Trang chủSự kiệnKỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XVBộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi...

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm

Giải trình ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khả thi do đã có nhà đầu tư quan tâm, thời gian hoàn vốn tương đối tốt.

Sáng 17.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm- Ảnh 1.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang)

GIA HÂN

Đồng tình cao với chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng đây là một con đường chiến lược cả về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, ông băn khoăn về doanh thu dự án. 

Theo đó, báo cáo của Chính phủ và của Bộ GTVT có đề cập đến năm 2030, đoạn tuyến cao nhất từ IC1 đến IC3 mới có 7.600 xe đi qua trong năm. “Tính ra như vậy là cả ngày chúng ta chỉ chưa đến 20 xe. Nếu tính bình quân cho 24 tiếng thì mỗi tiếng trên đường cao tốc không có đến một xe ô tô đi qua”, ông Thịnh nêu.

Trường hợp thứ 2 là tính đến thời kỳ thu hồi vốn là năm 2045 thì cao nhất là có 23.000 xe, tức là mỗi một ngày đêm cũng không quá 60 xe ô tô đi qua đây. Vì thế, ông đề nghị cần hết sức là cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.

Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cũng đề nghị Chính phủ giải trình những băn khoăn để các đại biểu yên tâm bấm nút thông qua. Theo đó, Chính phủ cần báo cáo bổ sung thêm về tính hiệu quả của thời gian triển khai xây dựng và hoàn thiện công trình đến năm 2026.

Ngoài ra, cần tính đến lợi ích của 2 nhà đầu tư có dự án BOT trên tuyến QL14 và tuyến đường Hồ Chí Minh. Khi kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, có phương án thu hồi vốn hiệu quả. Bởi nếu không đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thì có thể phải chuyển dự án sang phương thức đầu tư công, gây chậm tiến độ.

Giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết theo phương án tài chính đã trình, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe và sẽ thi công xây dựng hoàn chỉnh 4 làn với 50% phần vốn nhà nước tham gia. Dự kiến, tới năm 2045 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe. 

“Dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, khoảng 18 năm. Đây là điểm mà các nhà đầu tư giao thông rất yêu thích và các ngân hàng cũng đồng tình”, ông Thắng nói.

Cho biết đã có nhà đầu tư quan tâm và đề xuất thực hiện, ông Thắng nhận định dự án này có tính khả thi cao. Trước đó, báo cáo giải trình của Chính phủ cho biết, liên danh VingroupTechcombank quan tâm đến dự án. 

Ngoài ra, một phương án khác là Nhà nước đầu tư toàn bộ dự án, sau đó nhượng quyền thu phí, song lãnh đạo Bộ GTVT tin là “không phải sử dụng tới giải pháp này”.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm- Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải trình sáng 17.6

GIA HÂN

Về tác động của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với các dự án BOT song hành, Bộ trưởng Thắng cho hay, Chính phủ đã lường trước vấn đề này và yêu cầu Bộ GTVT trình phương án xử lý, tháo gỡ các dự án BOT bị ảnh hưởng.

Tùy theo thực tế, có thể kéo dài thời gian thu phí nếu 2 dự án BOT bị ảnh hưởng, nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng xe và khả năng tài chính. Trong trường hợp doanh thu quá dài, ông Thắng cho biết sẽ cân đối xem xét để bổ sung hỗ trợ một phần ngân sách nhà nước cho 2 dự án và tiếp tục thu phí. 

Dự án thi công chỉ khoảng 1,5 – 2 năm

Về tiến độ dự án, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về tính khả thi khi hoàn thành dự án vào 2026, song Bộ trưởng GTVT khẳng định dự án này được thực hiện vào thời điểm thuận lợi khi chúng ta đã có kinh nghiệm làm nhiều dự án cao tốc.

Thời gian thực hiện dự án này được tính toán dựa trên kinh nghiệm thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 “thông thường chỉ khoảng 1,5 năm, còn 2 năm là quá dài”. 

Trước đó, dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 khởi công ngày 1.1.2023, các dự án này gặp rất nhiều khó khăn về nguyên vật liệu và giải phóng mặt bằng nhưng giải quyết được các nút thắt này, thời gian thực hiện rất nhanh, tối đa không quá 24 tháng, nhiều dự án rút ngắn thời gian khoảng 8 tháng.

Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), do không phải đấu thầu tìm đơn vị xây lắp nên rất thuận lợi. Ngoài ra, về giải phóng mặt bằng, các địa phương rất quyết tâm. 

“Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo và 2 địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong 2024”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Một thuận lợi khác là về nguyên vật liệu, theo đánh giá hiện nay 2 địa phương đã bố trí đầy đủ các vị trí mỏ và trữ lượng. Bên cạnh đó, các cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu để xây dựng khu tái định cư hay bố trí mỏ nguyên vật liệu vốn… ở dự án này đều rất thuận lợi.

“Với các hộ dân bị ảnh hưởng, Chính phủ sẽ chỉ đạo 2 địa phương để giải quyết tốt nhất chế độ để khi chuyển về nơi mới phải có điều kiện tốt hơn hoặc chí ít phải bằng”, Bộ trưởng khẳng định.

Về băn khoăn địa phương không đủ nguồn vốn ngân sách để tham gia dự án, theo ông Thắng, các địa phương rất quyết tâm và cho biết có thể bố trí nguồn vốn tham gia dự án. Đơn cử như khi xây dựng sân bay Điện Biên, địa phương phải bỏ ra 1.200 tỉ đồng trong khi ngân sách của tỉnh chỉ thu được 800 – 1.200 tỉ đồng/năm, nhưng vẫn hoàn thành.

