(MPI) – Thực Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ thẩm định, ngày 01/11/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tham dự cuộc họp có Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV cùng đại diện các bộ, ngành có liên quan tại Quyết định số 1184/QĐ-TTg 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tham dự phiên họp còn có đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MPI |
Phát biểu mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là công trình đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, yêu cầu cao. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 và hiện đang được triển khai thực hiện.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo chương trình của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến, xem xét thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng tham gia ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung thẳng vào các vấn đề được đề xuất điều chỉnh.
Trình bày tóm tắt nội dung Dự án, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy mô của Dự án: Đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Công nghệ áp dụng: Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.
Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, gồm đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án; điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, việc điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác khi 01 đường cất hạ cánh trục trặc; đảm bảo sự khai thác liên tục của Cảng; nâng hiệu quả đầu tư. Các đề xuất không làm thay đổi tổng mức đầu tư, không thay đổi quy mô dự án, chỉ thay đổi quy mô dự án giai đoạn 1.
Tham gia ý kiến tại phiên họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với hồ sơ trình của Bộ Giao thông vận tải, cơ bản đầy đủ đầu mục theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề nghị bổ sung tính chất dự án; hiện trạng, ranh giới khu đất; kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật xung quanh dự án; thuyết minh làm rõ sự phù hợp của cảng hàng không với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 909/QĐ-TTg ngày 14/6/2006.
Các ý kiến cũng tập trung trao đổi, thảo luận về căn cứ pháp lý điều chỉnh và đề nghị bổ sung thêm Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng và các Nghị quyết liên quan đến dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ để đảm bảo tính chặt chẽ hơn. Đồng thời đánh giá về việc điều chỉnh quy mô giai đoạn 1 của dự án; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng cho hạng mục bổ sung; đánh giá việc xác định sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1, phương án huy động vốn; về việc xác định sơ bộ chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sữa chữa lớn trong giai đoạn khai thác vận hành dự án; về tiến độ dự kiến thực hiện; hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững;…
Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tinh thần làm việc cũng như các ý kiến phát biểu của thành viên Hội đồng thẩm định; trên cơ sở các ý kiến góp ý, Bộ trưởng đề nghị cơ quan thường trực của Hội đồng khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện kết luận phiên họp thẩm định. Trên cơ sở đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình làm rõ vấn đề được các đại biểu nêu và hoàn thiện báo cáo để báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.
Theo đó, cần làm rõ hơn lý do, nêu bật sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu đề ra, nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ cho phát triển đất nước; tạo nền kinh tế xoay quanh sân bay này chứ không đơn thuần là nơi trung chuyển; là hạt nhân, là trung tâm, đóng góp lớn vào nền kinh tế, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2024-11-1/Bo-truong-Nguyen-Chi-Dung-chu-tri-Phien-hop-Hoi-do5nt9we.aspx