất chưa hiểu được cách thức vận hành của siêu thị như mua hàng, kinh doanh, giá, vận chuyển. Chẳng hạn khi yêu cầu nhà phân phối chạy chương trình khuyến mãi thì doanh nghiệp cũng phải phải chủ động quảng bá sản phẩm của mình. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, bày tỏ chia sẻ với các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Ông cũng nhấn mạnh hệ thống phân phối, siêu thị tại TP.HCM rất lớn. Việc có hàng tại các siêu thị này giúp dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết phía siêu thị cũng đang phải kinh doanh. Diện tích quầy kệ siêu thị là “tấc đất, tấc vàng”. Vì vậy, nhiều trường hợp đã vào được siêu thị nhưng chỉ sau vài tháng là rời kệ do mẫu mã, phương thức thanh toán, hạch toán, không được người tiêu dùng không ưa chuộng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết cuối tháng 9 này, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung câu lớn nhất từ trước đến nay, Mục tiêu hội nghị là kết nối nhà cung cấp tất cả địa phương với siêu thị lớn TP.HCM. TP.HCM kỳ vọng lần kết nối này mang hiệu quả do sẽ sớm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, nhu cầu của các địa phương trước khi chương trình diễn ra.





Nguồn: https://danviet.vn/chuyen-la-ca-phe-sau-rieng-xuat-khau-pha-pha-nhung-lai-kho-tran-ai-de-vao-sieu-thi-20240726220905864.htm

Cùng chủ đề

Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thu về 2,14 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng 9 tháng năm 2024 thu về 2,5 tỷ USD Điều gì khiến giá sầu riêng giảm sâu? Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, xuất khẩu sầu riêng các loại (gồm dạng tươi, đông lạnh, sấy) của Việt Nam đạt kỷ lục gần 150.000 tấn, trị giá 536,3 triệu USD, tăng 97,1% về lượng và...

Điều gì khiến giá sầu riêng giảm sâu?

Khảo sát trên địa bàn cho thấy, giá sầu riêng cuối vụ tại các hộ trồng ở Gia Lai, Đăk Lăk đang giảm 20.000-30.000 đồng một kg so với đầu vụ (tháng 7). Trong đó, sầu riêng loại A (2,7 hộc, 2-5 kg) có giá 65.000-70.000 đồng một kg; loại B (2,5 hộc) giá 55.000-63.000 đồng, giảm 25-30% so với tháng 7 và khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá sầu riêng...

Xuất khẩu rau, quả ước thu về gần 4,6 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024

Nhiều thị trường tăng mua, xuất khẩu rau quả 7 tháng ước đạt trên 3,8 tỷ USD Quả bưởi của Việt Nam chính thức được cấp visa vào thị trường Hàn Quốc Trung Quốc tiếp tục là nhà mua rau quả lớn nhất của Việt Nam Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 8/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt hơn 700...

Nông sản đang là mặt hàng Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất

Trung Quốc thị trường lớn thứ 2 của nông lâm thủy sản Việt Thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Còn theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 29,2 tỷ USD, tăng...

Xuất khẩu sầu riêng tăng rất mạnh, thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng

Trong tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 450 triệu USD, tăng 107% so với tháng trước đó và tăng 34% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt

Đại diện cho cộng đồng doanh nhân tại sự kiện, Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, đã có bài phát biểu sâu sắc, chia sẻ về khát vọng và tầm nhìn chiến lược cho tương lai của...

Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam 5 lần đoạt giải Nhất tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia

10 năm hành trình hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt NamPhát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Vũ Ngọc Huyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ - Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện - Phó Giám...

Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý điện thoại trong trường học

Chiều 11/10, Sở GDĐT Hà Nội ban hành văn bản về việc về việc quản lý, sử dụng điện thoại trong nhà trường. Trong đó yêu cầu các Phòng GDĐT, các trường học siết chặt hơn nữa tình hình sử dụng điện thoại của...

Bài đọc nhiều

Đồng hành cùng nông dân khôi phục sản xuất

Thiệt hại lớn về nông nghiệp Do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lũ, ngập lụt kéo dài, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội bị thiệt hại lớn về sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây mưa lớn, gây thiệt hại...

