Theo tờ Wall Street Journal ngày 22.7, một số máy bay của Boeing còn bị bỏ không bên ngoài nhà máy và thậm chí cả trong bãi đậu xe của nhân viên do thiếu nội thất hoặc động cơ. Trong khi một số máy bay khác đã hoàn thiện và đang chờ giao cho Trung Quốc.
Sự chậm trễ về linh kiện là do tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng kéo dài kể từ đại dịch Covid-19 bùng phát. Theo đó, các nhà cung cấp ghế ngồi không thể cung ứng nhu cầu của Boeing, đặc biệt là đối với hàng hóa cao cấp. Hãng này cũng khó nhập các bộ phận điều chỉnh nhiệt độ cho máy bay.
Vì 200 máy bay không hoạt động, Boeing ghi nhận mức lỗ khoảng 1 tỉ USD/tháng và đối mặt với một loạt thách thức về mặt hậu cần. Việc di chuyển máy bay phản lực chưa hoàn thiện rất khó khăn, đặc biệt là những chiếc thiếu động cơ.
Tình hình khó khăn này xảy ra khi hãng sản xuất máy bay này đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra và sự giám sát chặt chẽ từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau sự cố hỏng nút cửa trên máy bay Boeing 737 Max 9 vào ngày 5.1. Bên cạnh đó, Boeing cũng phải giảm tốc độ sản xuất để tập trung vào chất lượng sản phẩm.
Các nhân viên của Boeing cho biết họ đang làm việc để vừa có thêm không gian cho các máy bay, vừa nỗ lực hoàn thiện chúng. Công ty cũng lưu ý rằng việc loạt máy bay lưu kho không ảnh hưởng đến tốc độ sản xuất.
Ông Ron Epstein, nhà phân tích hàng không vũ trụ tại Bank of America (Mỹ) đánh giá triển vọng giao máy bay và giải phóng kho bãi của Boeing vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc điều hành Boeing Stephanie Pope ngày 21.7 cho biết họ đang cải thiện đáng kể quy trình chế tạo và lắp ráp dòng máy bay 737 MAX tại nhà máy Seattle (Mỹ). Theo bà Pope, đây là bước chuyển biến lớn của Boeing với hy vọng đạt sản lượng 38 chiếc 737 MAX mỗi tháng vào cuối năm nay.
Nguồn: https://thanhnien.vn/boeing-trung-dung-ca-nha-xe-nhan-vien-de-chua-may-bay-dap-chieu-18524072220450123.htm