Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBỏ tư duy không quản được thì cấm

Bỏ tư duy không quản được thì cấm

TP – Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Theo chuyên gia, các quy định tại thông tư này đã bỏ được tư duy không quản được thì cấm.

TP – Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Theo chuyên gia, các quy định tại thông tư này đã bỏ được tư duy không quản được thì cấm.

Khắc phục tiêu cực

Ghi nhận cho thấy, so với thông tư quy định về dạy thêm, học thêm năm 2012, thông tư lần này có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm khắc phục tiêu cực trong dạy thêm, học thêm. Theo đó, không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Quy định này để hạn chế việc giáo viên đưa học sinh của mình ra ngoài dạy thêm.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Bỏ tư duy không quản được thì cấm ảnh 1

Học sinh tiểu học trong giải đấu cờ vua cấp quận của Hà Nội năm học 2024 -2025

Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường, thông tư mới hạn chế đối tượng được học thêm trong nhà trường gồm 3 đối tượng và không thu tiền của học sinh: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Thông tư cũng quy định về việc xếp lớp, phân công giáo viên, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu: lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 học sinh theo quy định của Điều lệ trường phổ thông; trong một tuần, mỗi môn học thêm không quá 2 tiết; không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu thực hiện chương trình chính khóa (để hạn chế tiêu cực bắt ép học sinh học thêm); không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Ông Trần Thành Nam đánh giá cao quy định cấm giáo viên dạy thêm ngoài trường đối với học sinh chính giáo viên đó dạy trên lớp. Ý nghĩa của việc này là thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ học sinh ngay trên lớp học, giúp đảm bảo chất lượng giáo dục mà không cần thiết phải dạy thêm, học thêm.

Có thể thấy, thời gian qua, dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn, là nỗi bức xúc khó nói của phụ huynh vì chưa có những quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm trong trường và ngoài trường. Giáo viên có thể dễ dàng dùng quyền lực mềm để “ép” phụ huynh đưa con đi học thêm; nhà trường xếp các môn học liên kết theo hình thức “cài răng lược” vào giờ học chính khóa để phụ huynh không có cơ hội từ chối. Những quy định mới vừa được ban hành đã tiếp thu từ phản ánh thực tế để hạn chế nhức nhối học thêm, dạy thêm hiện nay.

PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có nhiều điểm tích cực và thể hiện tư duy quản trị tiến bộ không còn tư duy “không quản được thì cấm”. Nó phù hợp với bối cảnh xây dựng nền giáo dục mở, năng lực học tập suốt đời của cộng đồng. Thông tư tạo hành lang pháp lí để cấm những hiện tượng tiêu cực của việc dạy thêm chứ không triệt tiêu những nhu cầu chính đáng, khát vọng học tập có thực của từng cá nhân người học.

Việc tăng cường trách nhiệm quản lí của người đứng đầu cơ sở giáo dục (hiệu trưởng) cũng phù hợp trong bối cảnh hiện tại vì chỉ những người quản lí ở cấp cơ sở mới hiểu sâu sắc tình hình và phản ứng nhanh để xóa sổ những tiêu cực liên quan đến dạy thêm học thêm. Theo ông Nam, bên cạnh cơ chế giám sát hành chính nhà nước, cần kết hợp cả cơ chế giám sát cộng đồng để đảm bảo tính liêm chính trong việc quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm.

Ông Nam đánh giá cao quy định cấm giáo viên dạy thêm ngoài trường đối với học sinh chính giáo viên đó dạy trên lớp. Ý nghĩa của việc này là thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ học sinh ngay tại lớp học, mà không cần thiết phải dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên cần cơ chế quản lí việc dạy thêm và học thêm một cách hiệu quả minh bạch. “Cần tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin trong việc quản lí học thêm, dạy thêm. Mục đích là để không dẫn đến sự quá tải trong năng lực tiếp nhận của người học. Việc học thêm cha mẹ có thể tự nguyện nhưng nếu quá tải so với lực học của học sinh thì cũng không thể tốt được”, ông Nam nói.

Đề xuất đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện

PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu – Đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT) nhìn nhận thêm vấn đề học thêm, dạy thêm dưới góc độ kinh tế. Bà đặt câu hỏi: Có nên xem mảng dạy thêm là “kinh doanh có điều kiện”? Việc đưa một ngành nghề vào danh mục kinh doanh có điều kiện nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh trong ngành đó được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật và đảm bảo lợi ích chung của xã hội. Nếu dựa vào những tiêu chí ảnh hưởng đến an sinh như sự phổ biến của ngành nghề, sự phát triển của nguồn nhân lực… có thể thấy dạy thêm thực sự là ngành nghề đặc biệt.

