Clip: Hành trình anh Lê Ngọc Anh cùng vợ là Doãn Hải Vân trình dược viên đã bỏ việc với mức lương cả ngàn đô la về quê Thanh Hóa làm nước mắm truyền thống.
“Khó khăn với nghề mắm truyền thống thì vô vàn nhiều lắm. Nhưng theo tôi cái khó nhất của nước mắm truyền thống là làm sao để có được “niềm tin và sự ủng hộ” của khách hàng trong bối cảnh sức mạnh áp đảo của nước mắm công nghiệp và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi…”, anh Lê Ngọc Anh chia sẻ.
Theo Lê Ngọc Anh, không nhiều khách hàng có thể kiên nhẫn chờ vị ngọt của đạm cá đến sau vị mặn mà cần sản phẩm ngọt ngay của nước mắm công nghiệp (mà không cần quan tâm đến vị ngọt “thật” từ đạm cá hay vị ngọt của phụ gia điều vị).
Các sản phẩm mắm truyền thống phải tìm mọi cách để có được sự hài lòng của người tiêu dùng mà vẫn không đánh mất “bản chất truyền thống” của mình. Nhưng đối với nước mắm Lê Gia thì vẫn giữ hương vị của mắm truyền thống tự nhiên, không can thiệp nhưng sẽ cố gắng (bằng việc cầu kỳ phương pháp, lựa chọn nguồn nguyên liệu, chắt chiu chăm sóc) để làm ra nước mắm gây nhớ.
Những yếu tố gây nhớ đối với nước mắm Lê Gia là: Hậu vị thanh- mùi thơm dịu và đặc biệt là chúng tôi quan tâm đến cảm xúc của khách hàng khi sử dụng sản phẩm”, đó làm tâm sự của anh Lê Ngọc Anh (SN1985) giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa với chúng tôi.
Vượt gian khó đưa “giọt mật từ biển” đi thế giới
Nung nấu ý định đưa nước mắm truyền thống của cha ông đến với bạn bè thế giới để giới thiệu cái tinh túy, đậm đà bản chất trong truyền thống ẩm thực Việt Nam đến muôn nơi. Anh Lê Ngọc Anh đã nỗ lực hết mình trên con đường đầy rẫy khó khăn và chông gai ấy, để rồi thành công cũng đến và bù đắp được một phần mong muốn của anh.
Hiện tại, các sản phẩm Mắm Lê Gia đang được bán tại hệ thống siêu thị: Winmart, Winmart+, Aeon, BigC/Top Market/Go, Co.op Mart, MM Mega market … và hệ thống phân phối trên toàn quốc.
Đặc biệt, mắm Lê Gia đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới: Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kong, Đài Loan, Sec, Hàn Quốc, Nam Phi, Pananma, Australia (Úc), Singapore..
“Để đưa nước mắm truyền thống vươn gia thế giới thì mình phải cần làm thật tốt ở Việt Nam trước. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn và hạn chế về nguồn lực tài chính cũng như kinh nghiệm làm thị trường, Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia, lúc bấy giờ đã đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm.
Bởi chất lượng chính là yếu tố quyết định sự thành công bền vững của sản phẩm, là tiền đề vững chắc cho phát triển thị trường sau này. Và khi sản phẩm được người tiêu dùng trong nước đón nhận và phản hồi tích cực thì phải tìm cách đưa nó đến với mâm cơm cộng đồng kiều bào Việt Nam và bạn bè trên thế thới”, anh Lê Ngọc Anh nói.
Dù đây là nghề truyền thống của gia đình, của quê hương nhưng để gìn giữ, phát huy là điều không đơn giản, lúc bắt đầu khởi nghiệp đối với Ngọc Anh mọi thứ gần như là số không tròn trĩnh, chỉ duy nhất trong mình có là tình yêu với nghề cha ông là mắm truyền thống.
“Nhìn lại lúc đó mới thấy mình quá liều, chỉ nghĩ thích là làm thôi. Cũng chính vì “liều” thì mới dám khởi nghiệp. Chứ nếu phân tích thị trường và chuẩn bị các bước bài bản cho khởi nghiệp, với nước mắm truyền thống thì chắc là không ai dám làm.
Bởi vì đặc thù ngành mắm truyền thống vô cùng gian khó, sản xuất vất vả, đầu tư lớn, vòng quay tài chính không tối ưu…và hơn hết là việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong hoàn cảnh nước mắm công nghiệp chiếm phần lớn thị phần và thị phần ít ỏi còn lại của nước mắm truyền thống thì có rất nhiều tên tuổi lâu năm”, anh Lê Ngọc Anh chia sẻ thời điểm khởi nghiệp với PV Dân Việt.
