Trao đổi với Lao Động chiều 26.12, đại diện của Grab cho biết, tại Việt Nam, trà sữa và cơm tấm đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên GrabFood. Còn các món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng GrabFood năm 2023 là bún đậu mắm tôm và cà phê muối.
Ngày 26.12, Grab phát hành báo cáo về xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023, chỉ ra những xu hướng và sự thay đổi trong cách người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ đặt món ăn và đi chợ online trong thời kỳ hậu COVID-19. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á (ĐNA) đang đặt hàng thường xuyên hơn trước.
Tại Việt Nam, 9/10 (91%) người dùng được hỏi cho biết, họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử trước đó.
Báo cáo cũng cho thấy, hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến, và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng.
Trước đó, theo báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 của Momentum Works, tính đến cuối năm 2022, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các nền tảng giao đồ ăn trực truyến tại Đông Nam Á chỉ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 16.3 tỉ USD.
Ba thị trường đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng GMV của ngành giao đồ ăn trực tuyến Đông Nam Á là Philippines, Malaysia và Việt Nam, nhờ vào sự tăng cường hoạt động chiếm lĩnh thị trường của Grab và ShopeeFood.
Ngược lại, ba thị trường giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á gồm có Indonesia, Thái Lan và Singapore chứng kiến sự suy giảm về tổng giá trị hàng hóa.
Theo báo cáo ASEAN Online Food Delivery của Statista vào tháng 8.2023, các chuyên gia đưa ra dự báo xu hướng phát triển của thị trường dịch vụ giao hàng trực tuyến Đông Nam Á trong giai đoạn từ năm 2023 – 2027 như sau:
Kết thúc năm 2023, thị trường giao đồ ăn trực tuyến Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt doanh thu 30,12 tỉ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2023 – 2027 là 17,25%, đạt 56,92 tỉ USD năm 2027.
Trong khi đó, mảng dịch vụ giao hàng tạp hóa sẽ chiếm tỉ trọng lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 18,79 tỉ USD vào cuối năm 2023, và sẽ đạt mức tăng trưởng 28,8% vào năm 2024.
Mặc dù vậy, doanh thu dự kiến năm 2023 của thị trường Đông Nam Á chỉ bằng 7,6% so với Trung Quốc, khi thị trường đông dân nhất thế giới được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 395,5 tỉ USD.
Theo dự báo, trong năm 2023 trung bình mỗi người dân Đông Nam Á sẽ chi 167,2 USD (trên dưới 4 triệu đồng) cho dịch vụ giao hàng tạp hóa.
Đến năm 2027, phân khúc dịch vụ giao bữa ăn sẽ có lượng người dùng đạt khoảng 162,1 triệu người.