Tại cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các dự án giao thông diễn ra vào ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.
Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
“Trước mắt, các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt hai dự án trong tháng 5 tới đây, gồm dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú; xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam.
Song song với các dự án đang triển khai, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt 6 dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.
6 dự án gồm tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn; tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Nâng cấp QL24B đoạn Km23-Km29 qua Quảng Ngãi; Mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.
Không vận hành thử kéo dài
Liên quan đến công tác đầu tư hệ thống Quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến cao tốc mới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục phối hợp với tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Trong đó, hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.
“Riêng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ.
Việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác”, Bộ trưởng lưu ý.
Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, các dự án thành phần hiện nay đã cơ bản hoàn thành, song Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện những hạng mục còn lại để vừa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương vừa sớm bàn giao cho Cục Đường bộ quản lý, khai thác.
“Chúng ta đồng ý quan điểm, trước khi đi vào khai thác chính thức, các dự án cần có thời gian khai thác tạm nhưng phải rất ngắn và xác định rõ ràng thời hạn. Không thể để việc khai thác tạm, vận hành thử kéo dài. Tất cả dự án phải hoàn thành đồng bộ và bàn giao nhanh nhất có thể”, Bộ trưởng nhấn mạnh.