“Ai khởi nghiệp thì đều phải lao tâm khổ tứ. Tôi đã chọn một lĩnh vực khó, đó là sản xuất, nông nghiệp, làm mắm truyền thống. Vì vậy, mọi nguồn lực (tâm lực, trí lực, tài lực), tâm huyết và sức khỏe của tôi đều dành cho “đứa con tinh thần” này”, anh Lê Ngọc Anh, giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia.
Theo anh Lê Ngọc Anh lúc bấy giờ, cùng một lúc phải giải rất nhiều bài toán của một doanh nghiệp khởi nghiệp vừa đầu tư sản xuất, vừa phân phối bán hàng trong một thị trường rất ít cơ hội cho người đi sau, cho nên cái mọi thứ đều rất khó khăn đối với anh.
Anh Ngọc Anh vẫn nhớ những ngày nằm liệt giường vì cột sống thoát vị, do cường độ lao động và căng thẳng, rồi những ngày chạy đôn, chạy đáo để xoay tiền trả nợ.
Đó những ngày mùa hè đỏ lửa năm 2017 tại khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa. Khi ấy là khoảng thời gian anh phải mang sản phẩm mắm mới toanh đến từng mâm cơm của du khách để mời dùng thử.
Nhưng tất cả đều từ chối dùng nước mắm của anh. Nhưng với quyết tâm, ròng rã 3 tháng trời, dưới mùa nắng gắt của ngày hè, cùng những cơn gió Lào ấy, anh Ngọc Anh vẫn kiên trì và đôi khi là “mặt dày” để tìm hướng đi cho nghề truyền thống quê hương.
Có những lúc ngồi bên hàng phi lao dưới trưa nắng hè, bụng đói rồi anh lại tự đặt câu hỏi: Liệu mình có nên chấp nhận thất bại và dừng lại không?
Liệu mình có đang làm lãng phí nguồn lực xã hội không? Và tự nhủ lòng mình, tìm lý do khi bắt đầu và kiên trì đi tiếp… để rồi những ngày tháng khó khăn đó cùng dần trôi qua bằng sự nhiệt huyết, lòng yêu quê hương của những giọt mắm truyền thống ấy, anh đã dần chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng.
Để lấy được lòng tin của người tiêu dùng với nước mắm và các sản phẩm truyền của Lê Gia thì các sản phẩm đạt yêu cầu khi xuất xưởng phải có màu hổ phách, hậu vị thanh, mùi thơm dịu… sau 2 năm được chắt lọc tinh túy trong thùng gỗ, không hương liệu, không phẩm màu, không chất bảo quản.
Ngoài ra, sản phẩm được thiết kế bao bì, đóng chai với nắp chai được thiết kế giúp điều chỉnh lượng rót, mang lại sự tiện lợi cho người dùng, mang thương hiệu Lê Gia.
“Mắm Lê Gia vượt qua được giai đoạn khó khăn khi khởi nghiệp hơn hết là nhờ vào sự ủng hộ của người tiêu dùng, dành cho một thương hiệu mới với các sản phẩm “Tinh Túy Từ Biển Mẹ”, với mong muốn gìn giữ những giá trị truyền thống tự nhiên và nguyên bản”, anh Lê Ngọc Anh, giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia cho biết.
Ngoài nước mắm và nước mắm cho bé, Lê Gia còn sản xuất các sản phẩm từ mắm: Mắm tôm, mắm tép, mắm kho quẹt, mắm nêm…với mùi thơm dịu, vị ngọt thanh, hoàn toàn tự nhiên.
Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Lê Gia, là thành quả chắt chiu những tinh túy từ biển mẹ, với tâm huyết trăm năm của những người làm mắm truyền thống tự nhiên nguyên bản, sự cầu kỳ trong phương pháp truyền thống để mang lại những giá trị 100% tự nhiên, truyền thống, vị thanh, mùi dịu.
Là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Thanh Hóa
Kể từ khi ra đời, dù khó khăn nhưng anh Lê Ngọc Anh luôn nỗ lực làm tốt nhất trong khả năng của mình, những sản xuất sản phẩm mắm truyền thống được nén gài trong thùng gỗ theo các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến (ISO 22000, HACCP…) hướng đến nâng cao giá trị của nước mắm truyền thống thông qua hướng đến xuất khẩu.
Từ khi bắt tay vào khởi nghiệp, anh Lê Ngọc Anh đã xác định phải cố gắng chinh phục những thị trường khó tính nhất để có thể làm tiền đề mang sản phẩm cha ông mình đi ra thế giới như Nhật Bản, là thị trường mà anh đặt mục tiêu ngay từ những ngày đầu.