Do đó, việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp kiểm soát tốt hơn các trung tâm dạy thêm, ngăn chặn tình trạng chạy đua điểm số, dạy thêm quá tải, gây áp lực cho học sinh, cho cả giáo viên.

Việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giảm thiểu bất bình đẳng, thúc đẩy việc học thêm phải dựa trên nhu cầu thực của người học, và khả năng đáp ứng của đơn vị cung cấp dịch vụ. Từ đó vai trò của gia đình, phụ huynh, của chính người học thực sự được nâng cao, mang tính quyết định khi lựa chọn dịch vụ dạy thêm. Đặc biệt, việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học.

Điều này quan trọng trong thực tế hiện nay, khi ranh giới giữa hai hoạt động này mập mờ, khiến không ít nhà trường, tổ chức giáo dục không thực sự làm tốt vai trò, sứ mệnh giáo dục của mình, khiến việc lạm dụng dạy thêm xảy ra.

NGHIÊM HUÊ





Nguồn: https://tienphong.vn/thong-tu-29-ve-day-them-hoc-them-bo-tu-duy-khong-quan-duoc-thi-cam-post1706986.tpo

Cùng chủ đề

“Vương quốc” lò gạch thành di sản đương đại

Từng một thời phát triển rực rỡ nhưng cả ngàn lò gạch ở Vĩnh Long đã bị xóa sổ. Để giữ gìn giá trị cha ông để lại, địa phương này đã lập đề án bảo tồn di sản đương đại với các lò gạch. Về "vương quốc" lò gạch Theo nhiều bậc cao niên trong vùng kể lại, từ những năm 1990-1995, dọc hai bên bờ sông Tiền, sông Cổ Chiên, sông Măng Thít, kênh Thầy Cai... đâu đâu cũng...

Giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường cần xin phép ai?

Bên cạnh việc dạy chính khóa và dạy thêm trong nhà trường, nhiều giáo viên còn tham gia dạy thêm bên ngoài để tăng thêm thu nhập. Nhằm đảm bảo tăng cường trách nhiệm của các nhà trường trong việc quảng lý giáo viên dạy thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 29/2024 thay thế Thông tư 17/2012/TT-BGDDT.Đáng chú ý, nội dung Thông tư mới làm rõ hơn các quy định hoạt động dạy thêm,...

Tỏa sáng với sự tinh giản cùng trang phục tone sure tone

Trang phục tone sur tone không chỉ làm nổi bật sự tinh giản mà còn tạo cảm giác...

Người dân TP HCM “đi bão” nhưng không vội vàng

(NLĐO) - Tối 5-1, hàng ngàn người dân TP HCM đã đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng chung cuộc và lên ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam. ...

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc nói về bệnh hô hấp đang gây lo ngại

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) tổ chức họp báo và đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan bệnh hô hấp đang vào mùa cao điểm, sau khi có nhiều thông tin về dịch bệnh hô hấp đáng lo ngại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Muôn kiểu ăn mừng xuyên đêm ‘cực cháy’ của cổ động viên TPHCM

TPO - Hàng vạn người hâm mộ TPHCM di chuyển trên các cung đường mang theo cờ đỏ sao vàng liên tục hò reo "Việt Nam vô địch" thể hiện tình yêu nồng nhiệt với đội tuyển bóng đá nước nhà. TPO - Hàng vạn người hâm mộ TPHCM di chuyển trên các cung đường mang theo cờ đỏ sao vàng liên tục hò reo "Việt Nam vô địch" thể hiện tình yêu nồng nhiệt với...

Những chiến binh Sao vàng lên ngôi xứng đáng: Khi phẩm cách người Việt được chứng minh

TPO - Thật là một đêm đầy cảm xúc. Dù không có Xuân Son, dù rơi vào hiểm cảnh, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện phẩm cách của nhà vô địch thực thụ và tinh thần bất khuất của người Việt. Rajamangala đáng sợ thật, nhưng những chiến binh áo đỏ còn đáng sợ hơn, biến thánh địa của người Thái thành sân khấu vinh danh họ và ngôi Sao vàng trên ngực áo. Ảnh: Ngọc Duy Rajamangala thật đáng...

Người hâm mộ Hà Nội cháy hết mình với trận chung kết, sẵn sàng ‘đi bão’

TPO - Màn hình lớn được dựng lên ở nhiều khu vực. Các cổ động viên tập trung để cùng xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong tận chung kết lượt về với Thái Lan. TPO - Màn hình lớn được dựng lên ở nhiều khu vực. Các cổ động viên tập trung để cùng xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong tận chung kết lượt về với Thái Lan. ...

