(CLO) ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang đẩy mạnh sự cạnh tranh trong thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc bằng cách giới thiệu hàng loạt bản cập nhật sản phẩm và giảm giá mạnh cho một mô hình AI mới có khả năng “hiểu trực quan” các hình ảnh, văn bản và vật thể vật lý, cung cấp các khả năng suy luận nâng cao.
Tan Dai, chủ tịch đơn vị đám mây Volcano Engine của ByteDance, tiết lộ tại một sự kiện của công ty vào ngày 19/12 rằng mô hình AI mới này có mức giá cực kỳ cạnh tranh, chỉ 0,003 nhân dân tệ cho mỗi nghìn token.
Đây là mức giá thấp hơn 85% so với mức trung bình trong ngành, giúp người dùng chỉ cần chi 1 nhân dân tệ để xử lý tối đa 284 hình ảnh độ nét cao. Token là đơn vị thanh toán tiêu chuẩn khi sử dụng mô hình AI qua giao diện lập trình ứng dụng (API).
Giá thành cực kỳ thấp cùng khả năng nhận diện trực quan mạnh mẽ của mô hình AI mới từ ByteDance là động thái của công ty trong việc tiếp tục cạnh tranh gay gắt với các gã khổng lồ công nghệ khác như Alibaba, Baidu và Tencent, khi các công ty đua nhau giảm giá và cung cấp các dịch vụ AI miễn phí hoặc với chi phí thấp để thu hút khách hàng.
Theo Tan Dai, ByteDance đang tận dụng mức giá phải chăng kết hợp với các tính năng nhận thức mạnh mẽ của Doubao để mở ra nhiều cơ hội ứng dụng trong các ngành nghề như giáo dục, thương mại điện tử, du lịch, hậu cần và vận tải. Doubao, chatbot của ByteDance, hiện đã trở thành chatbot phổ biến nhất Trung Quốc, với 60 triệu người dùng hàng tháng tính đến tháng trước.
ByteDance cũng công bố các phiên bản mới của các sản phẩm AI trong hệ sinh thái của mình. Phiên bản cao cấp Doubao Pro mang đến những cải tiến mạnh mẽ về toán học, lý luận, mã hóa và chuyên môn, trong khi phiên bản âm nhạc Doubao mới có thể tạo ra các bản nhạc dài ba phút hoàn chỉnh.
Tan Dai cũng khẳng định rằng ByteDance đang đặt mục tiêu trở thành công ty AI hàng đầu tại Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn trước sự kiện, Tan chia sẻ: “Cuộc cách mạng công nghệ hiện nay là về AI và các mô hình ngôn ngữ lớn. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành số 1 trong khu vực và chúng tôi đang tiến tới hướng đó”.
Với những động thái này, ByteDance đang nỗ lực không chỉ trong việc phát triển công nghệ AI tiên tiến mà còn trong việc tạo ra các chiến lược giá cả hấp dẫn để củng cố vị thế của mình trên thị trường AI cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc.
Ngọc Ánh (theo SCMP, Tech in Asia)
Nguồn: https://www.congluan.vn/cong-ty-me-cua-tiktok-dai-ha-gia-ai-de-canh-tranh-o-trung-quoc-post326655.html