Thanhnien.vn

Cùng chủ đề

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

(Dân trí) - Nguyên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và nhiều cá nhân được xác định có trách nhiệm liên quan tới những vi phạm ở Bộ GTVT, trong đó có việc thực hiện các gói thầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An. Vi phạm của nguyên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và các cá nhân liên quan được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận tại phiên họp thứ 50 vừa diễn ra,...

Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Về thời gian thực hiện đường băng số 3 sân bay Long Thành, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ vì đã sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực. ...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Nhiều đại biểu lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và 'lỡ hẹn' như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Song, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận diện và nghiên cứu kỹ các nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn. Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực...

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân. Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ chở...

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, làm giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Sáng 13/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình bày...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách dùng giấm táo tốt với người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, biểu hiện bằng mức đường huyết tăng cao, nếu không được điều trị, dần dần có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh thần kinh ngoại biên và gây mất thị lực. ...

4 món cần hạn chế vì có thể khiến cơ thể già nhanh hơn

Những gì ăn vào sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cơ thể. Có nhiều loại thực phẩm nếu ăn thường xuyên sẽ đẩy nhanh lão hóa và khiến chúng ta già nhanh hơn, đồng thời dẫn đến nhiều vấn đề...

Lãnh đạo Đức-Nga điện đàm lần đầu tiên sau gần 2 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau gần 2 năm vào ngày 15.11, theo đại diện chính phủ Đức và Nga. ...

Bài đọc nhiều

Đi thẳng vào những vấn đề cử tri quan tâm

Sau 18 ngày họp theo chương trình có nhiều nội dung quan trọng được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành đợt 1 của kỳ họp thứ 7 với nhiều kết quả nổi bật, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.   Quang cảnh Kỳ họp thứ 7. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) Một trong những kết quả rất quan trọng là Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội;...

Đại biểu Quốc hội hỏi Bộ trưởng ‘du lịch Việt Nam bao giờ đuổi kịp Thái Lan?’

Dẫn đánh giá xếp loại của WEF, các yếu tố văn hóa, tự nhiên của Việt Nam đều cao hơn so với Thái Lan, đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL vì sao Việt Nam lại thua xa Thái Lan trong thu hút du khách quốc tế. Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng chiều 5.6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) nêu năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút...

Kinh doanh online: Lo thất thu thuế, hàng giả, hàng nhái

Trả lời chất vấn chiều 4.6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết VN đang đối mặt 3 thách thức trong thương mại điện tử: người tiêu dùng mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả luôn bao vây, sẵn sàng đổ bộ vào thị trường nội địa; tỷ lệ thất thu thuế còn lớn. Theo quy định hiện hành, hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng không phải chịu thuế giá trị...

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội chốt quy định cấm lái xe có nồng độ cồn

Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1//1/2025, trừ quy định tại khoản 2 Điều 88 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo luật, các đại biểu Quốc...

Quốc hội cho phép Đà Nẵng lập khu thương mại tự do

Quốc hội cho phép thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Sáng 26/6, với 452/459 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát...

Cùng chuyên mục

“Điểm danh” 11 luật vừa được Quốc hội thông qua

(Dân trí) - Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật, 21 nghị quyết. Dantri.vn Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/diem-danh-11-luat-vua-duoc-quoc-hoi-thong-qua-20240701171227909.htm

Những nhân sự được Quốc hội bầu và phê chuẩn bổ nhiệm tại kỳ họp thứ 7

(Dân trí) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bầu ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước, bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội, bầu bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội… Nhiều nội dung liên quan công tác nhân sự được điều chỉnh, bổ sung đã hoàn thành trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Thông tin về kết quả kỳ họp tại buổi họp báo sáng 29/7, Phó Chủ...

Chính thức bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, nhất trí bổ sung thêm 3 đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.   Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. (Ảnh: ĐĂNG KHOA) Tiếp tục chương trình Kỳ họp...

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, cho phép Hà Nội cắt điện, nước với công trình vi phạm

Với 462/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Trong đó, đã có nhiều quy định mới để phát triển Hà Nội. Quang cảnh phiên họp sáng 28-6 - Ảnh: Media Quốc hội Sáng 28-6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (bằng 95,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ 1-1-2025. Bên cạnh đó,...

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 95,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).     Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao. (Ảnh: ĐĂNG KHOA) Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua gồm 7 chương, 54 điều (tăng 3 chương, 27 điều so với Luật Thủ đô năm 2012)....

Mới nhất

Thuận Bắc (Ninh Thuận): 161 hộ nghèo đồng bào DTTS được hỗ trợ giống gia súc

Ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận cho biết, địa phương đang tập trung thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024 (Chương trình MTQG 1719). Huyện được ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Tiểu dự án 2...

Cách dùng giấm táo tốt với người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, biểu hiện bằng mức đường huyết tăng cao, nếu không được điều trị, dần dần có thể dẫn đến hậu...

4 món cần hạn chế vì có thể khiến cơ thể già nhanh hơn

Những gì ăn vào sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cơ thể. Có nhiều loại thực phẩm nếu ăn thường...

Chủ tịch nước dự Đối thoại không chính thức giữa nhà lãnh đạo APEC với khách mời

Sáng 15/11/2024 (giờ địa phương, đêm 15/11 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Lương Cường dự và phát biểu tại Đối thoại không chính thức giữa các nhà lãnh đạo APEC với khách mời. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-nuoc-du-doi-thoai-khong-chinh-thuc-giua-nha-lanh-dao-apec-voi-khach-moi-post993740.vnp

Đầu tư 800 tỷ đồng để xây dựng cầu Phong Châu mới

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1389/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. ...

Mới nhất