Lâm Bình (Tuyên Quang): Tín dụng chính sách tạo lực cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế – xã hội

Các chính sách về bảo tồn và phát triển văn hóa, thông tin tuyên truyền vùng đồng bào DTTS được quan tâm đẩy mạnh, gìn giữ gắn với phát triển du lịch. Từ việc tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện các Chương trình hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế - xã hội đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân ở các xã,...

Từ thu hút nhân tài toàn cầu đến “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Masan với nguồn nhân lực đa dạng, bao gồm nhiều quốc tịch khác nhau: Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ… mang trong mình nhiều khác biệt nhưng đều cùng chung một khát vọng – phụng sự người tiêu dùng và kiến tạo giá trị cho nền kinh tế, cho môi trường và xã hội. Masan cam kết, tạo ra môi trường đa dạng để thấm nhuần văn hóa hòa nhập và mang lại cơ hội bình đẳng cho...

Ra vườn vặt quả cà pháo chát chát, thái lát trộn với tai heo hóa đặc sản đất Minh Long Quảng Ngãi

Món gỏi tai heo trộn cà pháo thu hút thực khách ngay khi được dọn ra, bởi màu trắng của cà pháo và tai heo, điểm xuyến màu đỏ của ớt rất hấp dẫn. Món gỏi tai heo trộn cà pháo-đặc sản thôn quê ở huyện Minh...

Người dân Đà Nẵng giao nộp diều hâu, tê tê Java, chim cát bụng trắng, toàn con động vật hoang dã cho kiểm lâm

Ngày 10/10, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng Đà Nẵng cho biết, đã bàn giao 3 cá thể động vật hoang dã quý hiếm cho Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng theo dõi sức khỏe.Theo đó, ba cá thể động vật...

Cùng chuyên mục

Chuyện về những cây sầu riêng trăm tuổi

Từ cây trồng phụ, sầu riêng trở thành cây trồng chủ lực. Hiện nay, huyện Krông Pắc có diện tích sầu riêng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk với hơn 7.000ha, trong đó, 2.015ha sầu riêng được cấp mã vùng trồng xuất khẩu, tổng số 34 mã. Trên địa bàn huyện hiện có 13 cơ sở đóng gói các loại trái cây tươi xuất khẩu đã được cấp mã số hoạt động.Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần...

Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh...

Hiện nay, thương mại trên không gian mạng đang phát triển rất mạnh mẽ. TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh liên kết phải tính toán, đẩy mạnh hợp tác, liên kết các hệ thống thương mại trên không gian mạng bởi vì trong tương lai thương mại không gian mạng sẽ quyết định. “Chúng ta cố gắng làm sao giữa thành phố và các tỉnh vùng Duyên hải khi doanh nghiệp đến làm việc, đầu từ thì quy...

Nhiều tập thể, cá nhân tích cực đổi mới công tác thi đua khen thưởng

Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Hương cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các tổ chức đoàn thể. Liên hoan không chỉ là dịp giao lưu văn nghệ mà còn là cơ hội...

Khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt

Đại diện cho cộng đồng doanh nhân tại sự kiện, Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, đã có bài phát biểu sâu sắc, chia sẻ về khát vọng và tầm nhìn chiến lược cho tương lai của...

Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam 5 lần đoạt giải Nhất tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia

10 năm hành trình hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt NamPhát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Vũ Ngọc Huyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ - Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện - Phó Giám...

Mới nhất

Khánh Hòa: Nhân dân các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển bền vững

Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 16...

Thường trực Liên hiệp Hà Nội tiếp Đại sứ Cuba đến chào từ biệt

Chủ tịch Liên hiệp Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước trong nhiệm kỳ công tác hơn 3 năm của Đại sứ đã có sự phát triển vượt bậc, đặc là các chuyến thăm lịch sử của đoàn cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí...

Tinh thần Việt Nam, tầm nhìn Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Đoàn Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN khẳng định hình ảnh Việt Nam chủ động, tích cực, trách nhiệm, chân thành và hữu nghị; thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác. Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 và các hội nghị Cấp cao liên quan, từ ngày 8-11/10, tại thủ đô Vientiane, Lào có chủ...

Tắt sóng 2G: Nhà mạng phải đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu

Ngày 11/10, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”. Bộ TT&TT đặt mục tiêu chậm nhất đến 15/9 hoàn thành việc dừng công nghệ 2G, song do ảnh hưởng của cơn bão lịch sử Yagi, thời hạn được...

Mới nhất