Mục sở thị ‘cổng trời’ trăm năm trên đỉnh Đèo Ngang

TPO - "Cổng trời” Hoành Sơn Quan được đặt trên đỉnh Đèo Ngang, nằm gần vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Di tích lịch sử này được xây dựng vào năm 1833, thời vua Minh Mạng để kiểm soát phương tiện, con người qua đèo. 05/01/2025 | 14:30 ...

Giảm cơ hội trúng tuyển khi trường đại học bớt phương thức tuyển sinh?

TPO - Tuyển sinh năm 2025, một số cơ sở giáo dục đại học dự kiến giảm phương thức xét tuyển hoặc giảm tổ hợp xét tuyển. Thí sinh buộc phải thích ứng để tìm cơ hội trúng tuyển. TPO - Tuyển sinh năm 2025, một số cơ sở giáo dục đại học dự kiến giảm phương thức xét tuyển hoặc giảm tổ hợp xét tuyển. Thí sinh buộc phải thích ứng để tìm cơ hội trúng...

Bài đọc nhiều

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

Nhiều học sinh THPT “quay xe”, đổi nguyện vọng sau 1 ngày trải nghiệm

(NLĐO) - Ngoài cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, nhiều học sinh lớp 12 cho biết đã "trót yêu" một trường đại học ở TP HCM vì văn hóa trường học ...

Thời hạn cấp chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe là bao lâu?

Tại Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về thời hạn giải quyết đối với cấp chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Đăng ký tạm trú bao lâu thì được nhập hộ khẩu?

Đăng ký tạm trú bao lâu thì được nhập hộ khẩu là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi làm thủ tục đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật hiện hành?

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cùng chuyên mục

Giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường cần xin phép ai?

Bên cạnh việc dạy chính khóa và dạy thêm trong nhà trường, nhiều giáo viên còn tham gia dạy thêm bên ngoài để tăng thêm thu nhập. Nhằm đảm bảo tăng cường trách nhiệm của các nhà trường trong việc quảng lý giáo viên dạy thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 29/2024 thay thế Thông tư 17/2012/TT-BGDDT.Đáng chú ý, nội dung Thông tư mới làm rõ hơn các quy định hoạt động dạy thêm,...

Để phụ huynh yên tâm gửi con 6-18 tháng tuổi đi nhà trẻ

Số trẻ từ 6-18 tháng tuổi được gửi ở các cơ sở giáo dục mầm non của TP.HCM tăng gấp gần 15 lần trong 10 năm qua, từ 175 trẻ năm 2014 lên 2.593 trẻ trong năm học 2024-2025. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT...

Nữ giảng viên ‘thắp lửa’ cho cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh số

Với hơn 20 năm kinh nghiệm ở ngành quản trị kinh doanh và marketing, PGS.TS Phạm Liên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam, không chỉ là nhà lãnh đạo, giảng viên xuất sắc mà còn truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh số. Trước khi bước vào con đường giáo dục, PGS.TS. Phạm Liên từng làm việc tại các công ty nước ngoài và tập đoàn lớn trong nhiều vai trò như chuyên gia tư vấn...

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù...

‘Con khóc ròng trong buổi kỹ năng sống nhưng quên béng sau 1 tuần’

"Trong buổi giáo dục kỹ năng sống, nhiều bạn xúc động khóc ròng. Bản thân con tôi tối hôm ấy về cũng ôm mẹ, nói thương mẹ và hứa chăm chỉ học hành hơn. Tuy nhiên, con chỉ thay đổi được khoảng 1 tuần...". Những năm gần đây, một số trường tổ chức hoặc liên kết tổ chức các buổi học kỹ năng sống do diễn giả diễn thuyết và khiến không ít học trò rơi nước mắt. Hình ảnh...

Mới nhất

‘Bộ ba’ Viettel, MobiFone, VNPT lãi lớn, hé lộ thu nhập nhân viên bỏ xa nhiều ngân hàng

Số liệu kết quả kinh doanh của 3 “ông lớn” ngành viễn thông Viettel, MobiFone, VNPT đều cho thấy 2024 là một năm làm ăn hiệu quả, lãi lớn. ...

Rưng rưng nước mắt trước nỗ lực vượt nghịch cảnh phi thường của tuyển Việt Nam

Hôm qua, 5/1, đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan chung kết AFF Cup 2024. Là một người trẻ, mỗi khi đội tuyển Việt Nam ra sân, tôi lại cảm thấy trái tim mình như đập nhanh hơn, như đang hòa nhịp với hàng triệu trái tim khác đang đổ về một nơi duy nhất: Sân cỏ.Không chỉ...

Ứng viên giải Mai Vàng lần thứ 30 – 2024: Háo hức mong được vinh danh

Mỗi ứng viên đều có một thế mạnh và ai trong số họ chiến thắng Giải Mai Vàng lần thứ 30 - 2024 cũng đều xứng đáng ...

Mới nhất