Bộ TT&TT vừa phát hành bộ tem bưu chính “Cây chè”. Được thiết kế theo phương pháp đồ họa, 2 mẫu tem miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng từ hạt, cây, hoa, quả… và cho ra thành phẩm trà trong đời sống thường ngày.
Ngày 21/5, đúng Ngày chè thế giới, Bộ TT&TT phát hành bộ tem bưu chính quảng bá hình ảnh cây chè và các sản phẩm trà của Việt Nam. Gồm 2 mẫu tem cùng 1 blốc tem có các giá mặt lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng, bộ tem “Cây chè” được lưu hành trên mạng lưới bưu chính từ ngày 21/5/2024 đến ngày 31/12/2025.
Hai mẫu tem của bộ “Cây chè” miêu tả quá trình sinh trưởng của cây chè và cho ra sản phẩm trà. Ảnh: VNP
Việt Nam có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp lâu năm do đất đai, khí hậu và hệ sinh thái cây trồng đa dạng, phù hợp. Trong đó, cây chè là một trong những cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương trên cả nước, có nhiều vùng trồng, sản xuất quy mô lớn như Thái Nguyên, Sơn La, Phú Thọ, Lâm Đồng…
Hiện nay, các sản phẩm trà của Việt Nam không chỉ phục vụ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới, mang lại nguồn thu ổn định cho các địa phương, góp phần khẳng định vị thế, sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo Ban Tem bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, “Cây chè” là bộ tem thứ 2 về chủ đề cây công nghiệp được Bộ TT&TT phát hành, với mục đích giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp cũng như giá trị kinh tế của các loại cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam.
Thông tin với VietNamNet, họa sĩ Nguyễn Du, tác giả thiết kế bộ tem “Cây chè” cho biết, bộ tem được thiết kế theo phương pháp đồ họa. Hai mẫu tem tràn lề khuôn khổ 32 x 43mm miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng từ hạt, cây, hoa, quả… và ra sản phẩm trà trong đời sống thường ngày.
Mẫu blốc của bộ tem bưu chính “Cây chè” vừa được Bộ TT&TT phát hành. Ảnh: VNP
Có khuôn khổ 90 x 80mm, mẫu blốc tem “Cây chè” thể hiện hình ảnh cây chè cổ thụ được trồng trong môi trường tự nhiên, khí hậu trong lành ở vùng núi cao…. Từ nguyên liệu được thu hoạch bằng phương pháp thủ công, người trồng chè đã tạo ra sản phẩm trà ‘Shan Tuyết’ đặc trưng riêng có của Việt Nam. Nền mẫu blốc là hình ảnh đồi chè Long Cốc (Phú Thọ) nổi tiếng về cảnh quan cũng như vùng nguyên liệu trà.
Dịp này, Công ty Tem thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng phát hành một số sản phẩm kèm theo bộ tem “Cây chè”, gồm: Phong bì ngày phát hành đầu tiên – FDC, FDC blốc, bưu thiếp và dấu phát hành ở 5 địa danh Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Phú Thọ và Hà Giang.
Người yêu tem trong và ngoài nước hiện đã có thể đặt mua trực tuyến bộ tem bưu chính “Cây chè” cùng các ấn phẩm phát hành kèm theo trên website của Công ty Tem tại địa chỉ vietnamstamp.com.vn.
Trước đó, năm 2022, cũng nhằm góp phần quảng bá hình ảnh và giá trị kinh tế của các loại cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam tới cộng đồng trong và ngoài nước, Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem bưu chính “Cây cà phê”. Được thiết kế bởi họa sĩ Tô Minh Trang bằng bút pháp tả thực, bộ tem gồm 4 mẫu tem với tổng giá mặt tem là 16.000 đồng. Điểm đặc biệt của bộ tem “Cây cà phê” là mẫu tem thứ 4 – “Hạt cà phê” được ứng dụng công nghệ in có mùi hương cà phê.
Vân Anh – Vietnamnet.vn
Nguồn:https://vietnamnet.vn/bo-tt-tt-phat-hanh-tem-buu-chinh-quang-ba-cay-che-viet-nam-2282892.html