Phải mất hơn 2 năm, từ lúc đối tác Nhật Bản tiếp nhận mẫu, thông tin và thẩm định, khi ấy anh mới có đơn hàng đầu tiên.
Cũng theo anh Lê Ngọc Anh, thị trường ở nước nhiều nước trên thế giới họ yêu cầu rất khắt khe về bao bì, từ chất liệu đến nắp nút. Họ quan tâm đến tính an toàn và sự tiện lợi trong quá trình sử dụng (Ví dụ nắp nút chai được thiết kế điều chỉnh lượng rót, hoặc lấy sản phẩm ra dễ dàng sẽ là điểm cộng Lê Gia đầu tư khuôn từ nước ngoài với chi phí rất lớn để làm ra những nắp chai thiết kế tiện lợi cho người sử dụng).
Tính đến 15/6/2024, Lê Gia là một trong 24 chủ thể (là một trong 42 sản phẩm) có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và chủ thể duy nhất OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra công ty còn có 2 sản phẩm 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Trong đó có nước mắm Lê Gia đã được đề xuất nâng hạng 5 sao (UBND tỉnh Thanh Hóa QĐ số 2580 ngày 20/6/2024 chấm 98/100 điểm).
Là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa. Anh Lê Ngọc Anh luôn ý thức được trách nhiệm về trọng trách với mắm truyền thống mang thương hiệu Lê Gia của mình trong việc gìn giữ phát huy mà còn là tạo ra những tác động tích cực, lan tỏa đến cộng đồng địa phương thông qua việc tích cực tham gia phong trào OCOP từ những ngày đầu triển khai.
“Được mang trên mình danh hiệu OCOP vừa là vinh hạnh vừa là trách nhiệm lớn lao với chúng tôi. OCOP không chỉ đơn thuần là về chất lượng của sản phẩm mà nó còn biểu thị cho yếu tố cộng đồng, tác động xã hội của sản phẩm.
Chúng tôi sẽ luôn cố gắng gắn mình vào quê hương, đồng hành và thúc đẩy cùng cộng đồng địa phương và chuỗi giá trị của nông sản quê nhà”, anh Lê Ngọc Anh, giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia nhận định.
Gắn quảng bá sản phẩm với du lịch nông thôn
Với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, gìn giữ và nâng tầm các giá trị truyền thống và tài nguyên bản địa, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và bà con quê hương, từ đầu tháng 6/2024 Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia đã nỗ lực, bền bỉ để đưa nhà máy đi vào hoạt động. Với diện tích sử dụng đất của dự án là 10.333 m2 và tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà máy cũng được Lê Gia xây dựng và thiết kế theo xu hướng thân thiện với thiên nhiên, với việc tận dụng năng lượng tái tạo, vật liệu thân thiện với môi trường, nhiều cây xanh, hệ thống xử lý không khí theo công nghệ lọc tĩnh điện, xử lý nước thải đạt chuẩn theo Việt Nam để kết hợp trong việc vừa sản xuất vừa làm du lịch.
Anh Lê Ngọc Anh, giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia cho rằng, cũng giống như việc xuất khẩu các sản phẩm mắm truyền thống, đó không chỉ là hoạt động kinh tế, thương mại thuần túy mà đó còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực cha ông. Việc phát triển du lịch gắn với làng nghề nông thôn không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là trách nhiệm, niềm tự hào quê hương. Thương mại chỉ là một phần của quá trình, tính giáo dục và giao thoa văn hóa mới là những công cụ quan trọng để truyền tải nét đẹp nông thôn.
Vì vậy, khi du khác đến với Lê Gia sẽ được tận mắt thấy quy trình sản xuất ra những sản phẩm tinh túy từ biển mà du khách còn được trải nghiệm hồn quê tại đậy với những hoạt động du lịch trải nghiệm thực tế tại nhà máy sản xuất với mục tiêu gìn giữ và lan tỏa những tinh hoa văn hóa bản địa, nghề truyền thống, truyền tải niềm tự hào quê hương.
Thông qua sản phẩm và du lịch trải nghiệm tại nhà máy, Lê Gia mong muốn được đóng góp sức mình, giới thiệu đến du khách cả nước, một hình ảnh xứ Thanh tươi đẹp, trù phú, an lành và văn minh…
Nguồn: https://danviet.vn/bo-viec-ngan-do-ve-que-thanh-hoa-lam-nuoc-mam-quoc-hon-quoc-tuy-ban-ra-ca-nuoc-ngoai-20241015054020028.htm